He's BackIm with Kyle now, kakatapos lang ng klase at hindi pa 'rin nakakawala 'yung mga death glares ng mga babae sakin. Mabuti na lang at hindi nakakamatay ang titig, kung 'di matagal na kong napaglamayan.
Naglalakad kami ni Kyle ngayon sa pathway. I don't know where are we going but I feel a bit akward. Eh kasi naman 'di na ako 'yung madaldal na kilala nya. I was a kid that time and he was the only one I wanna talk to,
But now, I don't feel talking so I just keep quiet.
“Fatima, how are you? Wala ka bang sasabihin sa'kin? You don't miss me?”
Ayan na sinasabi 'ko magtatampo sya sa'kin hindi pa rin nagbabago chabs ko. What did I say????!! chabs k--? Nvm.
“Mamaya na 'yan. San muna tayo pupunta? Nakatamad maglakad.”
“Pft-- on the other half, 'di ka pa rin nagbabago. Tamad ka pa 'rin talaga. ” I just shrugged.
“Hmm..... Pat?” He always called me that annoying endearment back then. Sobrang payat ko kasi dati, as in 'yung todo kain ako pero never tumaba. Payat or patpatin that's why he started called me Pat short for payat. Dahil gaya-gaya ako I used to called him chabs. He's chubby back then, miski pisngi nya sobrang taba ang sarap pisilin pag tuwing naiinis nya. Kaya ayon, we're suitable together.
Namiss ko 'yung pagtawag nya sa'kin ng Pat. God knows how I miss him so much.
But Im not the same Pat anymore....
“Yes?” Hindi 'ko namalayan na nasa likod na pala kami ng school.
“Come here,” Tinignan ko lang sya. 'Nung hindi ako kumibo, sya na mismo ang humila sa'kin at niyakap ako.
“Pat, I missed you so much.” I hugged him back.
“Na miss rin kita,” Nginitian 'ko sya.
“Chabs.” Bumitiw sya sa pagkakayakap sa'kin.
“Look at me now, do I look fat?” Of course no, you look hot, manly handsome. Ang laki ng pinagbago mo. I want to say him that but I just keep it in mind.
Kaya naman umiling ako. “Why do you keep calling me chabs? Instead of handsome.” Ang hangin rin ng isang 'to ah. Tsk. tsk. Binatukan 'ko na lang sya. Tss
“So, kamusta ka na pala?”
“Ayos naman, ikaw? Kamusta buhay america?”
“Hmm, ayos lang naman. Daming chicks.” Tsk, gumanda lang katawan naging chickboy na.
“How's tita? Is she doing fine?” He nodded, but If you can see his eyes. there's a pain and sadness.
“After 8 years we met again. Im happy. Akala ko kasi hindi na tayo magkikita pa. Alam mo naman di'ba. Tiniis kong 'di ka makita sa loob ng ilang taon. Tignan mo ang laki tuloy ng pinayat ko.” I smiled at him. Ang seryoso nya. Tss hindi bagay.
“Aray! Napakabrutal mo na! Hindi lang tayo nagkita ng ilang years!”
“Stop your drama. You look gay.”
“What me? Gay? What the fuc--” Tinampal ko yung bibig nya tss.
“Quit cussing.”
“Ang laki na ng pinagbago, sinasaktan mo na 'ko. Babalik na lang ako sa America.”
“Aw, nakakaawa naman si Kyle Vincent Tuazon. Go ahead, and never comeback. ”
“Kidding,” Kung kanina napaka akward ngayon, napakakomportable. Hindi pa rin sya nagbabago. Ako lang talaga.
“Hahahaha, Gay!”
“What? Kung halikan kaya kita dyan?”
“Try me. Baka mawalan ka ng 'kinabukasan'” and then I looked to his 'his'
Namutla sya at hinawakan 'yung 'ano' nya. And then. “Hahahahahahahahahaha!!!” I laughed and I laughed until I can't breath anymore.
“Kyle Vincent Tuazon? Gay. Don't you fucking know, I am a star? Don't you?”
“No.” Honestly alam ko naman talagang sikat sya, super model sya. International model. Kaya 'di na ko magtataka kung may mang babash na naman sa'kin. Well, I don't care anymore.
“Sa dami-daming nagkakandarapa dyan mga babae sa'kin tapos sasabihan mo 'kong bakla? Can't believe you.” Yung muka nya'ng hindi maipinta. Pft.
“Enough, Im hungry. Libre mo 'ko bilis!” Sumunod sya sakin.
----------------
“Hi my.”
Finally, Im home. Sumasakit ang ulo ko kay Kyle. Pinakain naman nya ko ang kaso nga lang sikat pala ang gago, kaya ending napagod ako sa kakatakbo sa mga fans nya inis.
Pero in the end, pinakain nya 'ko kahit na puro kalokohan lang 'yung mga lumalabas sa bibig nya.
Pero namiss ko sya.....
“Oh, anak ba't ngayon ka lang?”
“Ah, you know Kyle di'ba po?”
“Yes, 'yung kababata mo noon at international model na ngayon.” I nodded.
“What about him?”
“He's back my and he invited me to hang out so that's why.” then, I shrugged.
“Invite him once then, parra naman makipagchikahan kami.” She said while giggled
“Yes, I will. Im sure papayag 'yon knowing Kyle.”
“Btw, how's his mother.”
“Doing fine daw po.”
“Okay, pahinga ka na. Bumaba ka na lang pag nagugutom ka.” I kiss her on cheeks and then I go to my room.
I opened my account again. Maraming nag friend request, message then notif. I always opened first the messages. Second is notification. Walang bago, maraming nagtatag sa'kin ng kung ano-ano. Tss, walang kwenta. At pang huli, friend request meron akong inaaccept na kilala ko pati na rin si Kyle.
And then, scroll
Scroll.....
Scroll..
Scroll....
Scroll...
Until, may nag pop up. May nag message.
Kyle Vincent: Hi Pat!
I ignored him.
Kyle Vincent: Seenzoned.
I ignored him again.
Alexander: Hi, Fatima!
Ignored him, too.
Stupid's don't disturb me.
Alexander: Aw, pati ba naman dito magsusungit ka? ):
Me: Ts
Alexander: See? How could we be a closed friends if you don't want to talk to me.
Me: 👍
I send him a like emoji and I closed my loptop. Ts, mga stupido. You know I love gadgets pero ayoko talagang magtatype ako. Sabi ko nga tamad ako.
I just take a half bath and then I pray to thank God and sleep.
I smiled because, finally! He's back! My boybestfriend. Nakatulog ako ng may ngiti sa labi.
BINABASA MO ANG
Being Inlove (Short Story!)
General FictionPano nga bang mainlove? Masarap ba? Masaya? Malungkot? Masakit? Hindi ko alam kung paano hindi ko pa kasi nararanasan eh. Siguro in the near future I'll just wait for God's plan and trust him coz I know his busy to write my story.