C H A P T E R 01
|PHIA'S POV|
Napabalikwas ako ng maramdaman ang sikat ng araw na tumatama sa mata ko. Anong oras naba at tirik na tirik na ang araw?Inilibot ko ang paningin ko at GOD! nandito parin ako psh. I wish I can go back sana panaghinip lang lahat ng ito.
Tumayo ako para sana lumabas ng kwarto pero napansin kong nagiba ang suot kong damit. Nagbihis bako bago matulog? Hindi naman ah sinong nagpalit sakin!? OMG! baka ginapang nya ako kagabi!
Mabilis akong pumunta sa banyo at kinapa ang maselang parte ng katawan ko pinakiramdaman kung may pagbabago ba pero wala naman kinapa ko rin ang dibdib ko at tingingnan sa salamin kung may marka ba pero wala naman.
Sinuot ko ulit ang panibagong dress na suot ko kanina. Bakit kaya mahilig sila sa itim? Natatakot na ako sa mga naiisip ko baka nga talaga mga aswang tong mga taong to!
Mabilis ako lumabas ng kwarto at nagulat sa nakita ko. Ang ganda ng mga gamit nila. Maraming pinto na puro antic pero pare parehas na puti ang mga gamit. May pinta ng isang magandang babae na nakaitim at mahaba ang buhok. Sa isang frame naman ay pinta rin pero isang lalaki naman na nakatingin ng deretso sakin ang mga mata habang ang kalahati ng mukha nya ay natatakpan ng bulaklak na kagat kagat nya. Sino ang mga ito? Maganda ang pagkakapinta. I thought to myself.
"Gising ka na pala"nakita ko ang pagngiting muli ng lalaking nagpakilig sakin kagabi. Ang gwapo nya lalo kapag nakangiti sya pero parang tanga naman to palagi nalang ba sya ganyan?
Napaiwas ako ng tingin sa kanya. I dont want to look at him. Naalala ko lang ang nangyari kagabi. Yung sinabi nya. Yung kilig na naramdman ko. I just frowned. "Sino siya?"
"Good morning"he ignore my question and kiss my forehead. Seriously palagi ba nyang gagawin to?
"Dapat palagi kang magogood morning at halikan ako tuwing umaga"he said pero hindi ko sya sinagot at tiningnan ko lang sya habang nakakunot ang noo ko. Nahalata nya yatang hindi ko sya titigilan kaya sinagot nya ako.
"Who?"pumilig sya para makita ang tinuturo ko. Gusto ko lang naman malaman kung sino iyong babae eh ang ganda nya kasi ang haba ng buhok tapos ang puti kaso nakaitim na dress. Yung babae nakatitim na dress tapos ako nakaitim na dress din Anong meron sa itim huh? I thought to myself.
"My sister pero patay na sya"napasapo ko ang bibig ko sa narinig"I'm sorry dapat hindi ko na tinanong pa"nakakahiya bakit ba kasi tinanong ko pa! Baka kaya nya hindi sinasagot pero pinilit ko parin.
"It's okay nagugutom kana ba? Sabayan mo akong kumain kanina pa kita inaantay eh"nakangiti nyang alok sakin pero ramdam ko na medyo nalungkot sya sa tinanong ko. Minsan nakakainis din itong bibig ko napakawalang hiya kung anu anong tinatanong! I thought to myself.
Pagkarating namin sa baba mas lalo akong namangha sa mga nakikita ko. Yung hagdan palang nila halata mo na agad na mayaman sila tapos may chandelier siya! Pati yung mga furniture nya ang gaganda kahit antic! Nilibot ko pa ang mga mata ko at napansin kong may pinta nanaman sa dingding isang babae nanaman at nakaharap sya suot ang isang itim na dress hawak nya ang isang camera at nakatingin sakin. Sya yung kanina hindi ba? Bakit parang kutob kong hindi lang sya isang sister ng lalaking to? Hmmm
BINABASA MO ANG
FINDING NO ONE
Teen FictionDoes all the memories we shared together was just a dream or he just don't remember that I am his fiancee? PUBLISHED: Feb 14,2019 R18+