Chapter 5

32 1 1
                                    

Sapphire's POV

Hay ang sakit sakit ng ulo ko. Kakagising ko lang at grabe tanghali na. Napuyat ako kakaisip dun sa kung ano anong sinabi ni Arken kay Lola.

Kumuha ako ng damit sa cabinet. Maliligo muna ako bago kumain. Wait ano 'to? Hala andito pa pala damit ni Arken...
Yung Mickey mouse na damit iniuwi na nya. Eh sobrang liit nga nun sa kanya eh. So weird. Pagkakain kasi namin kahapon nagpaalam na sya na aalis na.

Tapos na akong maligo. Pagkababa ko ng sala may nakita akong hindi karapat-dapat makita... Why? Anong ginagawa nito dito.

"Hey bitch good morning, or should I say good afternoon" sambit nya bago pa man ako makapagsalita.

"What are you doing here jerk?" kahit nabigla ako sa pag sulpot nya, hindi ako magpapatalo.

Meet Flint Eion Arellano, my brother. 17 yrs old, suplado, masungit, minsan lang ngumiti, tyaka medyo gwapo. Oo na, sobrang gwapo nyan. Well it runs in the blood ika nga.

"Well sister I'm here to study with you, I hate there in Korea mom and dad are so busy doing their business's. Even you always nag at me I'll choose to be with you rather than there all alone." Natouch naman ako sa sinabi nito.

"You're always be my cute little guy" pinisil ko ang dalawa nya pisngi.

"Ate ano ba? Pstttt" inismiran nya ako. Cute nya ang pula pula ng pisngi.

"Ikaw ha. Bat ayaw mo na magpakurot ng pisngi, siguro may girlfriend kana" tukso ko sa kanya habang sinusundot sa tagiliran.

"Wala, stop it Noona don't act like a kid" mukhang naiinis na sya sakin. Sumisingkit na mata nya eh.

"Hali ka nga dito" tapos niyakap ko sya. Kahit naman ganto ugali nito, na miss ko pa din sya.

"Alam mo Eion sa ugali mong yan hindi ka talaga magkaka girlfriend, eh mas masungit ka pa sa may monthly period eh" nagpeace sign ako sa kanya.

........

Pinaliwanag ko kay Eion yung tungkol sa disguise ko tapos sinabi ko na dapat walang makaka alam na magkapatid kami.

Naglulunch kami ngayon kasama ko si Cheska at Mia.

"Fire ang tahimik mo yata may problema ba?" mukhang napansin ni Mia na kanina pa akong walang imik.

"Wala, may naisip lang ako" palusot ko. Wala kasi ako sa mood ngayon.

"Girls alam nyo ang pogi nung transferee, grabe" nadinig ko yung usapan nitong mga nasa likudan namin.

"Oo nga si Flint ayun sya oh" kaya hinanap ko kung nasaan ba sya. Umo order pala sya.

Tinuloy ko nalang ang pagkain ko.

"Do you mind sharing a table with me" napataas ako ng tingin. Si Flint, nako pag may nakaalam lang talaga dito. Kakalbuhin ko sya.

"Feel free" sagot ni Mia. Pinandilatan ko si Eion ng mata. Ngumisi lang sya tapos umupo na sa tabi ko. Hay kung alam ko lang na pepestehin ako nitong si Eion.

"Hi ladies I'm Flint Eion" nakangiti sya kina Cheska at Mia. Oh kailan pa sya naging extrovert, kapag nalaman ko lang talaga na pinagti-tripan nya ako.

"Hello I'm Cheska."
"Mia here" tapos sinipa ni Mia ang paa ko.

"Ah-m my name is Sapphire" sambit ko. Nangigigil ako kay Eion, gagantihan ko sya mamaya sa bahay.

Bigla nalang may humila sa braso ko.

---------------

"Sino yun ha? Diba sabi ko sayo liligawan kita" andito kami ngayon ni Arken sa hallway buti nalang at walang masadong tao.

Started With A DisguiseWhere stories live. Discover now