Chapter 2

327 1 1
                                    

Xenon's POV

Naggising akong nakatali sa isang upuan. Nakaramdam ako bigla ng takot. Nasan ako? Anong gagawin nila sakin? Papatayin ba nila ako? Takot akong mamatay yan lang ang kinakatakutan ko.

May lumapit naman saking matandang lalaki na nakasalamin at tuxedo.

"Your awake six, Pleasure to meet you" narinig kong sabi niya. Sino si six??

" Sino ka?! Anong gagawin niyo sakin?!"

"You will become one of our agents, six"

"Ayoko!!! Ano bang pinagsasasabi mo?! Sino si six?!?! Pakawalan niyo ako!!!!! "

*pak*

Masakit, oo ngayon lang ako nakaramdam ng sampal. Namalayan kong tumutulo na ang luha ko.

"magiging agent ka sa ayaw at sa gusto mo!, Here's the deal, if you complete all the missions I will give you in 2 yrs na walang palpak kahit isa, papakawalan kita. You will be free and you can go back to your family" sabi niya

"P-paano kung p-palpak?"

"You will stay here forever until death visits you"

Ang sakit pakinggan ng salitang death, ayokong mamatay, kakayanin ko ba to?!?! Pano kung mamatay ako sa isang misyon? Ang pamilya ko, siguro nag aalala na sila sakin.

"Agree or disagree?"

"I- I agree" wala na din, alam kong papatayin ako ng tandang to at itapon nalang sa ilog hays.

"Well then, training starts tomorrow" sabi niya at umalis.
May lumapit naman sakin at inalis ang pagkakatali ng paa at kamay ko.

Gusto kong tumakbo pero di ko kaya dahil baka barilin nila ako. Ang pinaka ayoko ay ang kamatayan. Takot ako sa kamatayan hays.

"Follow me" Sinundan ko naman siya. Parang secret underground cover ang lugar na ito. Sobrang seryoso ang lahat.

"I'm Fin, one of the senior agents here. You will be called as six. Maswerte ka dahil ikaw ay isa sa espesyal na kinuha ng Head. Congrats kasali ka sa Octave." Di ko maintindihan sinasabi niya. Tahimik lang akong sumusnod sa kaniya

Napansin kong ang daming nakatingin sakin.

"Siya ang bagong six? Babae?" parang di makapaniwalang sabi ng iba. Kahit bulonangan nila, rinig ko.

"Since ikaw na ngayon si six, you must be careful. Madami ang inggetera at bully dito. Well, here we are" sabi niya at pinapasok ako sa isang room. May apat na kama at may gamit ng mga babae

"Lahat ng kailangan mo ay nandito na. And nasa training lang iba mong ka roommate kaya pahinga ka muna, bukas pa ang simula mo"

Inikot ko ang paningin ko. Di naman mukhang preso ang room na ito. Maganda naman. May mga closet na may mga number, Two, Ten, Four at six. Siguro ito na ang closet ko. Pagbukas ko akala ko ang liit, yun pala walk in closet, ang daming damit sapatos at mga pang personal na kailangan. May malaking salamin. Medyo naamoy kong parang may kakaiba sa likod ng salamin at nakita agad ng mata ko ang isang button kaya pinindot ko.

Nagulat ako sa nakita ko. Isang pinto ulit at pagkapasok ko, dun ko nakita ang mga damit at mga sandata. May katana, baril at mga iba iba pa. Umalis na ako dun at isinara ang pinto. Pumasok naman akong banyo at naglinis ng sarili. Pagkatapos nun ay nahiga naman ako sa kama ko. Pano ko nalaman na akin? May nakalagay na six eh. Bahala na. Pumikit nalang ang mata ko dulot ng pagod.

"Shh quiet lang kayo baka magising si six, Two" rinig kong sabi ng isang babae. Siguro sila na mga ka roommate ko. Amoy na amoy kong pawis sa kanilang katawan. Siguro dahil sa training nila.

"Opo, Ten" nakatalikod naman ako sa kanila. Di nila mapapansin na gising na ako, dulo kasi ang higaan ko.

"Kahit magbulungan kayo jang dalawa maririnig parin niya kayo" Dumilat na ako.

"At bakit naman Four?" tanong nung unang nagsalita, si Ten ata

"Kasi nga. Sensitive ang senses niya. She can hear traffic noises 300 meters away. Smell you from 180 meters, and see you from 260 meters, identify the hidden ingredients by tasting and etc. Ganyan siya"

"Wtf, tao paba talaga siya??" Ten

"She's awesome" Two

"P-paano niyo nalaman yan? D-di ko naman s-sinabi y-yan kahit kanino"

Nagulat naman sila sa pagbangon at salita ko.

"eh kasi bali-balita yan, at yan din ang dahilan kung bakit ka nila kinuha and madami kang talento. You can adopt any skills in just 5 min."  sabi nung Nine.

"T-talga?! Wow!! Ang astig mo Six, btw I'm Yassi Jordan, they call me Ten, Specialized for computers. Kaya kong mag hack at kung ano ano pa basta related sa computers and gadgets" Maganda. Ang ganda niya talaga nakakatibo

"Ako naman si Wendy Johnsons, specialized for weapon inventions, kaya kong gumawa ng weapon gamit lang kung ano ang nasa paligid ko. I'm Two btw." Astig naman niyaa. Sobrang talino ata nito.

"Lastly, I'm Zylene Fords. I'm specialized on combats. I can read movements of muscles. Your heartbeat is normal naman compare sa dalawang tong mukhang excited. They call me Four" Grabi naman ang mga kaya nitong gawin kaya pala sila nakuha.

"I'm Xenon Viel Hawns, nice to meet you all" pagpapakilala ko

"Nice to meet you too, ito lang ang masasabi ko, stay alive and accomplish all mission or die" Four

*************

Sorry antok na ako eh. 😪

SIXTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon