Chapter 1

317 2 0
                                    

Chapter 1

-Dalia's Point of View-

"Dalia!" sigaw ni Mr. Bermudo, 'ano na naman kaya ang problema ng boss ko?'

"Yes sir?" tanong ko agad pagkapasok ko. he was like O_O ng makita niya ako. "Bakit po sir?" tanong ko ulit. this guy is really freaking me out when look at me just like what he's doing right now.

"Diba i told you earlier na held a meeting with Mr. Gonzales?" ooops! i forgot. NOW IM DEAD.

"Ahmmm kasi ganito po yun sir, si Ms. Escalante po ay inutusan po ako na wag daw po akong maglalagay ng kahit anong schedule niyo ngayong araw dahil sabi niyo daw po, pero nang tatanungin ko po kayo she shouted at me na 'Do you think i'm a liar?' kaya i followed her order nalang po para makaiwas po sa scandal, baka po ma vhong navarro po ako pag di ako sumunod." pagpapaliwanag ko.

"How dare is she para pakialaman ang schedule ko!" this time napatayo na si Boss he's really angry na. 'Oh gosh what should  i do!'

"Where's Ms. Escalante?! Call her NOW!"  nataranta agad ako papalabas para hanapin si Ms. Escalante.

"Elizabeth alam mo kung nasaan si Ms?"

"Sabi niya uuwi daw siya may urgent matter daw kasi sa bahay nila."

"Oh gosh im really dead!"

"Bakit?"

"TYL i need to go, may topak si Mr. Bermudo."

Pagpabalik ko nag sign of the cross muna ako bago pumasok sa opisina nya, he's really a greedy man tho hes still young but magmumuka na siyang matanda dahil madalas siyang may topak loveless kasi.

"Sir?"

"Now where's that woman?" tanong ng boss kong menopause.

"Ahhhmmm ano po ---"

"What?!"

"Umuwi daw po" mabilis kong sabi, yumuko ako habang magkahawak ang dalawa kong kamay,

"Get out!"

"Sir?"

"I said get out!"

***

"Sir eto na po yung schedule niyo po for today."

"Ok"

"9am meeting with the board members, lunch is vacant 2pm meeting with Mr. Gonzales, 4 meeting with Mr. Cruz" sinarado ko ang folder na hawak ko at naghihintay ng susunod niyang utos, buti hindi na sya galit, tulad kahapon.

"Is that all?" tumayo siya at humarap sa akin.

"Sir yes sir!" kahit papaano naman ay masayahin ako para maganda din ang mood ni sir. DAMAYAN na to!.

"Wala tayo sa camp bagong diwa. at hindi ka sundalo."

"Sir i was just joking, sorry po" and i bowed like kathryn bernardo sa palabas niyang got to believe, im not her fan but i like that part.

"Do you know what is your punishment for today?"

"Nope sir."

"Would you like to know?"

"Yes sir."

"Bunot." he handed me the fish bowl, he's really you know hindi talaga pang boss ang ugali niya katulad ng ipapagawa nya ngaun bubunot ako ng punishment pag nagkamali ako katulad last week ang punishment ko ay matulog mag isa dito sa office but i lasted for 5 hours tapos pinabunot niya ulit ako ng pwedeng punishment at ang naging parusa ko ay kumanta lang naman sa harapan ng electricfan. At ngayon eto na bubunot na ako ng punishment ko ulit yung mga nakasulat dito ay mga ka opisina ko ang nagsulat kaya lagot ako kung may galit sa akin ang nagsulat.

"Anong nakuha mo? let me see." kinuha niya sa akin ang kapirasong papel pero hindi ko maintindihan ang nakasulat.

"Lunch with me."

Overnight in the office with my Greedy BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon