Five
It's been a week since I've got hospitalized. At hindi ko pa din maintindihan ang mga pinagsasabi ni Rome saakin nung mangyaring nag-usap kami. But I can feel the sincerity ang guiltyness of him.
I just have a big question to him. Why? Why is he saying that I don't need to know him? Na baka daw lumayo na daw akong tuluyan sakanya kapag nalaman ko na ang tunay na Rome? Eh in the first place ay hindi ko naman siya iiwan kahit anong mangyari. I did vow that whatever happens, I will stay with him because I owe him as well as I do love him...as a bestfriend.
Atsaka ang nagpapagulo pa sa isip ko ay nung sinabi pa niya na hindi niya 'daw' kinaya na wala ako nung nga nagdaang taon at mas lalong ikakamatay na niya kapag tuluyan na daw akong mawala sakanya gayong nahanap niya na daw ako. Aish! Is it connected to my past? Is he connected with me?
Napahilamos nalang ako ng mariin sa mukha ko dahil sa frustasyon na nararamdaman ko. Aish! What a life, parang buhay!
"Hey, are you okay? You seem so upset?"
Napatayo ako sa kinayupuan ko nang makita kong si Doc. Miggy pala 'yon.
"G-goodmorning po, Doc. May kailangan po kayo?"
Umiling naman siya. "I don't need anything. By the way, do you have any problem? Kanina ka pa walang imik ah. Naninibago ako sayo, Gaia. You're not the usual you."
Ngumiti lang ako sakanya ng pilit at umiling. "Wala po, Doc. Sadyang nababaliw lang po talaga ako. Hahah! Don't worry po, di naman po ako magpapatiwakal at pinapahinga ko lang po ang bunganga ko, medyo nangangalay pa din dahil sa kadadaldal ako eh."
I heard him chuckled kaya napatawa naman ako.
I used to be giddy whenever he chuckle or laugh pero ngayon, wala na. I just feel nothing. Hindi na bumibilis ang tibok ng puso ko katulad ng dati. Maybe...maybe I really did moved on from him at siguro infatuation lang talaga ang nararamdaman ko. Taray! Lakas maka-Highschool ang drama ko!Magsasalita pa sana ako nang may biglang sumabat.
"Ay hello po, Doc. Miggy!"
"Oh! Ikaw pala yan, Rome."
Yeah, si Rome ang sumabat sa usapan. Hay naku! Napaka-landi talaga kapag kay Doc. Miggy na ang usapan. Buti nalang talaga ako at naka-move forward na yung feelings ko kay Doc. Miggy.
"Haha! Ikaw naman Doc. Miggy. Siya nga po pala, hinahanap po kayo ni Dra. Santos. Magsisimula na daw po kasi yung operation po ng pasyente niyo."
Napatingin naman tuloy si Doc Miggy sa relos niya. "Oh shoot! Thank you for informing me, Rome. Pano ba yan, sibat na ako. Bye Guys. See you when I see you."
"Sige po. Bye po Doc." sabay naming sabi ni Rome.
Nang makaalis na ng tuluyan si Doc. Miggy ay kaagad ko siyang hinampas ng hawak kong clipboard.
"Ikaw bakla ka, napakalandi mo talaga. Hay naku!"
Umirap lang siya at nag-flip ng imaginary long hair niya saakin. "Hindi ako malandi. Atsaka hindi ko na bet si Doc. Miggy noh!"
"Bakit naman? Nung isang araw kang kilig na kilig ka dun ah!" taka kong tanong sakanya.
Eh halos tumili na siya nung isang araw nung dumaan dito si Doc. Miggy dito sa building namin. Eh pano ba naman kasi bagong gupit si Doc. Miggy na mas lalo sakanyang nagpa-gwapo.
"Eh kasi naman, pinaiyak yung mahal ko. Ayoko na sakanya. Kung sasaktan lang din naman niya yung mahal ko, aba! Magjujumbagan kami kapag nagkataon."
Natawa nalang ako sa inasta niya. Pano ba naman eh itinaas niya yung dalawang manggas ng damit niya na para talagang naghahamon ng away. Actually, nagmukha siyang tambay sa lagay na 'yon. Gwapong tambay to be exact.
Kahit naman na bakla yang si Rome, never pa naman yang naging cross-dresser. Bakla inside pero mukhang lalaki outside. Marami-rami na din yang naloko at isa na ako dun. Kung hindi talaga 'toh bakla, naku! Lalandiin ko na talaga toh. As in, now na!
"Oh? Anong tinitingin-tingin mo dyan? Nagagandahan ka na saakin noh? Hah! Grabe nga naman talaga ang alindog ko, to the highest level!"
Inirapan ko lang siya. "Chee! Ako kaya ang maganda at hindi ikaw. Huwag kang mangarap okay?"
Tinawanan niya lang ako at inambahan ako ng yakap. Oh well, sanay na ako dito na bigla-bigla nalang mangyayakap kapag natutuwa siya masyado.
"Edi waw! Ikaw na maganda, ako naman gwapo. Edi ibig sabihin bagay tayo?"
Natigilan naman ako sa sinabi niya at ramdam ko na lahat ng dugo ko sa katawan ay umakyat sa mukha ko.
DUG-DUG-DUG-DUG
What the? What are you doing to me, Rome? Why oh why?
"Hoy! Hoy! Kayong love birds dyan! Mamaya niyo na ipagpatuloy yang paghaharutan niyo at may dadating na dalawang ambulance. Kayo ang aalalay. Got it?" sabi ng head nurse namin.
"Opo, Ma'am." sabay naming sabi ni Rome at nagkatinginan kami.
"Che! Ang panget mo!" sabay ulit naming sabi.
Is this panggagaya?