Chapter 7

240 16 2
                                    


BUONG paghangang pinagmasdan ni MAXINE ang mga naggagandahang bulaklak sa Malabrigo farm sa Tagaytay. Halos matunaw ang kaniyang puso sa dami ng magagandang bulaklak na nakikita niya.

"This is paradise!" buong paghangang wika niya.

"Do you like it Unni?" malambing na tanong ni Mikus bago siya yakapin mula sa kaniyang likuran.

Wala na, hulog na hulog na talaga siya sa charm ni Mikus. Parang kailan lang ay para silang pusa at aso na nagbabangayan samantalang ngayon ay langgam na lang kulang sa sweetness nilang dalawa.

Buong isang linggo niyang pinag-isipan ang mga pangyayari sa buhay niya. Kahit anong tanggi niya ay mas nananaig ang kakaibang kilig sa puso niya sa isiping sila ni Mikus ang magkakatuluyan in the future. Mabilis man ang lahat ng pangyayari ay hinayaan na lamang niya ang sarili na i-enjoy ang nakakakiliting pakiramdam na dulot sa puso niya ni Mikus.

Isa pa sa dahilan ng mabilis niyang padedesisyon ay ang mga pinapakitang effort ni Mikus sa panliligaw sa kaniya. Daig pa niya ang isang prinsesa kung itrato ng binata.

Tumango siya. "In fact I loved this place." Nasisiyahang inihilig niya ang kaniyang ulo sa dibdib nito.

Ramdam niya ang paghigpit ng pagkakayakap nito sa kaniya. "I am glad that you like this." Wika ng binata sabay halik sa kaniyang pisngi.

Humarap siya upang pagmasdan ang mukha ng binata. Marahang hinaplos niya ang pisngi nito. "Thanks for bringing me here." Nakangiting saad niya.

He flashed his sweetest smile. "Actually may bayad yan." He said as he look down to her lips.

Napalunok naman siya. Ang totoo ay nananabik din siya na muling matikman ang halik nito. Simula ng matikman niya ang mga labi ng binate ay tila natanim na iyon sa kanyang isipan at palagi niyang pinananabikan. "Ano naman ang kabayaran?" she said with much anticipation

"This." And he tower their distance as he claim her waiting lips.

Awtomatikong pumalupot ang mga kamay niya sa batok ng binata. She welcome his warm, gentle and passionate kiss with all her heart. Naramdam niya ang paghapit nito sa kaniyang baywang. She can feel the warmth of his body. And it makes her feel safe and confortable. Everything seems to be natural for them.

She utter a groan of protest when he leave his lips. Mukhang napansin naman nito ang reaksyon niya dahil bahagyang pinisil nito ang tungki ng kaniyang ilong.

"Don't stare at me with that kind of look." Wika nito habang yakap yakap siya.

"Ano bang meron sa tingin ko?" nakuha pa niyang itanong sa kabila ng pamumula ng kaniyang pisngi.

He grinned, showing his perfect set of white teeth. "Parang sinasabi ng mga mata mo na, I want you for lunch! He he." He look so cute when he made a he-he laugh.

Pinitik niya ang ilong nito. "Ano naman ang palagay mo sa akin? Manyak?" pinandilatan niya ito bago kumawal sa pagkakayakap nito. "Tara, ilibot mo ako sa buong farm." Aniya sabay hila sa kamay nito.

Magkahawak kamay sila habang inililibot siya nito sa farm. Nalulula siya sa ganda ng mga bulaklak na nakikita niya. There are different kinds of roses, orchids and anemone. Tuwang tuwa siya habang nagmamasid sa mga bulaklak. Hindi pa siya nakuntento sa pagmamasid. Nagpaalam siya na kung pwede siyang pumitas ng mga bulaklak. Pumayag naman si Mikus. Nagpaalam ito saglit dahil may kukuhanin daw ito sa kotse. Nagpatuloy siya sa pagpitas ng mga bulaklak. Panaka naka'y inaamoy niya iyon. Mabuti na lamang at hindi siya allergic sa amoy ng bulaklak. Nagpapasalamat siya na hindi niya namana ang allergy ng mama niya pagdating sa mga bulaklak. Iyon marahil ang dahilan kung bakit tuwang tuwa siya sa mga bulaklak na nakatanim sa farm. And because you are with Mikus.

Isang flashed ang nagpalingon sa kaniya sa kaniyang bandang likuran.

Mikus was smiling as he takes picture of her.

PAKIRAMDAM ni Mikus ay sasabog ang puso niya sa labis na kasiyahan. Hindi siya nagkamali ng dalhin niya ang dalaga sa flower farm nila sa may Tagaytay. It was her mother's idea to bring his soon to be wife to a romantic place. Dahil hindi siya natural na romantiko ay ang farm na lang ang naisip niyang pagdalhan sa dalaga. It was a sort of celebration for their week anniversary. Yes, isang linggo na ang kanilang relasyon. Masasabi niyang mabilis iyon pero parte nun ay ang kaniyang panliligaw. Kailangan niyang ligawan ito upang tuluyan niyang masabi na pag-aari na niya ang dalaga.

Kung tutuusin ay hindi na kailangan ng ligawan dahil nakaplano na nga ang kasal nila after two years. Yun ang kagustuhan ng dalaga. Gusto muna nitong magamit ang pinag-aralan nito bago sila magpakasal. The thought of them being married brought mixed emotion with his heart. For he was so in love with Maxine. Bago pa man nila malaman ang agreement ng mga magulang nila ay plano na niyang ligawan ang dalaga. Hinintay lamang niyang matapos ang play nila.

But the revelation of their parents' agreement helps him to fulfill his whole plan. Mas napadali pa nga iyon para sa kaniya. And now, he was very much happy just seeing her like that.

She was not aware that he's taking a shot of her while she was picking different flowers. Gulat na gulat ito. He just continued on taking a shot.

"Ang daya! Hindi man lang ako nakapag-ayos." Nakangusong maktol nito.

Natawa naman siya. "Okay lang yung Unni, maganda ka naman kahit anong ayos mo." Saad niya habang patuloy sa pagkuha ng larawan ng binata.

Maxine was wearing a pink summer dress. She really looks like a goddess while picking flowers. Nag-pose pa ito ng nakakatawa. Maya maya ay lumapit siya sa dalaga. Inipit niya ang pink rose sa kaliwang tenga nito. She smiled at him. He takes that opportunity to capture her beautiful and sweet smile.

"Picture naman tayong dalawa." Nakangusong ungot nito.

Hindi na niya napigilan ang kaniyang sarili. He grabbed her small waist then claim her pouting lips. Mabilis naman nitong tinugon ang kaniyang halik. Kinuhanan niya ng larawan ang tagpong iyon.

Nakangiti ito ng maghiwalay ang kanilang mga labi. "Ikaw naman ang kukuhanan ko ng picture." Inagaw nito sa kaniya ang hawak niyang digicam.

Tinuruan siya nito ng mga gagawin niyang pose. Sa una ay tumanggi siya pero dahil sa kakulitan nito ay napahinuhod din siya. Hanggang sa panay na ang tawa nila dahil sa mga makukulit na pose nila.

Pagod na pagod sila nang umalis sila ng farm. Nasa harap na sila ng gate ng bahay ng dalaga ng bigla itong yumakap sa kaniya. Napangiti siya. She was sweet in her own way. Naalala niyang ibalik sa dalaga ang cellphone na napulot niya.

Natuwa naman ito.

"Matagal ko na sanang ibibigay sa iyo iyan kaya lang parati mo akong inaaway." Kunway sumimangot siya.

Pinisil nito ang kaniyang pisngi. "Ikaw kaya ang parating nangunguna." Nakairap na saad nito.

Natawa naman siya.

"Thanks for this day." Malambing na wika nito bago siya gawaran ng masuyong halik.

Tinugon niya iyon ng buong puso.

"Ingat sa pag-uwi ha?" saad nito habang hinahaplos ang kaniyang pisngi.

Tumango siya. "Sige na pumasok ka na sa loob at baka magbago pa isip ko kidnap-in pa kita." Nakangiting biro niya.

Natawa naman ang dalaga. "Adik ka talaga!" pinitik nito ang kaniyang ilong.

Hinantay muna niya itong makapasok sa loob ng bahay bago siya umalis. Pasipol sipol pa siya habang nagmamaneho.

Author's Note: Aasahan ko ulit yung pag comment at pag Vote mo sa story, this time mas sisipagan ko para walang bitin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 22, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

In Your Arms AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon