Chapter 4 (New life as a christian)

53 1 0
                                    


Isang araw, dumalaw sa akin, Ang dati kung amo, naging working student kasi ako nung 4rth year High School..

Every saturday and sunday, nag wowork ako as a sales girl sa isang bakery!

Malaking tulong narin yun sa pamasahe ko. At ngayon ay inaya ulit ako ng amo ko na magtrabaho dun.

".Sige po kuya, maliligo muna ako! Sabi ko sa amo ko!

".Okay Princess, hintayin ka namin.
Matapos kung maligo ay nagmadali akong magbihis upang pumunta sa bakery.

Dahil malapit lang ang bakery, nilalakad ko lang iyon..
Pagdating ko duon agad kung binati ang amo ko.

".Good morning po". Sabi ko!

".Uy, Princess Ruth. Good morning din."

Nakangiting sabi ng amo ko habang nagmamasa ng tinapay.

Kinuha ko agad ang walis naglinis ako sa loob ng bakery, pinupunasan yung mga stante.
At nang maluto yung tinapay ay ina arrange ko sa tray para i display. .

Okay lng naman ang trabaho, naisip ko. Mabuti pa dito, tahimik.

Di ko maririnig ang sermon ng mama ko, libre pa meryenda, at may sahod pa. .
Kaya lang, tuwing tanghali ay sobrang init.

At marami ding lamok. Dito nasubok ang patient ko,

Kailangan ito sa trabaho ko, may mga times kasi na ang sungit ng costumer, lumalabas din dun ang pagiging smiling face ko, para ganahan silang bumili kasi cute yung sales girl hehe chos, feeler!

Every wendsday,
pinupuntahan ako ni ate sweet sa bakery, isang saksi ni Jehovah para mag bible study at every friday naman ay pupunta ako kila kuya jerz para mag bible study. .

At kapag wala pang masyadong customer palagi kung dala ang notebook at bible ko para magbasa at magtake note ng verse.

Honestly, naging feeling close na ako sa Diyos, eh kasi kinakausap ko sya sa isip ko eh. Grabe, ang sarap sa feeling na kahit ang hirap ng buhay ko, gumagaan kasi kasama ko S'ya.

Ang sarap sa feeling na palagi kung maiicounter ang salita nya. At kapag may di ako maintindihan tinatanong ko ito sa mga leader ko!

I sometimes compare their beliefs magkaiba kasi.. But ito lang ang sure ko.
Salvation is in JESUS alone

Kaya lang kahit every day kung maicounter ang salita nya, I'm still not satisfied.

Parang may kulang parin. Di kasi ako nakakapagsimba. Ang work ko kasi monday to sunday, di ako nakakapagsimba.

Kaya naman, i try to ask GOD na sana makapag simba ako!

.......................


Isang araw. .. Inaya ako ng kapatid ko para mag bible study..
Born Again Christian pa din pero ang pangalan ng church ay Assembly of GOD,
Di ako nagdalawang isip at pumayag agad ako.

Every saturday ang bible study dun. Pagkagaling ko sa work diretcho agad ako dun para mag bible study.

Dun ko nakilala si Pastor Jomerson at pastora Sheila!

Ang saya, nadagdagan na naman ang kaalaman ko, tanda ko pa nun nung tinanong ko si pastor jomerson.

Sabi ko pastor, pano mo masisigurado na ligtas kana at anak ka na ng Diyos?

Ang binigay nya na verse ay sa Roma 8;18
Pinahilam din samin ni pastora sheila yung libro ni Rick Warren. ".Ang Purpose Driven Life".
(PDL)

Yun ang matyaga kung binabasa, sinasagot ko ang mga tanong dun at nagtatakenote ng mga important truth at verse..

Halos every day ay ma fefeel ko ang presence ni LORD.. Kapag nandun ako sa bakeshop at walang customer binabasa ko ang PDL,

tini take note sa notebook. At binabasa din ang bible, then praying and singing praise to the LORD.

Ang awesome talaga ni LORD kasi ang amo ko na mismo ang nagsabi na wala akong duty sa sunday. So ibig sabihin ay makakapag simba ako!

Grabe, di ko ma explain ang happiness ko at sobrang saya ko talaga!!
Ang tanging hiling ko nalang kay LORD, ay sana makapag school ako ng college!!

Isang araw may pumunta sa bahay namin at nag offer ng scholarship, agad na ginrab ko yun..

Nag aral ako ng food processing sa ".BEST college of polomolok..
With allowance po sya. Madali lang matapos ang klasi, just 3 months lang at nagtake agad ako ng assesment.

Pero sad to say, di ako nakapasa, wala ata akong talent sa pagluluto eh, sobrang nakaka discourage, pero kahit ganun.

Di parin ako susuko!
#keep moving lang

My Love for God (A real testimony of Faith)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon