Chapter 2

3 0 0
                                    


Alona (POV)

Pagkababa ko galing kwarto muntik na kung mahulog sa hagdan sa nakita ko.

"Oyy dahan dahan naman "Sabi ni roselle

Hindi lang sila apat kundi syam kasama nya yung limang lalake.

Pag kababa ko nag tataka talaga ako.

"Teka wait lang ha anong ginagawa nyong lima dito "Sabi ko habang nakatingin sa kanila.

"Sinusundo ka namin"Sabi ni  Dustin habang nakatitig sakin parang baliw.

"Ahhh ganun ba sge wait lang "Sabi ko  sabay takbo sa kusina kumuha lang ako ng sandwich yun lang kakainin.

"Tara na bilis"Sabi ko habang hinihila sila palabas.

Kita kong nagulat sila ang hyper ko kasi NGYUN.

Pag kasakay namin sa kotse bigla itong umandar.

Pag baba namin nasa school na kami kaya ako nahuli bumaba.

Pag kababa ko naka ngiti na naman ako tas nag lakad na.
Pinag titinginan. Nila kami kaya wala akong pakialam. Diretso lang.

Pag pasok ko sa room binati ko mga class mate ko.

Tulad ng inaasahan may mag rereact talaga.

"And what is the good in the morning "Sabi ni miss clown  ay este Nicole yehh.

"Uyy bes may nag react "sigaw ni roselle.
Natawa na lang kami kaya umupo na lang ako.

___________

Dustin (POV)

Pag pasok namin sa loob ng classroom umupo na Sana kami kaso may umepal na naman.

Pag bati ni alona ng good morning nag react agad si Nicole diko talaga MAIINTINDIHAN yang babaeng yan.

Diko na lang sila pinansin.
Goodmood naman si alona eh.

Ipipikit ko na sana ang mata ko ng biglang tumawa ng malakas si alona kaya napatingin ako.

Pag tingin. Ko sakto namang sasampalin sya ni Nicole kaya mabilis ko yung hinawakan.

Napatingin naman sya sakin.

"A-hhh kasi tinatawanan nya ko tapos sinambunutan nya ko kanina "Sabi ni Nicole tse kala mo naman diko nakita yung pimanggagawa nya.

"Tse so pakialam ko, pwede ba itigil mo na yang ginagawa mo naiirita nako sa bunganga mo "Sabi ko nag kukulo na talaga dugo ko sa kanya.

Ng bitawan ko yung kamay nya AKMANG tatalikod na ko nag salita ulit sya.

"Bakit ano mo ba sya ha, bakit dati di mo nga ako maipagtanggol sa ibang tao tapos ngayun ginaganyan mo na ako "Sabi nya na kunyari nasasaktan.

Nanliit talaga yung tingin ko sa kanya sya pa talaga yung may ganang magalit.

"una sa lahat kaibigan ko sila pangalawa bat kita ipagtatanggol sa ibang tao ano ako sira at pangantlo wala ka karapatang magalit dahil ikaw ang nanloko "Sabi ko sabay alis sa harapan nya baka ano pa magawa ko.

Dumiretso ako sa may gem para mag pahangin.

Diko talaga maiisip kung bakit pag dating sa kanya sobrang possesive ko kahit kaibigan lang kami.

Habang nag iisip ako napagpasyahan ko na bumalik na kaso lang may umupo sa tabi ko.

Pag tingin ko naka tingin lang sya sa kawalan.

Diko alam pero biglang tumibok yung puso ko ng sobrang lakas diko talaga to maintindihan.
Nabalik ako sa realidad ng mag salita  sya.

"Hirap talaga no kung sino pa yung nanloko sila pa yung may ganang magalit"Sabi nya habang nakatingin sa kin.

Diko alam pero sa tono ng pag SASALITA  nya parang naranasan nya na.

"Diko nga rin alam kung bakit kailangan pang may masaktan "Sabi ko habang nakatingin sa kanya.
Naisip ko tuloy mag tanong.

"Bakit naranasan mona ba "Sabi ko habang inaayos yung bag ko nalag lag kasi.

Biglang nawala yung ngiti nya.

Diko alam pero parang nasasaktan sya.

Bigla nalang sya tumayo tas HINILA ako pabalik sa room.

Pag dating namin wala pang teacher tapos nakatingin sila lahat samin.

Diko na lang pinansin umupo na lang ako sa upuan ko.

Tas nakakarinig na naman ako ng bulungan diko na lang pinansin.

Di kasi nawala sa utak ko yung nangyari kanina umiwas sya sa tanong ko.

Tanungin ko na lang kaya si aryhannne di kasi nag sisinungaling yun eh.

___

Natapos na yung clase kaya uwian na lumapit ako sa kanila.
Curious ako eh.

"Ahh excuse me  pwede mahiram si aryhannne may itatanong lang saglit lang naman "Sabi ko di kasi sila nag hihiwalay eh. Kung asan yung isa andun lahat.

"Ayy teka dude bat mo sya hihiramin eh pwede mo na man si sabihin dito "Sabi ni drake.

Sabi na nga ba may mag seselos.

"Wait lang ha diko sya aagawin sayo may sasabihin lang ako "Sabi ko kaya HINILA ko na si aryhannne sa walang masyadong tao.

"Ako itatanong mo "Sabi nya kaya napabuntung hininga naman ako.

"Naranasan na ba ni alona na mainlove"tanong ko nanlaki naman mata nya.

"Ah eh di pwede sabihin eh MAGAGALIT yun. "sabi nya.
Na curious tuloy ako.

"Hindi ko naman sasabihin eh tsaka wala  naman nakarinig tayo lang nandito please "Sabi ko sabay please haha diko talaga titigilan to.

Napa buntung hininga na lang sya.

"Basta pangako mo ikaw lang ang makakaalam nito, at wag MONG sabihin sa iba, at dahil kaibigan ka na namin may tiwala na rin ako sanyoha "Sabi nya kaya tumango nalang ako.

"Si alona kasi hindi naman sya talaga mahilig sa martial arts tapos nakaroon sya ng bf na sobrang mahal nya tapos naging masaya naman sila pero dumating yung araw na iniwan sya nung bf nya na walang paalam tapos nag hintay sya ng matagal 3 years ata yun tapos nalaman nya na lang may iba na pala kaya ayun sobrang nasakatan kaya nag paturo samin ng martial arts tinuroon naman namin kasi may pinag dadaanan kaya simula non galit na  sya sa mga manloloko na tao at naging MAS magaling pa sya samin.
Tapos bawat school na napapasukan namin lagi kaming na eexpel dahil napapaaway kami, yung mataray talaga samin tingnan si roselle pero pag tungkol sa kaibigan ang usapan nagiging halimaw na si alona dahil Sabi nya ayaw daw nyang maranasan namin ang masaktan sa pag ibig tapos bawat lalakeng manliligaw samin dadaan mona sakanya kundi kay roselle "Sabi nya kaya napanganga talaga ako kasi malala pa pala yung nangyari sakanya kisa SAKIN.

Bumalik na kami sa parking lot nakita namin na andun sila nag aantay.

Ang sama pa ng tingin SAKIN ni drake kala mo talaga aagawin eh.

"Bat ang tagal nyo kanina pa kami nag aantay eh"reklamo ni roselle kaya Natawa pa yung iba pero si alona no reaction lang.

Naalala ko tuloy yung sinabi ni aryhannne. Hayys.

Hanggang sa makauwi kami andun parin sa isip ko yng nangyari kanina.
Feeling ko maaawa ako o masaya ayy Ewan.

___________________
Hay thank you natapos dinhahaba

The amazing five girlsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon