Desire PoV.
Today is Friday at nandito ako sa kwarto 'ko walang pasok ma mega. Idineklara 'ko bakit ba? Amin 'to! At magagawa ko lahat ng gusto 'ko. Tamad akong pumasok eh? Oh? Laban pa?.
*tok *tok
"Hmmm?."Tanong 'ko.
"Kain na ma'am."Yaya n'ya.
Hindi sana ako lalabas at kakain pero may last s'yang sinabi.
"Sige ka!, Uubusin 'ko ang kare-kare."Pang-asar n'ya.
"Sige subukan mo! Daldalita! Patay ka sakin!!!!."Sigaw 'ko at bumalikwas ng pagkakahiga.
Dali-dali kung sinuot ang house slipper 'ko. Tila natakam ako ng marinig ang kare-kare. Ngayon 'ko lang ulit natikman ang kare-kare, Simula ng mawalay si umma sa 'min hindi 'ko na ulit natikman ito. Si umma lang ang tagaluto noon pero ngayun may tagaluto na kami ang tamad! Ni appa.
"Wahhhh!!!!!!. Mo na ba talaga? Lagot ka sakin."Sigaw 'ko habang nasa hagdan pa ako.
Gusto 'kong suntukin si Daldalita, Hawak n'ya ang baboy kumakain s'ya ng mabilis.
"Hoy!, Sino'ng bumili ng ingredients?."Sabi 'ko.
"Ikaw!. Pero ako nagluto!."Sagot n'ya.
"Daldalita......"Pagseryoso 'ko, Napatigil ito sa pagkain."Don't try to mess me up Dhianne."Nanigas ito tila nanibago ng tawagin ko s'yang Dhianne.
Pumunta nako ng kwarto 'ko at nagbihis ng over sized t-shirt nike at ripped jeans kinuha 'ko rin ang cap 'ko white adidas. At sapatos 'kong pink adidas. Naka-lugay ako ng buhok.
lumabas nako ng kwarto bumaba na ng hagdan alangan naman sa ilong. Kita 'ko ang gulat sa mga mata ni Daldalita.
"Ang sexy ma'am ah? San punta n'yo?."Hyper n'yang tanong.
Hindi 'ko alam pero linagpasan 'ko lang s'ya. Parang may unting galit na namumuo sa puso 'ko wala naman s'yang ibang kasalanan. My kare-kare kese.
ㅡㅡㅡㅡㅡㅡ
Nasa basketball court ang punta 'ko trip 'ko maglaro ng basket. Ibinaba 'ko ang bag 'ko. Nagdala ako ng bag na maliit.
Nakita 'ko ang bola sa gilid ng ring. I do the slum dunk. The cross over and whatsover ginawa 'ko ang lahat ng moves alam 'ko ang lahat hilig akong gumawa nito. Sa korea.
Nakarinig ako ng slow clap. Paglingon 'ko na sana hindi 'ko na sana ginawa i saw Bryce kissing again Maila Ocampo.
Pinagpatuloy 'ko lang ang pagbabasketball 'ko. I don't care if they're kissing. Wala namang KAMI RIGHT?.
Hindi nako nakakapagtimpi dahil hindi man lang sila umurong?, How pathetic, Inihagis 'ko ang bola 'ko at kinuha na ang bag. Nandoon kasi ang cellphone 'ko. I do selfie, Nakangiti ako. Show your enemy your brightest smile.
Kinuha 'ko na ang bag 'ko. Kumirot ulit ang puso 'ko. Bakit doon pa? Bakit sa court pa?. Ang sakit sakit! Nakamove-on naba s'ya?. Ayy oo na pala! Bakit s'ya magmomove-on? Meron bang kami?.
Sinuot 'ko na ang headseat 'ko. Nagparadio nalang ako.
🎶Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan
Pipilitin ba ang puso hindi na masaktan?
Kung hindi ikaw ay hindi nalang
pipipitin pang umasa para sating dalawa🎶Kaya ko bang pilitin ang puso ko? Na hindi na masaktan?. Umaasa parin? Kahit alam 'ko namang wala na talaga?.
giniginaw at malayo ang tanaw nahihirapan ang pusong pinipilit ay ikaw.🎶
Kahit anong pilit 'kong layo sayo ang puso 'ko binabalak parin kang lapitan.
Kung 'di rin tayo sa huli~
Aawatin ang sarili na umibig pang muli~
Kung 'di rin tayo sa huli~
Aawatin ba ang puso 'kung ibigin ka?Kung hindi rin lang ikaw ang dahilan~
Pipilitin bang umiwas ng hindi na masaktan?Kung hindi ikaw ay sino pa ba?
Ang luluha sa umaga para sating dalawa~Saktong nakapasok nako sa gate ng bahay 'ko. May tumawag
Bryce Clinton is calling........
Walang alinlangan 'ko itong sinagot.
[Cashinedra?.]
Natigilan ako sandali, Ngayon nya lang ako tinawag sa 3rd name 'ko.
"Yes?."Tanong 'ko. I want to hear his voice
[Please, Come here i miss you.]
Unting unting pumapatak ang luha 'ko at kumirot ang dibdib 'ko nang malala na HINDI NA KAMI PWEDE.
"Bryce, You and I, Pinagtagpo at hindi tinadhana. Bryce."Malumanay na sagot 'ko
Parang may bukol ang lalamunan 'ko hirap na hirap akong magsalita.
[Please,Kahit ngayon lang.]
I end the call. Hindi 'ko na kaya, Hindi 'ko na kayang marinig ang nagsusumamo n'yang tinig.
Pumasok na ako ang akala kong sasalubongin ako ni Daldalita ng matinis n'yang tinig, Akala ko lang pala yun. Hakhak
Pumunta ako sa kitchen at tinignan ang mga kaldero i want to eat kare-kare tumutunog na ang t'yan 'ko.
Kinuha 'ko ang plato at kutsara tinidor. Nagkuha ako ng kanin at kare-kare. Pumwesto ako sa dulo ng lamesa. I eat kare-kare with no sound.
"Pffft.''isang kakaibang tawa ang narinjg 'ko nilingon 'ko ang pinaggalingan nun and i see Daldalita.
Taas kilay ko s'yang tinignan. Nag peace s'ya.
"Sorry ma'am nagpopo pa kasi ako."Paghihingi nya ng patawad.
I don't care anyway. Charrr!
"I don't have time for joking daldalita."Matamlay 'kong sabi.
"Hugasan mo 'yan Daldalita."Matamlay ko ulit na sabi.
"Sige ma'am." Masigla n'yang sabi.
"One more thing Daldalita. Mag-impake kana aalis tayo bukas sa Boracay tayo."Seryoso kong utos.
"YES MA'AM."Napatakip ako sa tainga ko.
Kahit kailangan ka talaga daldalita.
ㅡㅡㅡㅡ《♡》ㅡㅡㅡㅡ
Road to forever na to mga readers Happy 100+ readers😉😄
Rams Igot po ang Facebook account 'ko.
Shout out sa mga junjun fam💕 at sa hanamitchians at kay Honeylose din😄.
Shout out kay Hyper_Nicole
BINABASA MO ANG
Hot And Cold
Teen FictionA Handsome and Hot guy fell inlove with A Beautiful and Cold hearted Girl Hot and Cold,Mainit at malamig You can't recognize what will the run of this Pakshit Story Cover by:JiMaexie PLAGRISM IS CRIME