Chapter 4:

3 1 0
                                    

ALENA(P. O. V)

HABANG HINAHALIKAN NYA KO NARAMDAMAN KUNG PARANG MAY NAKATINGIN SAMIN KAYA Binulong KO sa tenga nya na may tao sa paligid, pero imbis na tingnan nya nagpatuloy lang sya sa ginagawa nya.
Pero naramdaman kung parang ang lamig kaya tinulak ko my na sya tsaka tiningnan ko ang paligid namin tapos biglang tumaas ang balahibo ko sa sobrang kaba.
At ng tingnan ko ulit sya nakita ko rin biglang sumeryoso ang mukha nya, at pinakiramdaman ang paligid tapos bigla nya kung hinila pa punta sa likod nya. Diko tuloy maiwasan ang magtanong kasi ngyun lang to nangyari sakin maliban sa nangyri sakin nung sa dating academy na napasokan ko.

Bigla kong kinabhan dhil naalala ko baka nasundan nila ako dito.
Kaya ngtanong na ko sa kanya.
"Kilala mo ba kung sino yun"kinakabahang tanong ko sa kanya. Pero imbis na tumango sya umiling lang sya habang alertong nkatingin sa paligid namin.

Ilang oras din kaming tumitingin sa paligid. Hanggang nakaramdam ako ng pagod dahil sa panginginig ng tuhod ko kaya napaluhod ako. At tiningnan nya ko tsaka inalalayan paupo, habang nakaupo nako at may biglang nag salita sa bandang madilim na lugar.
"sa wakas nakita rin kita..... Hndi kana makakalayo pa sakin alena hahahha"sobrang kaba ko ng mabosesn ko sya at napahigpit ang hawak ko sa braso ni kaeden, at mag sasalita na sana ko pero bilang nag slita si kaeden.

"Kung sino kaa man mag pakita ka skin,,,,, wag kang duwag harapin moko at di ako natatakot sayo. At sasabihin ko sayo hindi mo makukuha sakin si alena dadaan ka muna sa sakin bago ka makalapit sakin. "Seryosong sabi ni kaeden.

"Aba aba sino ka paraa utusan ako, alam mo kng ako sayo umalis kana dahil si alena lang naman ang kailangan ko kaya bibigyan kita ng pagkakataon na umalis "seryosong sbi ng kung sino.
Pero imbis na umalis si kaeden ay mas lalo pa syang sumeryoso t humarap dun sa may nag sasalita.
"At sino ang nag sbi sayo na iiwan ko si alena, at ikaw ang bibigyan ko ng pagkakataon na umalis kung mahal mo ang buhay mo. "Nag mamatigas na sbi ni kaeden at tiningnan ako habang nakaupo at magkahawak ang mga kamay namin.

"Matigas ka talaga wala akong maggawa kung ayaw mo talagang umali, mortal ka lang hindi mo ba alam na imortal yang taong kasama mo, at wala kang magagawa para ipagtanggol sya. "Natatawang sabi nung tao na yun. At bigla kung naisip na pano kung mtalo nga si kaeden. At alam kng malakas ang makakalaban nya.
Kaya kinakabahang tumayo ako at tumabi ako kay kaeden.

"Umalis kana kaeden hindi mo sy a kaya masydo syang malakas. "Naaluluhang bulong ko sa kanya. at nag madali syang tinanggal ang mag kahawak naming kamay at hinawakan ako sa dalawang balikat. At seryosong tumitig sakin
"At sa tingin mo iiwan kita dito ha,,, at hindi ako natatakot kung malakas sya. "Seryosong sabi nya at tumitig sakin. At mag sasalita na sana ako kaso biglang may malakas na apoy ang nakita ko sa gilid ng mga mata ko kaya tinulak ko sya at gumawa agd ako ng harang para panglaban dun at nang mawala yun. Biglang lumabas ang taong kanina pa nakatago sa malaking puno at ng makita ko hindi talaga ako nag kamali si astro nga. At ng makita ko sya bigla syang pumalakpak at tumawa.

"Magaling magaling alena mukhang alam mo na ngang gamitin ang kapangyarihan mo. At kung ako syo wag kanang mag tangkang lumaban wala ka lang mapapala dahil sa pag kakaalam ko yun lang ang kaya mong gwin. Kung ako sayo sumama ka na samin dhil sinisigurdo ko sayo na magiging maganda ang buhay mo pag pinakasalan mo si haring astaroth. "Tumatawang sabi nya at habang lumalapit sakin. Kaya tumawa ako ng malakas at ng salita.

"At sa tingin mo talaga sasama ako sayo, matagal na kitang napag handaan, at hindi ako tanga para sumama sayo at para mag pakasal s hring sinasabi mo dhil kahit minsan hindi ko pinangrap yun...... "Malaks kng sinabi sa kanya. At alam kung maag sasalita sya kaya hinanda ko na ang sarili ko nag ipon na ko ng kapangyarihan.

MADRED ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon