Grabe ang ganda talaga ng place na to.
Asa Pilipinas pa ba talaga ako?... grabe.
"Boss Welcome to Montevera Beach Resort..."
" huh? anu ulit ung sinabi mo? Montevera as in ung..."
Pag tingin ko sa gate may nakita akong coat of arms. Sa gilid ay nakalagay ang pangalan ng resort na sinabi ni kuya at sa baba ay may nakalagay na Montevera Group of Companies.
"Opo sir Montevera nga po... as in sa inyo po itong resort na ito..."
"Seryoso? parang wla naman sinabi sakin na may beach resort pala kami?!"
"Yun ang hindi ko po alam"
grabe. ngayon ko lang napag tanto sa isipan ko na kung bakit ganun ung sinabi ni kuya sakin kanina.
dahil pala hindi ko na kailangan bumili dahil meron na kaming sarili.
Teka bago magkalimutan... ang akala ko ay sa malayong probinsya ako ipapatapon... kasi diba ganun naman sa mga palabas pag pinapalayas ung anak nila... sa malayong lugar pinapatapon... pero ako sa beach... grabe ha, parusa ba talaga toh!? o bakasyon grande... grabe gusto ko na magikot... pero di pede kailangan ko pang ayusin yung gamit ko dun sa room ko.
pero bago un itetext ko muna si mommy
to: mommy
mom :) were already here... sobarang ganda po nung place! sang room po ako dito mag iistay? hehehe
fr: mom
ahh mabuti naman... Teka? What room are you saying? You'll be staying on our villa just at the end of the resort. You're not staying at the hotel. Remember that it is your punishment kaya ka anjan. Napagka sunduan namin ng dad mo na ikaw mag handle sa resort buong summer. You will be the acting president for the next 2 months. The manager already know about this, just report to her later. Okay?!
so ayun dinala ko na lahat ng luggage ko dito sa villa namin... mga 3 maleta lang naman tas 2 travelling bag... O DIBA andami lang dala... parang dito na ako titira... hehehe
so ayun pagkalapag ko ng gamit ko sa kwarto ko lumabas muna ako para mag lunch... si kuya binigyan ko nalang ng pambili para siya na ang bahala kung anung gusto niyang kanin...
ayun after kong kumain nag ikot ikot muna ako dito sa resort ayos naman ang ganda ng landscaping... tas ung beach malinis tas ayun madami dami nadin ung tao dito kasi nga mag susummer na
ay oo nga pala ung sand dito maganda din... pati ung dagat
ayun picture lang muna ako ng picture dito sa seaside... kaso napaka init na... baka magiba na ung kulay ng kutis ko...
" kuya guard san po ung office ng hotel na to?"
Tinignan niya muna ako ng mabuti tsaka tinuro ang instruction.
I got my dad's feature kaya siguro namukaan rin ako.
As I look around the lobby I noticed the simplicity of the whole resort. It is very simple. Yet elegant. My mom probably the one who got the idea for the interior of the whole resort.
I reach the floor where the office is located.
"Can I speak with Mrs. Rivera?"
Hindi agad nagsalita ang babae bagkus tinitigan lang ako. Kung hindi ko pa tinaasan ng kilay ay hindi pa tatawagin ang manager.
Pagpasok ko sa pinto ay hindi ko akalaing ang bata pa ng manager. She have the resemblance of Mr. Grey's secratary.
I saw 5 tables inside the room. Probably the manager of other department.
"Mrs. Flor Rivera the marketing manager of this resort. Please to meet you young master."
"Thank you Mrs. Rivera. I never really know that we have a resort like this"
Marami pa siyang sinabi sa akin na tungkol sa resort. Pinakilala na rin ako sa ibang manager at secretary.
"This way boss"
Lahat niya sakin papunta sa isang glass double door. Nakita ko sa pinto
"President's Office"
This must be the office of my father.
Then when I opened the door I didnt expect what I saw.