Chapter One:The Dragon

4 2 0
                                    

"Hayst,kagutom naman." sabi ko at hinihimas ko pa ang tiyan ko'ng gutom.

Psh.Kainis naman eh.Gutom pa naman ako at wala pa akong stock sa kusina.Wala kasi akong ref eh,pake ba?

Ehh kuripot ako eh.

Bumuntong hininga nalang ako at tumayo na sa pag kakaupo sa couch.Pumanhik na ako sa taas at nag palit ng damit.

DI ko rin matiis tong tyan ko.Hayst.

Pag katapus ko mag bihis bumaba na ako ng hagdan at pumunta sa labas ng bahay.

Pumunta ako sa may grahe at hinanda na ang motor ko.

BINUKSAN ko muna ang gate na kaheight ko lang naman.

At nilabas ang motor ko.At syempre ni-lock ko uli ang gate.Alangan naman iwan kong nakabukas diba?

NAKARATING agad ako sa pinakamalapit na grocery sa bahay ko.

***********
After 30 mins
***********

Nasa bahay na uli ako.Bilis no? ^_^pake ba?-_-

Hayst.Ang boring naman dito sa bahay.

Nag handa nalang ako ng sandwich at juice ,pag katapus ay nilapag ko ito sa lamesa ng sala ko.

Di naman kasi kalakihan tong bahay ko ,sakto lang.

May isang kwarto,maliit na kusina,maliit na sala basta sakto lang para sakin.

Kakabili ko lang nito nung isang buwan.Ito kasi ang pinakamalapit na pideng tirhan ko dahil malapit lang ito sa paaralang papasukan ko.

Di naman ito masyadong mahal basta sakto lang.Yung may-ari kasi ng bahay nato ay lilipat na sa bagong bili nitong bahay sa syudad.

*ring*ring*ring*

Inis akong napalingun sa nag-iingay na cellphone ko na yun.

Tiningnan ko kung sino ang napatawag at napakunot-noo ako dun.

Sam's calling~

Napabuntong hininga nalang ako alam ko namang di ako titigilan nito hanggat di ko sinasagot ang tawag nya.

"Hi,hello,wasup? Bakit antagal mo sinagot yung tawag ko?alam mo ba dapat di pinaghihintay ng matagal ang mga cute na tulad ko------"

"What is it this time Sam?"walang ganang bungad ko sa kanya.

"Ayy ganyan kana ngayun kael ha?huhu di mo na ako love----"

"Isa pag di ka pa umayos ibababa ko na to."naiinis na sabi ko.Rinig ko pa ang hagalpak ng tawa nito.

"HAHAHAHA.Pikon ka talaga kahit kelan---"

"Bye."

En-end ko na ang call alam ko namang wala ring mang-yayari kung papatulan ko yun.Syet lang.

Buti nalang talaga di na kami mag kikita ng babaeng yun.Hayst.

Isa yung sakit sa ulo.

Bukas na nga pala ang unang araw ng pasukan.Kainis lang.

Sana naman may magandang mang-yari ngayon sa bago kung papasokan.At hindi maging disaster tsk.

'Sana'

Inis akong napalingon sa pinto ng bahay ko ng makarinig ako ng sunod-sunod na katok.Peste gabing-gabi na at lahat lahat ngayon pa mang-bubulabog ang pesteng istorbo na to?(>>__<<)

Marahas kong binuksan ang pinto at bumungad sa akin ang nakakabwisit na mukha.

"Oii Hainah Mikael Dela-Viga.Bruha ka!Sino may sabi sayo na may karapatan karapatan kang babaan ako ng cellphone?Ha?wala ka talagang modo babaeng to!!."talak nya agad

Tiningnan ko sya mula ulo hanggang paa.

"Ano ginagawa mo dito?."nakakunot-noo kong tanong sa kanya.

Ngumiti sya ng ubod ng tamis at oh oh alam ko ibig sabihin nito.Don't tell me-----

"Dito ako mag-aaral kasama mo.What are cousins for diba?"(^__^)

Napapoker face nalang ako.

'Peste,wala palang mang-yayaring maganda ngayong taon '

Sa isip ko kasama ko ang baliw na pinsan kong to eh.Oo pinsan ko ang talak ng talak na babae na to.

Si Kathlea Samantha Mondragon.

Pangalan palang dragon na pati bibig nya dragon.(-__-)

******

First update po(^_^)
Lol.

Enjoy reading♡

DAA 1:NO PERFECT HAPPY ENDINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon