part 20

693 35 27
                                    

Precious pov

"Leanne thank you so much!! Can you please show me yung room ng kuya mo??" I asked her and she pointed upstairs. Sinundan ko siya at napahinto ako sa tapat ng room. I knocked on the door three times. Tok tok tok.

"Come in!!" As soon as I heard that binuksan ko na yung pintuan. Nakita ko si Felix na nakatalukbong sa kumot at yung mukha lang yung nakikita ko.

"Felix yung gamot mo ohh... Ayyy waitttt!!! Hindi ka pa pala kumakain!! Wait lang ipaghahanda kita!! Uhmm.. Pahinga ka muna" sabi ko at ibinababa yung gamot sa tabi ng higaan niya. Agad agad ako tumakbo sa baba.

"Ate Precious bakit po kayo tumatakbo??" Nakita ko si Leanne dun sa sofa.

"Leanne gusto mo ako tulungan magluto?" Tanong ko sakanya.

"Yes naman po!! Ano po ba lulutuin??"

"Uh... Chicken soup?"

"Sounds nice po ate" with that pumunta na kami sa kitchen. Nilagay ko na lahat ng ingredients sa pot at ni stir naman yun ni Leanne. As soon na kumulo yun pinatikim ko yun kay Leanne at nag thumbs-up siya saakin. Nilagay ko yung chicken soup sa bowl at dinala namin sa taas.

"Leanne!!! Its time for your ballerina class!!! Come here!!" sigaw ng yaya niya.

"Awwww..... But yaya I want to play with Ate Precious pa" she said and pouts.

"You can play with her later, right Ate precious?" Sabi ng yaya niya at tumango nalang ako.

Pumunta na si Leanne sa room niya at pumasok na ako sa room ni Felix.

"Felix kumain ka na ohh" sabi ko at umupo sa lapag sa tabi ng bed niya.

"Ayaw ko, busog pa ako" sabi niya habang nakapikit.

"Wala ka pa ngang nakakain ehh. Sige na ohh.. Sayang naman"

"Fine" tapos biglang siyang umupo. Nanlaki yung mga mata ko nung nakita ko siya na walang damit. He ruffled his hair at nag yawn. Napalunok nalang ako at napatulala sa abs niya. When I got back to my senses umupo na ako sa tabi niya at pinakain ko na siya.

"Felix nasaan yung damit mo?" Tinanong ko sakanya habang sinubuan ng ginawa namin ni Leanne.

"Tinanggal ko kasi ang init" sabi niya naman sakin.

"Bakit ayaw mong buksan yung air con?"

"Giniginaw ako" ano daw??? Naiinitan siya pero nilalamig siya? Ganyan ba kapag nilalagnat?

"Higupin mo nalang itong natira at uminom ka na ng gamot mo" sabi ko sakanya at napatango nalang siya.

"Inumin mo na yung gamot mo ohh.." Sinabi ko sakanya at binigay yung gamot at tubig. Kumaha rin ako ng basang towel at nilagay ko sa ulo niya. Binuksan ko rin yung air con niya pero hindi naman todo lamig yung pinili ko.

"Nilalamig ako" sabi sakin ni Felix habang nanginginig. Nilagay ko sakanya yung comforter at nilapag yung remote ng air con sa desk pero may humila sakin pababa.

"A-ano ginagawa mo?" Tanong ko kay Felix.

"Body heat, ayaw gumana ng comforter eh" sagot niya sakin. Ang init talaga niya. Nararamdaman ko yung init sa pisngi ko. Inakap ko nalang siya at natulog nalang kami.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Felix pov

She immediately fell asleep and I closed my eyes too. This day was so exhausting. My head really hurts due to my cough and colds and it sucks. Nagsimula narin na mamaga lalamunan ko. I drifted off to sleep para takpan yung sakit ng katawan ko.

After siguro ng 20-30 minutes nagising ako dahil kay Precious. Ang kulit niya kasi matulog. Her hand is now hugging my neck at naghihilik pa siya ng malakas. Napangiti nalang ako sa mga ginagawa niya. Bigla nalang may nag-open ng door sa room ko and there goes my baby sister.

"KUYAAA!!!! I GOT A STAR PO!! AKO DAW PO KASI STAR DANCER!!" Napatawa ako dahil ang cute ng boses niya.

"Okay baby, But quiet down... Tulog pa si Ate Precious at naghihilik pa" lumapit samin si Leanne at tinignan yung ate niya.

"Kuya nagkanganga po siya kagaya niyo po" ni-ruffle ko nalang buhok ni Leanne. "Nasaan po damit niyo kuya?" Dagdag ni Leanne.

"Hehe... Dirty na baby ehh.." Napakamot ako sa ulo ko at tumabi samin si Leanne. Naki-yakap din siya at kumanta ng kung ano ano.

Precious POV

"There where ten in the bed and the little one said roll over" may narinig akong parang boses anghel. Agad akong dumilat at nakita ko si Leanne na umiikot sa bed ni Felix.

"Si ate!!!! Ate!!! Laro na po tayo ng toys ko po!!"tumingin ako kay Felix at medyo naging okay naman na yata siya.

"Leanne sa labas tayo okay? Si Kuya mo matutulog muna" tumalon siya sa bed at tumakbo papalabas. Tumayo narin ako at inayos buhok ko.

"Matulog ka ha!! Kapag hindi ka pa gumaling mamaya malalagot ko sakin!!" Nag-sigh siya at humiga ng maayos. Lumabas naman agad ako at nakita ko si Leanne na may bitbit na barbie dolls at baby alive. Nakakatakot tignan.

"Ate sayo po si mermaid barbie po at akin naman po si fairy barbie po" um-oo nalang ako at naglaro naman na kami.

"Mermaid bibigyan kita ng mga paa so that you can see your prince." sabi ni Leanne at wi-nave yung wand niya. Tinanggal naman niya yung naka-cover sa legs ng barbie at nagkaroon na ito ng paa.

"Leanne!! I have a surprise for you!!!" We heard a familiar voice at napatingin kami sa mommy nila Felix.

"Mommyyyy!!!! Mommy I want to eat burger and fries!" Tumakbo si Leanne sa mommy niya at niyakap.

"Nandito parin pala si ate Precious mo. Get your kuya at may pupuntahan tayo na party." Bumaba si Leanne at tumakbo sa taas. Tinignan naman ako ng mommy nila and nailang ako so I avoided her gaze.

"You know, bagay kayo ng anak ko. Gusto mo ba maging date niya mamaya? I have a spare dress na kasya sayo." I smiled.

"Sige po... " Ngumiti siya sakin at niyakap ako.

"Mom I told you a hundred times that I'm not going" sabi ni Felix habang pababa ng hagdanan.

"But I already have your date right here!" Tinuro ako ng mommy niya and I can see that he's processing it.

"What?! Mom!!" nag-whine si Felix at nag-chuckle namin kami.

"Ayaw mo ba sakanya?" Tinaasan ng kilay si Felix.

"Mom gusto ko naman siyang maging date but...."

"But?"

"But it's dangerous. Mom there's cameras all around us. What if they hurt Precious again?" The scene sa CR flashed through my mind.

"Then be right there to protect her. You want to go or not?" he sighed and nodded.




•×•×•×•×•×•×•×•×•×•×•×•

AUTHOR'S NOTE!

So I was thinking... What if i-unpublish ko kaya yung story na 'to? Wala kasi akong time para mag-sulat pero I also try my best na matapos every single chapter for you guys. Pero ilang months bago ako mag-update at iniisip ko na baka mawalan na sila ng interest in this book? Comment down below kung sino yung ayaw ma-unpublish yung book na 'to. Pag umabot ng 10+ na 'ANIYOOO!!!' then I won't unpublish it. Pero thank you parin sa support I love you so much guyssss
( ˘ ³˘)♥(づ ̄ ³ ̄)づヽ(^。^)丿

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 30, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MY FALLEN ANGEL  ~(liskook)~ [On Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon