Mabilis na umakyat ang init sa aking pisngi. Hindi na napigilan pa, inirapan ko si Flavian at ipinukol na lang sa screen ng laptop ang aking mga mata. I heard him chuckle, like he's enjoying every bit of our conversation.
This man... He's really making me feel intimidated and uncomfortable.
"I'm not your baby," I said, sounding so cold.
I should at least try to sound like it's nothing to me just to hide the awkwardness I'm feeling. Ayokong mahalata niya na malaki ang epekto niya sa akin at ng mga salita niya.
"My bad. Trinity, I mean..." mapangasar niyang sagot bago ito sinundan ng baritonong halakhak.
Kahit alam kong nangaasar siya ay hindi ko pa rin mapigilan ang mamangha kahit sa simpleng tono lang ng pagtawa niya.
Damn, Trina. What the hell is wrong with you?
"Maybe you're being used calling every woman your baby. Nevermind if she's a stranger or not. Sobrang dami ba kaya nasanay ka na?" I fired back.
"Oh, now you're accusing me of being a playboy." he said, sounding so amused.
Nagtaas ako ng tingin sa kanya. Nakaangat ang sulok ng labi niya habang mariing nakatitig sa akin.
"I didn't say that you're a playboy. Ikaw ang nagsabi niyan,"
"But that's what you are trying to say..."
Nagkibit balikat ako at saka muling ibinalik ang atensyon sa mga disenyo kong hindi ko naman alam kung ano pa ang tinitingnan ko. Nakatitig man ay nakay Flavian pa rin ang isip at tungo ng diwa ko.
"Kung iyan ang dating sa'yo... baka nga ganoon ang ibig ko sabihin."
"I don't play, Trinity. If that's what you want to know,"
Pasimple akong huminga ng malalim. Mabilis ang kalabog ng puso ko at ang mga paa at kamay ko ay nanglalamig. Hindi ko alam kung dulot lang ba ng aircon o dahil sa tensyon na ipinaparamdam sa akin ng lalaking ito.
I averted my eyes from the monitor and took all my strength to look at him again. "Can we go back to our real business, Flavian?"
Ngumuso siya, halatang pinipigilan ang sariling ngumisi ng malawak. My brows slightly furrowed at his playfulness.
"We're talking about business, Trinity. It was you who brought that topic up."
Tumaas ang kilay ko. "Ako? Are you kidding me? Tinawag mo ako sa endearment na hindi naman para sa akin. What do you want me to expect then?"
"Who told you that it wasn't for you, hmm?" nakangisi ngunit taas ang kilay na aniya.
My eyes rolled heavenward. Ang kaalaman na hindi kami close ni Flavian at isa siya sa mga kliyente ko ay tuluyan ng nakalimutan ng isip ko. Meroon ba naman kasing kliyente na ganito makipag usap?
"Did you just roll your eyes at me?" he snapped.
I glanced at him again. Madilim man ang awra ay hindi ko magawang matakot o makaramdam ng nerbyos para sa kanya. Siguro nga ay nakakaramdam ako, pero dahil sa ibang bagay iyon. Bagay na kahit nakakaramdam ako ng ganoon ay nagagawa pa rin ako pasayahin.
"Are you flirting with me?" I asked directly instead of answering his question.
The edge of his lips lifted up. Natigilan ako nang makita ko ang marahan niyang pag usod sa tabi ko. There's no more space left in between us! Ipinatong niya ang kamay niya sa sandalan sa likod ko dahilan para magmukha siyang nakaakbay sa akin habang ang isa naman ay nakadantay lang sa hita niya. He's facing me closely so I honestly don't know what to react.
BINABASA MO ANG
Beautiful Mistake (Published under Bliss Books)
RomanceInterior designer Trinity Velarde is willing to do everything to make her father happy-even marrying a complete stranger just for his sake. But when love comes knocking at her door, she suddenly finds herself committing a mistake she never thought s...
Wattpad Original
Mayroong 1 pang libreng parte