Chapter 2

8 0 0
                                    

Nasa loob ako ng klase ngayon. Ang boring lang dahil panay kuda na naman ng talambuhay nya as if we care. Napaikot ko ang aking mata sa pagkakairita.

Tumayo ako dahilan para matinag sya sa kakadada nya.

‘’Is that part of our discussion?‘’ Walang galang kong tanong sa kanya. Umiling naman sya at ramdam kong napapahiya sya.

“Oh, Im sorry ma'am. I need to restroom. ”

Tumango sya na ikinaikot ko ng mata. Ts, parang dumadaldal ako ah. Nahahawa na yata ako sa mga kaibigan kong baliw.

Napangiti ako sa isip ng makalabas ako ng pinto. Nilagpasan ko ang cr at dumiretso sa tambayan ko.

Nakayuko ako habang naglalakad dahil ang init ng panahon ngayon. Sumasakit ang ulo ko ng dahil sa sinag ng araw kaya payuko akong mag lakad.

“What the he---!!” napamura ako ng may nabunggo ako, nahimas ko ang aking ulo. Arrgh lakas ng impact ts.

Nag angat ako ng tingin at “Sor-- Oh we met again, Fatima.”

I rolled my eyes at nag dirediretso na sa paglakad ng may humawak sa braso ko. Tinignan ko yung kamay nakahawak sa braso at nag angat ng tingin.

Gulat naman syang napabitaw ng binalingan ko sya ng masamang tingin.

“Oh! Easy Fatima.” I just rolled my eyes.

“Ts.”

Tinalikuran ko sya at nagpatuloy sa aking pupuntahan.

Umagang-umaga nakakabadtrip. I always bring my earphone to listen to my playlist. I always do it to relax myself. Only music can change my mood.

As of now, I am here at my favorite place. Nasa likod ako ng school, dito ang takbuhan ko kapag tinatamad ako sa subject teacher namin.  Maraming puno, maaliwalas, at higit sa lahat ang sarap ng simoy ng hangin.

I saw how peaceful this place. I close my eyes and feel the beat of music. Hillsong, ang pinapatugtog ko maybe sa iba corny pero para sakin ang sarap pakinggan ng mga kantang about God. Well, iba-iba tayo ng taste. Hindi naman lahat puro worship song halo-halo. May Lany, December Avenue, at iba pang kanta na nakukuha ng attention ko.

But, all of my music is sad song. I dont know why? Basta gusto ko lang. Whenever they borrow my phone, ipod, or mp3 they always asked me if I am broken.

Excuse me, Me? Broken! Wow. I never know how to feel that thing. NBSB inshort no boyfriend since birth.

Napamulat ako ng may nag flash sa mukha ko at nagulat ako nang nakita ko sya. Tinanggal ko ang isang earphone ko at inirapan sya.

"What are you doing here!!?"

Sinundan nya ba 'ko? Nakakainis naman eh, okay na sana pakiramdam ko kanina nagpakita na naman 'tong Alexander na 'to.

“Obviously, I followed you.”

I rolled my eyes “Yeah, yeah whatever. Leave.”

“Ang sungit mo naman, ako na nga 'tong nalapit sa'yo eh.”

“Sinabi ko bang lumapit ka sa'kin.”

“See, sungit mo.” 

“I know.”

“Pero sa ibang kaibigan mo bait-bait mo.”

“Why? We're not even close.” Nilapit nya sarili nya sa'kin. Kinabahan ako bigla, walang ibang nakakagawa nito sa'kin.

I looked to his eyes. Ang ganda ng mata n'ya. Kaya siguro maraming naiinlove--  what the hell are you thinking Xyrah Fatima!!!!

“Oh 'yan.”

Tinulak ka sya, dahil feeling ko nangdidiri ako. Narinig ko syang tumawa. Shit, may allergy ako sa lalaki. Pero puro kaibigan ko mga lalaki, well they're different.

Sinalpak ko na lang earphone ko kase magsayang ng laway.

Napapansin ko talaga lately nagiging madaldal na'ko.

Hindi ko na lang sya pinansin, maya-maya pinakita nya sa'kin yung picture ko na natutulog. “What the---!!!”

Hahablutin ko na sana pero, tinaas nya yung kamay nya at tumayo. Ang tangkad nya pa naman.

Patuloy ako sa pag-abot hanggang sa nawalan ako ng balance at napasigaw ako. “OH MYYYYY!!!!"

Naramdaman ko na lang na sa tao ako nahulog at hindi sa damuhan. Nakapatong ako sa kanya at tumama ang mukha ko sa dibdib nya.

Nagkatitigan kami. Nakakabalisa, hindi ko alam ang gagawin ko.

“HOY! ANONG GINAGAWA NYO DYAN HA!!!”

Agaran akong umalis sa kanya at tinignan ko kung sino ang taong iyon. Agad nanglaki ang mata ko.

Being Inlove (Short Story!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon