Chapter 13 (My Baptism experience)

23 1 0
                                    

During our Baptism di ko maexplaine ang happiness ko kahit may klasi ako pero pinili ko parin ang araw na to..

Mula noon ay pinangarap ko na talaga na ma baptise din ako sa Holy Spirit, di ko akalain na matutupad ang pangarap ko Dec 11 2018

Inaya ulit ako ni Ptra Wyn sa worship together, nung first time ko kasing umattend ng worship together, medyo naninibago pa ako, di ko pa masyadong na fe feel ang Holy Spirit since nasa likod kami, pero happy naman ako that day dahil nakilala ko ang mga friendly at cute na estudyante ng LST,  Si Arjieve,  sya ang unang kumausap sakin.
di ko akalain na napaka friendly nila dahil  kinantahan pa nila ako ng Happy Birthday sa van nung pauwi na kami galing sa worship together, nag stop pa kami sandali sa school nila..
Ang saya that moment dinisire ko talaga ang baptism of Holy Spirit.

kaya lang sabi ni Ptra Marwyn, di daw macocomplete ang baptism kung di pa mabaptise sa water kaya nang mabaptize ako grabe na yung longing ko .at this day nga dec 11 sa Veranza mall of Gensan, duon ko naranasan ang ma baptize sa Holy Spirit.

Di ko maexplaine ang nararamdaman ko parang bigla nalang akong napunta sa ibang dimension. bigla nalang ako natumba kahit walang tumulak sakin. nanginig ang buong katawan ko at dahan dahan akong nahiga, buti nalang may umalalay sakin sa likod ko, ramdam na ramdam ko talaga ang presensya ng DIYOS.

Sobrang sarap sa feeling parang gusto mo nalang sa ganoong posisyon habang buhay, kaya lang naalala ko na nakahiga nga pala ako sa sahig ng mall. dahan dahan akong umupo. ang duon ay di ako tumigil sa pag pray, nagbitaw ako ng sincere commitment sa DIYOS, na no matter what happen sa Kanya lang ako. susundin ko Sya buong buhay ko, kahit ano man ang mangyari ay di ako susuko. magpapakatatag ako para kay LORD JESUS.
I surender everything to Him that day.

After nun, back to normal na naman ang buhay ko. pero iba parin ang pakiramdam ko parang gusto kung ipagsigawan sa lahat ang tungkol duon. how awesome GOD is. sobrang saya ko talaga. para akong lumulutang sa ere..

Kaya kahit nakipag break na ako kay Jun, happy parin ako. ayokong ipagpalit si JESUS sa kanya. basta sinabi ko lang sa kanya ang katotohanan. at nasa kanya na yun kung tatanggapin nya o hindi. Isang araw may na recieve akong unknown call.. I answer it at nagulat ako nang isang pamilyar na boses ang nagsalita sa kabilang linya

Sya: Hello? yam?
ikaw bato Ruth?

Ako: Oo, ako to.. kamusta?
Sya: Okey lang yam. ikaw ? nagulat ako sa text mo huh? sabi ko na nga ba ikaw to eh, hehehe

Ako: hahaha, wala lang naalala lang kasi kita eh, akala ko nakalimutan mo na ako.
Sya: Hindi ah, hanggang ngayon nga eh, ikaw parin ang laman ng puso ko
Ako: Talaga?
Sya: Oo yam. so pwedi ba nating ibalik ang dati?
Ako: hmmm pag iisipan ko muna. by the way pumunta ka sa bahay, namimiss na kita. gusto ko sabihin mo yan ng personal at dun sasabihin ko ang sagot sa tanong mo. kaya?

Sya: Oh, Sige yam, basta ikaw

Sa susunod na gabi, nagulat ako nang puntahan nila ako sa work ko, sila ang mga dati kung kaibigan, kasama ko sa bible study dati.

". Hai, kamusta kayo? Oh nasan si Erwin? tanong ko sa kanila

".Papunta na dito, uyyyyyyyy . hehehe muling ibalik ang tamis ng pag ibig hahaha".
biro ni ced may pakanta kanta pa syang nalalaman hahaha.

".Hai Rutie, bati ni Jessa sakin, workmate ko dati na naging close ko na din..

".Hellow Jes, pasok kayo." binuksan ko na yung gate at pinapasok sila sa loob
Anong gusto nyo? pili lang

".Uy, ayan na sya hahaha". panunudyo ni Jessa sakin

".Bro, kayo na ba? tanong ni Ced kay Erwin. ngumiti ito at umiling

My Love for God (A real testimony of Faith)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon