Chapter 3: “Friendzone”
KR's POV
“Ahh.. sge salamat den dahil pumayag ka.” nauutal nyang sabe..
Hinatid na nya ako sa bahay namin at naghihintay doon si Lyka ...
“Ya! Michyosseo?!” [hey are you crazy] pagalit nyang sabe...
“Ay oo nga pala may lakad tayu noh? ang tanga ko >.<” palusot ko..
Alam nyu kc noong sabado pag dating ko sa bahay nag text siya saken na mag mo-malling kmi kasama si
Steven ...
==========
1 message received from Bestie.Lyka
6:57pm 07/23/05
-* Friend malling tayo sa linggo haa kasama si Steven ... please ..
-*Lyka_Jay </3
==========
Nag alarm pa nman ako sa cp ko pero no effect pa den... matignan nga cellphone ko...
@larm 3:00pm ...
Lyka via Steven #malling :-)
don't be late...
Jusko kanina pa pala 'to? 4:30 na aah .. tssk.. #tanga .. xD di nman masyado slight lang ..
“O tara na .. sorry na na haa?” paglalambing ko...
“O sge na nga .. tara na naghihintay si Steven sa kanto..” sabay smile :-)
Naglakad na kami sa kanto .. at unang bumungad sa akin ang naka stripe (blue & white) t-shirt, black skinny jeans, converse high cut shoes, 2'3 haired at naka headset habang nakasandig sa poste hanggang nka hangad .. kitang kita ang adam's apple ...Si Steven ...
Napahinto tuloy ako at napanganga ... ang nkakatawa inangat pa ni Lyka ang bibig ko pataas xD
“Steven! tara na.” sigaw ni Lyka
“Tara na.” sabi nya habang nakatingin sa akin sabay wink..
Naramdaman kong nag blush ako at napa takip ako sa mukha ko ... pumunta na kami ng park... umupo kami sa isang picnic table at naglatag ng pagkain ... pero sa isang banda pinagtitinginan kmi...
“Bakit tayu pinagtitinangan?” tanong ni Lyka.
“D ko alam ... tanungin nyu kaya.” pataray kong sabe..
Tinanong ni Steven ang mga taong dumadaan na pinagtitinginan kami ...
“Excuse me .. pd magtanong?”
“O sge pogi ano?”
“Bakit nyu kami pinagtitinginan?”
“Bagay kayu ehh..”
Dinig na dinig ko ang sabi ng ate na dahilan para ako'y mag blush... ganon ba talaga kami ka bagay? .. pati si Lyka nga ay napatili ng slight ehh...
Tinignan ako ni Lyka at sinabing ... “Kaya sinabihan kayung bagay dahil sa mga kinilos ni Steven kanina ...” sabay smirk
“Anong ginawa nya?”
“So simple .. tinutukan ka lang nman nya the whole time...at di mo man lang siya pinansin kaya di mo alam.”
Whaaaaat? bakit? bkit nya ako tinutukan? may dumi ba ako sa mukha ko? di ako nakaimik at napanganga and as my mouthlever sinara nnman ni Lyka ang bunganga ko...
At nang nakabalik na si Steven ay bakas sa mukha nya ang pagkamangha ... omg the feeling is awkward 95% .. ganun katindi ... di man lang bunabagsak patungong 60 or 75% shet >.<
Kunwari'y nag te-text ako para masabi nilang bz ako at biglang pumasok sa isip ko na i-text si Lyka...
Compose New Message..
To: Bestie.Lyka
From: Me
.." Best .. uwi na tayo please :-( awkward feeling na ehh :3
Sent 5:31pm
Tinutukan ko si Lyka at nag face language ako ewan lang haa kung naintindihan nya pero nag oo sya..so that's the time na umuwi na kami..
“Anong problema mo?” reklamo nya pagdating sa bahay namin..
“Last time i check awkward feeling na ang hinihinga ko doon.”
“Awkward? bakit gusto mo siya?”
Nag blush nnman ako again and again at di na ako umimik dumiretso nlang ako sa kwarto at nagkulong sabay tulog...
Pagkagising ko it's already 9:00pm bumaba ako para kumain...
“O anak kain na.”
Nag nod nalang ako at nilamon na ang pagkain na naiwan ... at bigla kong naisip si Sync at Steven ...
“Friends is enough.”
to be continue...