Chapter 1
"Mia matagal ko na tong gustong sabihin sayo, pero twing gusto ko na sabihin eh nakakaramdam ako ng pagkaduwag at natotrpe ako."
Seryoso siyang nakatingin sa aking mga mata ko.Alam ko na mahalaga ang kanyang sasabihin at matagal ko na to gusto marinig sa kanya.
" Luke, sabihin mo na, wala ng pipigil sayo o anu pa man dyan" Hinawakan ko ang kamay niya, at nanginginig siya at namamawis. Graebz, gabnito ba siya kabado.
"Mia"
"Luke"
"Mia"
"Luke? Paulit-ulit. Sabihin mo na kaya"
" Mia"
" Ang arte na ah" nagsungit pa sa kanya.
"MAHAL KITA"
"MAHAL DIN NAMAN KITA" napasigaw di ako eh kasi siya sumigaw din.
O_O
Wait.
Anu daw?
Mahal niya ako. Tumingin ako sa kanya at bakas ang tuwa sa kanyang mga mata.
Teka teka, papalapit na ng papalapit ang mukha niya sa akin. Are we goin to kiss? Totoo ba to?,pero di pa ako ready. Grab the opportunity sabi naman ng utak ko. Naku! Papalapit na ng papalapit until konting space nalang between our lips. Napapikit ako sa mga susunod na mangyayari.
-___-
"MARIA LEONORA GONZALES"
Huh?
Napadilat ako dahil sa sobrang lakas ng pagkakabigkas sa panget kong pangalan. Ang baho talaga pakinggan.
Wait?
Anu yun panaginip lang lahat yun? Oh no! muntik na eh. Malapit na konti na lang. Kahit sa panaginip man lang, klahit dun lang kami maging sweet winner na. Kasi naman hanggang sulyap lang ako sa kanya.
"Maria"
"Yes Maam|
"Solve this problem at the board"
" Ano poh?"
"Solve, nakikinig ka bas a discussion o natutulog ka lang"
" Maam natu-este nakikinig po" kasi naman ganda ng panaginip ko eh. Tsaka math problems kaya yang pinapasolve ni maam, I hate math but I love mathematicians. ^_^
"Go! Tignan natin kung nakinig ka nga talaga"
Tinatakot pa ata akko ni Maam. Naku,panu ba to? Baka mapahiya lang ako ditto. Sana talaga kahit ngayon lang makuha ko yung tamang sagot. Math makisama ka naman.
O_O
What's that?
Andaming x,y teka at may f pa. Anu toh alpabetong Filipino? $th year highschool na ako pero di pa rin ako nag-eexcel sa math, ewan ko ba duguan ako palagi twing exam kahit homework yan ah, kaya ang result zero as in itlog. Minsan nangongopya na lang ako, eh sa hindi ko talaga alam. Pero bad yun ah. Hehe.
Antagal na akong nakatayo sa harap ng board pero guess what! Wala pa rin ako naisulat kahit tuldok.
Pinagpapawisan ako, hayyy nakakahiya.
" Maria pakibilisan mo dyan,a ntagal mo na. Kamukha mo na yang pisara dyan"
Nagsitawanan pa mga klasmate ko. Sigeh tumawa kayo, makikita niyo.
" Good afternoon ma'am"
May estudyanteng pumasok sa loob ng room may sasabihin ata kay Ma'am.
Eto pa rin ako, walang masagot sa harap. Classmate, help naman dyan.
BINABASA MO ANG
Assumera (Crush Kita Eh!)
Ficção AdolescenteSi Mia ay crush na crush si Luke. Everytime na nakikita niya ito ay natutulala siya. One time, sa di inaasahang pangyayari ay nagtagpo sila. What if yung crush na crush mo ay manligaw sa yo, ganun pa rin ba yung feeling nung dating crush mo siya o n...