Mixed Emotions
I'm on my way to the School gate when i saw my bestfriend, Maddy.
"Mads!"
"Oh! Ksenia, how are you?" sabay beso sakin.
"I'm good. Mads? Can I have a favor?" sabay pout ng lips para mas effective, sana gumana.
"What is it? Nako, kinakabahan ako diyan sa favor mo na yan Ksenia ha."
"Can you help me put this on Elliot's locker?" sabay lahad ko sakanya ng love letter na ginagawa ko kagabi.
Papalit palit ang tingin nya sakin pati sa love letter na hawa ko.
"Seriously?"
"Yes!"
"Well, ano pa bang magagawa ko diba?"
"Omg! Thank you!"
"Kelan mo ba ilalagay yan?"
"After our break sana e."
Tiningnan nya ang relo nya para icheck ang oras.
"Let's go na, fifteen minutes before our first subject start."
Sabay kaming nag lakad papuntang classroom, mag kaklase kami ni Maddison sa lahat ng subject. We are grade twelve in Senior high school.
"Hi Ksenia!"
"Ganda talaga."
"How I wish maging girlfriend ko sya."
"Hi mads!"
Yan ang mga sumalubong samin pag pasok namin sa aming silid. Uminit ang pisngi ko sa mga narinig ko.
"Grabe Ksenia, iba talaga ganda mo ah."
"Shut up, mads." sabay mahina kong tawa.
Nag simula na kaming mag siupo dahil nariyan na si Mr. Santillan.
Mabilis lumipas ang oras. Nang tumunog na ang bell hudyat na para sa break time.
"We will continue tommorow, Goodbye."
"Goodbye, Sir!" sabay sabay naming sabi.
"Mads let's go, let's eat first"
"Talaga lang, I'm really hungry."
Pumunta kami ng cafeteria upang makapag break, nasulyapan ko si Elliot na kasama ang kanyang mga kaibigan. Why are you like that? Bakit mo pinapatibok ang puso ko nang ganto kabilis?
"Ksenia!"
"What?" Napalingon ako kay Maddy na nasa likod ko nang bigla nya akong sigawan.
"You're next!"
Napatingin ako sa unahan ko at nakita na ako na pala ang kasunod.
"Oh, I'm sorry."
Mabilis lang akong nag order ganun din si Maddy. Ngayon ay naglalakad na kami patungo sa mesa na aming kakainan.
"You're drooling over Elliot, Ksenia" sabay irap sakin.
"I'm sorry okay? I can't help it." sabay ngisi ko.
Nang matapos na kaming kumain ay agad kaming nag tungo sa locker room ni Elliot.
"Ksenia bilisan mo lang, baka kasi dumating si Elliot ay maabutan pa tayo dito"
"Bilis naman, Ksenia! Nandyan na si Elliot!" Sigaw saakin ng aking kaibigan na si Maddy.
"Oo na, tapos na to." Sabi ko pagkatapos ihulog ang love letter na ihuhulog ko sa locker ni Elliot.
Mabilis kaming tumakbo at nagtago sa sa isang bakanteng classroom na nakita namin.
Pinagmamasdan ko lang sya habang papalapit sa locker nya, sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Mapapansin niya kaya ang love letter na ibibigay ko? Gosh, kahit silip lang ayos na.
Nang makalapit na si Elliot sa locker niya ay nagsihulog ang iba't ibang love letter mula sa locker niya. Nanlaki ang mata ko dahil marami ito, mapapansin niya pa kaya ang love letter ko?
Nakita kong yumuko si Elliot at tiningnan ang nagkalat na envelope sa harap niya. Napakapit siya sa batok niya at pumikit ng mariin habang umiiling.
"Mads? Ayaw ata ni Elliot yung nag lalagay ng love letter sa locker niya." sabi ko sa katabi kong si Maddison.
"You think so?" sabay sulyap niya sa nagkalat na envelope.
"Yeah, I guess?"
Sabay kaming sumulyap kay Elliot na hanggang ngayon ay nakatitig parin sa mga envelope sa harap niya. Nakakunot ang noo nito habang nakatingin sa mga envelope.
Maya maya pa ay dumating na ang mga kaibigan niya. Mabilis kaming nagtago ni Maddison.
"What the fuck, dude?"
"Gwapo talaga."
"Seriously?"
At kung ano ano pang kantyaw na natanggap ni Elliot mula sa kanyang mga kaibigan. Tawa lang ng tawa ang mga ito habang pinag mamasdan ang asar na mukha ni Elliot.
Lumingon na ako kay Maddison dahil feeling ko ay maiihi ako sa kaba.
"Mads?"
Mabilis naman siyang lumingon sakin. "Yes?"
"I feel like I need to go to the rest room?" nahihiyang banggit ko.
Tumawa siya sa sinabi ko. "Sure!"
Tumakbo na ako palabas ng classroom. Wala na akong pake kahit makita pa ako nina Elliot.
Hinihingal akong dumating sa rest room. Tumingin ako sa repleksyon ko sa salamin at nakitang pulang pula na ang mukha ko.
Nakatulala lang ako sa rest room habang nakatingin sa reflection ko sa salamin. Medyo humupa na ang pagka pula nito. Nagulat ako ng mag vibrate ang cellphone ko sa bag ko.
Nag text sakin si Maddy matapos ang ilang minuto ko dito sa restroom.
From: Maddison Reyes
Where are you? Class will start in less than a minute now. Akala ko ba mag rerest room ka lang?To: Maddison Reyes
I'm on my way, mads.Mabilis akong nag hilamos ng mukha para naman mahimasmasan ako kahit papaano. Nag lagay ng konting powder at liptint para kahit papaano ay umayos naman ang mukha ko.
Nag lalakad na ako ng makita ko si Elliot na nakasandal sa dingding. Mabilis sumilay ang ngiti ko sa labi.
"Hi, Elliot!" bati ko sakanya.
Tiningnan niya ako nang wala manlang emosyon.
"Sungit."
Lalagpasan ko na sana sya nang bigla syang mag salita.
"Sa susunod wag ka nang maglagay ng letter sa locker ko, nag aaksaya ka lang ng panahon."
"Why? Ako naman nag aaksaya ng panahon ah?"
"Just stop it, will you?"
"I'm not gonna stop"
"Tsk, stupid." sabay talikod nya sakin at nag simula nang mag lakad palayo.
Halong sakit at saya ang naramdaman ko ngayon araw. Atleast kinausap nya ako diba? Atleast di nya ako binalewala.
"Alam niyang nag lalagay ako ng love letter sakanya? So it means i caught his attention!"
I will not stop. Ngayong alam ko na na napapansin nya naman pala ang mga love letter na nag bibigay sakanya, lalong hindi ako titigil.
BINABASA MO ANG
Chasing You (Chasing Series #1)
RomanceEven though I really tried my best to make you fall inlove with me, you never really saw me. I'm so Inlove with you that it hurts so bad. ....... Cover by: @queenzariWp