TAHIMIK ang lahat habang nakatingin sa'kin kahit hindi ako tumingin sa mga kasama ko alam ko lahat sila kakaiba ang tingin sa'kin.
Ah, bakit ba ako napunta sa ganitong sitwasyon? Hindi ko ito ginusto.
"Ikaw-" nanlaki ang aking mata ng biglang nag crack ang sahig at isang malakas na lindol ang naganap. Napaupo ako sa sahig at isang alarm ang tumunog.
Huminto ang malakas na lindol agad na tumayo ang member ng curse blood.
"Curse blood let's go" ani ni Hollis. Nakaramdam ako ng kakaibang aura na nag mumula sa mga curse guild. Kaya naman tumayo ako at sumunod sa kanila.
Nag papanic ang mga studyante dahil sa nangyari. Nakakarindi ang ingay mg alarm pero kailangan iyon dahil may earthquake na naganap.
Lumabas kami ng school and we saw three people. Nanlaki ang aking mata ng makita kung anong klaseng nilalang sila.
"Beautiful" ani nung babae na mukhang ahas.
Tatlo lamang sila ngunit ang laki ng nang pinsala na kanilang nagawa. Kulang nalang hatiin nila sa dalawa ang academy.
"Mahina ang barrier niyo curse sorcerer" ani nung taong malaking katawan. Balot na balot siya ng jacket kaya hindi ko makita ang itsura.
"Hindi welcome ang mga katulad niyo dito" ani ni Astoria.
"Pero gusto naming mag enroll dito little galaxy" ani nung babaeng ahas, nakakadiri ang kaniyang itsura.
"Pasensya na ngunit hindi welcome dito ang mga dark curse" ani ni Astoria. Kumurap ako sa taka.
Kung ganon dark curse pala sila? Isang guild? or another academy?
"Hey! Hey, hey, come on little galaxy pare parehas lamang tayong sorcerer" finally nag salita na yung isa ngunit nakatakip ang kaniyang bibig.
"Mag kaiba tayo" ani ni Wren. Tumawa ng malakas yung ahas na babae kaya nairita ako.
"Then lets have a fight kapag nanalo kami wala kayong magagawa kundi ang payagan kaming mag-aral dito. At kapag natalo kayo syempre aalis kami" ani nung babaeng ahas.
"Hindi nanatin kailangan pang mag laban, maraming masisira sa academy at madadamay ang mga studyante" ani ni Mira.
Tumawa ulit ng malakas yung ahas na babae.
"Masisira ang lahat kapag hindi kayo pumayag na dito rin kami" aniya, kumuyom ang kamao ko. Mag sasalita pa sana si Wren na pinigilan siya si Octavia.
"Fine makikipag laban kami sa inyo, at tumupad kayo sa napag usapan" aniya. Umatras ako dahil alam kong wala naman akong maitutulong rito.
Hindi ko alam ang rule ng Curse blood, hindi ko alam kung ano ang role nito. Hindi ko alam kung bakit siya naiiba at kahit paulit ulit kong marinig ang pass story ng curse sorcerer mukhang hindi ko parin makukuha ang sagot.
Kay bilis ng pang yayari hindi ko alam kung paano at bakit, natalo ang curse guild kaya wala kaming nagawa kundi ang sumunod sa usapan at napag kasunduan.
Pero para sa'kin...
Ayaw ko nito.
"Ang akala kopa naman malakas kayo tapos ganon lang pala" ani ko. Mag kakasama kami ngaun dito sa sala ng dorm namin.
"Well.... Eurydice hindi mo naiintindihan hindi kami puwedeng gumamit ng full power namin dito sa academy kasi baka masira namin-"
"Masira o hanggang diyan lang ang kaya niyo" hindi kona hinintay matapos mag sakita si Mira at natahimik ang lahat sa sinabi ko.
BINABASA MO ANG
The Curse Sorcerer
FantasyMorganite academy ay isang paaralan na nakatayo sa isang malawak na isla at ang tanging mga special na tao lamang ang nakakapasok dito. Eurydice nag iisang anak ng mayamang mag asawa but she is just a girl who love shopping and sleeping and the...