HINDI mawaglit sa isip ni Symon ang lalaking minsan na umanong nagligtas kay Rebecca sa panganib. Wala siyang maalala na nalagay sa panganib ang dalaga. Naglihim ba ito sa kanya? Papasok siya sa kanyang kuwarto nang masalubong niya ang Daddy niya.
"Symon," pigil nito sa kanya.
Huminto siya. Nang huminto may isang dipa ang pagitan sa kanya ng kanyang ama ay nabasa niya ang munting galit sa mga mata nito.
"Dad," sambit niya.
"Bakit hindi ko alam na minsan nang nanganib ang buhay ni Rebecca? Akala ko ba nababantayan mo siya nang maayos?" usig nito.
"Dad, hindi ko alam 'yon," sabi niya.
"Hindi mo alam kasi mas iniintindi mo ang babaeng patuloy kang pinapaasa! Dahil kay Aria, napabayaan mo ang kapatid mo!"
Nagtagis ang bagang niya. "So is it my fault, Dad?"
"Oo, dahil responsibilidad mong bantayan ang kapatid mo!"
"I'm still curious, Dad. You don't even tell us about Rebecca. Bakit ganoon siya kaimportante sa 'yo? O baka naman tama ang hinala noon ni Mommy na anak mo siya sa ibang babae."
Walang abog na biglang tumama ang kamao ng Daddy niya sa kanyang pisngi. Tumalsik siya sa dingsing. Mabilis niyang pinahid ng kamay ang dugo sa kanyang labi. Tumayo siya at inayos ang kanyang damit. Nilapitan siya nito saka dinuro.
"You don't have rights to judge me in this point, Symon. Hindi pa ba sapat ang DNA test na ginawa ko kay Rebecca para maalis 'yang paghihinala ninyo sa akin?" anito.
"Then, tell me the truth about Rebecca. Why you care for her like your own daughter? I spent almost half of my life now just protecting her, but I don't know for what sake? I just love sister, so I fallowed your command. But it's crazy to admit that I was responsible for her safety. I'm always reminded to myself that she's my real sister, but sometimes I failed. I think there's something wrong with her," protesta niya.
Kumawala ng malalim na hininga si Riegen. "I think, ikaw ang may problema, Symon. Rebecca is an ordinary vampire. She's innocent and a victim of harassment. Hanggang ngayon ay pinag-aaralan ko ang kuwento ng buhay niya at ang pagiging hybrid niya. Ginawa na namin lahat ng test para ma-identify ang blood line niya but it's doesn't appear in any test that we made. Ang nanay niya ay half-Thai-Filipina, at walang espesyal sa kanya. We're clueless about her identity. Pero ang lawak ng nararating ng vision at sense of smell niya ay hindi pangkaraniwan. Hindi siya tinatablan ng rabia-apocalypse virus. Iyon ang pinag-aaralan namin sa ngayon," paliwanag ni Riegen.
"So, ginagawa n'yo siyang specimen."
"Sa henerasyon natin ngayon, maraming naglalabasang new born blood line na mga bampira. Ang kinakatakutan namin ay ang first class hybrid, o kombinasyon ng tatlong blood lines, from human, lycan, at vampire. Matutuldukan na ang problema natin sa virus at mga experimented vampires ni Dr. Dreel, at humihina na ang hukbo ng black ribbon organization, pero may posibilidad na mas malaking problema ang kakaharapin natin. Habang wala pang lumalabas na first class hybrid, nagsasagawa na kami ng research. Kaya ako umiikot sa ibang bansa ay para mag-ipon ng impormasyon tungkol sa first class hybrids. Isa si Rebecca sa pinag-aaralan namin dahil sa blankong blood line niya. But I'm still hoping that she's not belongs to them. Kaya ko siya pinapabantayan sa iyo ay dahil kung sakaling maging positibo man siya, hindi na tayo mahihirapang kontrolin siya. Dahil once naunahan tayo ng target, mababalewala ang pinaghirapan natin para maisalba ang mga tao."
Pilit inuunawa ni Symon ang mga sinasabi ng Daddy niya pero naguguluhan pa rin siya. Alam niya na isa sa mahirap kalaban ng mga bampira ay mga lycans.