Chương 2 / Nguyên lý Pareto và từ vựng cốt lõi

843 7 0
                                    

“Học mà không nghĩ thì phí công, nghĩ mà không học thì gian nan vất vả.”Khổng tử

Nếu như bạn đã quyết định (tôi hi vọng là bạn làm như thế), xin chúc mừng bạn! tôi chưa từng thấy bất kỳ ai quyết định học một ngôn ngữ mà thất bại. trong chương này chúng ta gần như khám phá một trong những nhân tố quan trọng nhất mà quyết định có thể hay không bạn học một ngôn ngữ mới trong một thời gian ngắn.

Khi đề cập đến ngôn ngữ, hầu hết mọi người đều đồng ý với tôi rằng từ vựng nằm ở vị trí đầu trong danh sách ưu tiên. Nếu không có từ vựng, bạn chắc chắn rằng không thể nghe, nói hay viết. bạn vẫn có thể giao tiếp mà không có ngữ pháp đúng hay với cách phát âm nghèo nàn. Nhưng bạn không thể làm điều gì nếu không có từ vựng. ngôn ngữ được tạo thành từ những từ và cách mà những từ đó đặt chung với nhau.

Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi: “bạn cần phải biết bao nhiêu từ để nói tốt?” không phải mọi người đều hỏi điều đó. Hầu hết mọi người chỉ mới bắt đầu mà không nhận ra mình phải đi bao xa và mất bao nhiêu thời gian để đến được cuối con đường. đó là không tốt khi bạn có một cuộc hành trình dài. Bạn sẽ chắc chắn đến đích nếu như bạn có một bản đồ trong tay, hay là biết được đường mà bạn phải đi.

Có xấp xỉ 600000 từ khác nhau trong tiếng Anh. Điều hình dung này thay đổi giữa các ngôn ngữ khoảng từ 400000 đến 1000000 hay thậm chí là hơn. Hãy nhìn một chút vào một cuốn từ điển. bạn sẽ thấy rằng có trung bình khoảng 300000 đến 400000 từ khác nhau.

Bạn có thể đã học ngoại ngữ một vài lần cho đến nay. Tôi không biết bạn đã thu thập được bao nhiêu từ, nhưng tôi rất chắc chắn rằng số từ mà bạn đã học lớn hơn nhiều số từ mà bạn có thể giữ lại được. đó dường như là có một cái lỗ trong tâm trí bạn mà những từ mới cứ rò rỉ mất. dù cho bạn có cố để thu nhặt từ mới mỗi ngày, những gì giữ lại được dường như không làm những nỗ lực là xứng đáng. Với khoảng 600000-800000 từ khác nhau, thậm chí giả sử là bạn học từmới hang ngày và bạn giữ lại khoảng 20 từ một ngày (đây không phải là một kết quả tệ chút nào!), kết quả là 7300 từ một năm (365x20). Bạn làm tính xem!

Không may thay, cuộc sống không phải luôn là khó khăn! Những điều trên thế giới chúng ta được sắp xếp bởi một nguyên lý thú vị được gọi là nguyên lý 80/20. điều này được tìm ra bởi một nhà kinh tế học người Ý tên là Vilfredo Pareto. Đó là tại sao chúng ta nó cũng được gọi là nguyên lý Pareto. Pareto nhận ra rằng 80% vùng đất được sở hữu bởi 20% dân số. ông ta cũng thấy rằng con số này là đúng trong nhiều lĩnh vực. ví dụ như:

20% dữ liệu đầu vào tạo ra 80% kết quả

20% những người lao động tạo ra 80% sản phẩm

20% khách hàng tạo ra 80% lợi nhuận

20% lỗi tạo ra 80% hư hỏng

20% tính năng tạo ra 80% hiệu quả

Và vân vân

Trong thực tế, tỉ lệ 80/20 là biểu tượng nhiều hơn là một con số chính xác. Trong nhiều trường hợp, nó có thể là 90/10 hay 95/5

5 bước để nói một ngôn ngữ mới -  Phạm Quang HưngNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ