Introduction

158 4 0
                                    

Amanda's POV

"Mandy, alas otso na. Tara na at umuwi na tayo."

Nagising ako sa malumanay na boses ng matandang dalaga sa harap ko. I was too busy reviewing for my finals nang hindi ko na namalayan ang oras. It was passed 8. I looked around to see if there are still students in the library, I just saw few students packing their things and getting ready to go home.

"Sige po, Ms. Silva, mauna na po kayo. Marami pa po kasi akong aaralin." I explained while pointing the pile of papers in front of me. 

"Oh siya sige. Mauna na 'ko. 'Wag mo kalimutang patayin ang mga ilaw at i-lock ang pinto, ha?"

She waved her hand as she went out the library, I nodded my head and smiled at her as a response. She really reminds me of my Lola. 

Tinapos ko na ang inaaral ko hanggang sa makaramdam na ako ng antok. Napatingin ako sa orasan at nakitang alas diyes na pala ng gabi. Hanggang 8 PM lang talaga 'tong library, pero dahil mababait ang janitors dito at alam na working student ako, hinayaan na nila na ako ang magsara. 

Nang maikandado ko ang pinto, mabilis akong naglakad papunta sa apartment na tinutuluyan  ko. Buti na lang walking distance lang ang school ko sa bahay namin.

Malapit na ako nang makita kong nagkumpulan ang aming mga kapitbahay sa kalsada. I saw the blinding lights from the ambulance parked on the side. I don't know what's happening. All I know is I'm unreasonably nervous. I'm trembling as I walk closer to the people surrounding in front of our house. 

Nang makita ko ng mga kapitbahay namin, they quickly gave way for me to see what I don't wanna believe to see. Mabilis na nanghina ang tuhod ko. Nag-uunahang lumabas ang mga luha sa mata ko. Hindi ako makalapit. Hindi ako makagalaw. Nakatakip lang ang dalawang kamay ko sa bibig ko. 

I saw blood and that was when I recognized the truck beside her. 

Tell me this is only a bad dream. 

Somebody, please wake me up in this bad dream. Lord, please! 

Why did this happen? 

How did this happen?

Bakit siya pa? 

Bakit ngayon pa? 

Bakit ang Lola ko pa?

The silence from that night was crept by my loud cry and screams.  Hoping that somebody will remove my aching heart. Hoping that somebody will wake me up. Hoping that somebody will wake her up, too. 











Abandoned HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon