JASMINE'S POV
Tumabok lang ako hanggang sa marating ko ang Cr for girls. Pumasok agad ako sa isang cubicle at umiyak. Di ko nga rin alam kung bakit ba ako umiiyak.
Hanggang sa napagdesisyonan kong lumabas. Nagulat pa ako kasi may tao pala di ko siya nakita kanina pagpasok ko.
Nakauniform din siya so I bet na dito siya nasapasok pero ngayon ko lang siya nakita. Baka tansfer.
Lumapit ako dun sa mismong sink at naghugas ng kamay paskatapos ay pinagmasdan ko ang sarili ko sa salamin. Sabay buntong hininga.
"Ang lalim nun ah" sabi sa akin nung girl di pa pala to nakakaalis.
Infairnes kay ate ang ganda at ang tangkad!
"Ito oh" sabay abot niya ng jersey niya sa akin.
"Nakita ko kasing basa ang damit mo at buhok" sabi niya sa akin sabay ngiti
Wow ang cute nyang ngumiti. May dilples!
"Hmm wag na. Salamat na lang nakakahiya naman" tanggi ko sa kanya. Duh! May hiya pa din naman ako noh!
"No just take it" pilit pa rin niya dito. Kaya wala na akong nagawa kundi tanggapin.
"S-samat" yun lang at pumasok na ako sa cubicle.
Pag labas ko nandun pa rin pala siya. Nakakahiya inintay pa niya ako!
"Salamat nga pala ulit dito" sabi ko sabay ngiti sa kanya.
"Wala yun! Btw Karrel Mae Sy" sabay lahad ng kanyang kamay na agad ko din namang tinanggap.
"Jasmine the most cute person you've ever met" sabi ko habang nakipagkamay
Tumawa naman siya. Ang saya niya!
"So grade ano ka na ba?" Tanong niya sa akin at binitawan na niya ang kamay kong hindi na ata kanina balak bitawan.
"Grade 10 student. Section Venus" sabi ko sa kanya.
"Venus? That's my room!" Sabi niya na parang tuwang tuwa.
"So transfer ka nga?" Ngayon ko lang din naalala na sabi nga pala ni maam may mag tratransfer so baka ito.
Matutuwa sina Sophie kasi may bago na naman kaming friend! :)
"Yeah" tipid nya sagot pero nakangiti pa rin siya
"So hmm.. tara na late natayo" nagyakag na ako para kasing biglang awkward ayaw ko pa naman nang ganung feeling
Lumabas ba kami ng Cr di ko alam kung pupunta pa ba ako ng canteen o hindi baka kasi nandun yung bruhang yun! Oo bruha siya!
Napag isip isip ko na wag na lang kaya dumiretsyo na kami sa classroom pero sa kasamaang palad nga naman. Makakasalubong pa namin ang bruha. Nanadya ba talaga ang tadhana.
Ughh!!! Bahala na!
"Oh look who's here" sabi ni bruha
Di ko na lang siya pinanain at lalampasan na sana.
"Sab?" Sabi ni Karrel kaya napalingon ako.
Magkakilala sila?
"Mae? Is that really you?" Tanong pa ni bruha
"Yeah your one and only beautiful cousin" sabi ni karrel at niyakap pa si bruha na parang di makapaniwala.
"H-how? I mean.." sabi ni bruha habang nakayakap pa rin kay karrel
"Let's talk about that some other time. But for now I'm here. And it feels like you don't want me here" sabi ni karrel na sa tingun ko ay nagdradrama lang.