TAONG 2016
**Manila**Alas sais ng umaga nang lumapag ang eroplanong sinasakyan ni Lee Jung mula sa Korea. Matapos ang mahigit tatlong taon, nagbalik siya sa bansang ito upang hanapin ang isang tao-isang tao na nagbigay sa kanya ng matinding sakit, na kahit kailan ay hindi siya nakalimutan.
Isang tao na binalak niyang balikan at siya naman ang paiiyakin, bilang kabayaran sa sakit na dulot nito sa kanyang puso.
---
## TAONG 2009
Si Lee Jung ay isang 18 anyos na Koreano. Pinili ng kanyang mga magulang na dito sa Pilipinas siya mag-aral, layunin nilang mailayo siya sa mundo ng pag-aartista-isang landas na tinahak ng kanyang nakababatang kapatid na si Lee Joon, isang tanyag na artista sa Korea.
Sa kabila ng kanyang pangarap na maging isang programmer, napapayag siya ng mga magulang na lumayo sa kung saan siya lumaki-isang hakbang patungo sa bagong simula. Sa kabila ng kanyang 6-foot-tall na tangkad at magandang mukha, mas pinili ni Lee Jung na huwag pasukin ang mundo ng showbiz, baligtad sa kanyang kuya na likas na mahilig sa mga sosyal na pagtGather. Si Joon ay mahusay na sumayaw at kumanta-mga katangian na tila hindi tumutugma kay Lee Jung.
Kahit na dati na siyang modelo para sa mga designer shoes, bags, gadgets, at men's clothing, hindi sa mga ito umiikot ang kanyang mundo. Wala siyang hilig makipagsosyalan; ang kanyang tanging kasama ay ang kanyang gitara at laptop-mga simbolo ng kanyang tunay na mga pangarap. Iyon ang dahilan kung bakit napili ng kanyang mga magulang na dito sa Pilipinas siya mag-aral, sa isang lugar kung saan hindi siya kilala at walang mangingialam sa kanyang mga plano.
---
**8:00 AM**
"Ella!" sigaw ng ina ng dalaga habang sinasalag ang pintuan ng kanyang kuwarto.
"Ella, gumising ka na! Hindi ka pa ba mag-e-enroll?" sigaw ng kanyang ina mula sa labas."Mag-eenroll po ako, Ma. Sandali lang," sagot ni Ella na napapaamo sa sobrang antok.
Nang tumingin si Ella sa kanyang maliit na relos, nagulat siya. Alas otso na pala ng umaga! May usapan sila ng kaibigan niyang si Leny na sabay silang magpapa-enroll sa huling araw ng enrollment. Kailangang tapusin nila ang lahat bago magtapos ang araw.
Si Ysabella Aurea, o Ella, ay 16 anyos at nagmula sa Baguio City. Siya ay masayahin at maganda, kahit na hindi kasing taas ng kanyang mga kaibigan. Sa kanyang 5'2 na tangkad, tila hindi batid ng karamihan ang kanyang pagmamalabis na kagandahan dulot ng kanyang malikhain at malikot na personalidad.
Bilang bunsong anak sa tatlong magkakapatid at nag-iisang babae, lumaki si Ella sa piling ng mga lalaki-mga kapatid at pinsan. Kabaligtaran siya ng kanyang best friend na si Leny, na laging nakaayon sa uso at mas matangkad. Sa kanilang parehas na pagkakaibigan, sila ang paboritong tawaging "exact opposite" ng ibang tao. Kasama si Leny sa kanyang buhay, si Ella ay palaging para bang nananatiling bata, madalas na tinutukso ng kaniyang mga lalaking kaklase na walang lakas ng loob na manligaw.
May kaya ang pamilya ni Ella; sila ay may sariling commercial building na pinapaupahan at mga condo units sa itaas. Ang panganay na si Evo ay nasa Japan at isang magaling na game developer, habang ang kuya niyang si Erol ay katatapos lang ng kurso sa Electrical and Communication Engineering at naghahanda nang mag-review sa Manila.
Maya-maya, maririnig na ang malalakas na busina ng kanilang sasakyan-halatang inip ang nagmamaneho.
"Ella, hinihintay ka na ng kuya mo!" tawag ng kanyang ina.Mabilis na lumabas si Ella mula sa kanyang kuwarto, humalik sa kanyang ina, at nagtungo sa sasakyan nakaparada sa harap ng kanilang bahay.
"Grabe! Ang bagal ha!" birong sabi ng kuya Erol.
"Si Mama kasi, Kuya, late ako ginising," sagot ni Ella na may halong tawa.
"Ah! Si Mama talaga. Hindi ginising nang maaga ang mahal na prinsesa," sabik na panunukso ni Erol.Nagtawanan silang magkapatid. Nang magtanong si Erol,
"Ano bang kukunin mong kurso at bakit sobrang aga ng enrollment natin?" tanong nito.
"Eh kasi, Kuya, si Leny, kakauwi lang mula sa US. Doon siya nagpalipas ng buong summer. Kahapon lang siya dumating," paliwanag ni Ella kay Erol, na kaagad nakakuha ng konteksto."Eh, goodluck na lang sa inyo kung may makuha pang matinong class card," sagot ni Erol habang nagmamaneho.
May naiisip naman si Ella na pang-aasar sa kanya, "Eh, 'di ba kaya mong brasuhin 'yon, Kuya?"Natawa si Ella sa kanyang birong iyon, batid na alam ang magiging reaksyon ng kanyang kuya bago siya umalis papuntang Maynila.
BINABASA MO ANG
Hurting Ms. Bully (Completed) Editing
RomanceLee Jung was a Korean Actor who decided to leave showbusiness and left everything behind. He decided to study in the Philippines and meet the Filipina bully girl, Ella. The romance story of two people, separated by pain. A man who came back for ve...