Hi, Wattpadders! I will be posting this story completely here in Wattpad. But you can also read this on the TypeKita app! You can download the app on both android and iOS for free! Kindly check my writer profile there and follow for updates as well! Book 2 will be available there. Thank you!
Chapter One
Walking distance nga lang talaga ang mall na tinutukoy ni Sheri. Hindi ito ganoon kalaki o mas sanay lang siguro talaga ako sa mas malalaking malls sa Manila. Dumiretso kami sa ground floor o parang basement na ng mall kung saan ang malaki rin naman na grocery. Kumuha ng cart si Sheri at sumunod ako sa kaniya.
"Magkakilala kayo?" I asked her as we were getting the few things her mother asked her to buy. Naubusan yata sila ng stock sa bahay o wala talaga. And I kept on asking about the boy earlier because I was curious about him.
"Sino?"
"Luke..."
Tumango si Sheri. "Nakilala ko lang noong pinakilala kami ng parents namin. Nasa office rin kasi ako ni Papa no'n. And he was with his parents. Bakit?"
Umiling naman ako pagkatapos. "Nothing." I just smiled at my cousin.
Ngumiti rin siya at nagpatuloy sa pagtutulak ng cart. Tinulungan ko na rin siya pagkatapos ng mga tanong ko.
Hindi rin kami nagtagal. Nagbayad na rin sa cashier at bumalik sa bahay pagkatapos.
"Sinama mo pa talaga ang pinsan mo, Sheri. Alam mo namang kakarating lang niya. Dapat ay pinagpahinga mo muna. Hindi ka ba pagod, hija?"
Umiling ako kay auntie. "Okay lang, po."
Nasa kitchen siya at abala sa pagluluto. Nagpaalam na muli kami ni Sheri na sa living room lang. Paakyat na rin daw dito si uncle. Binuksan ni Sheri ang malaki nilang flat screen TV na parang kagaya rin sa bahay namin sa Manila.
"What's your favorite movie? Or are you following a series on Netflix?" Sheri asked me. And she seemed excited about it.
Nagsimula naman akong matuwa sa pinsan ko. Lumaki akong walang kapatid dahil only child. Hindi na rin ako ganoon kapalakaibigan. Well, after a friend betrayed me. She broke our friendship because of a boy in school who used to pursue me who I didn't even like. Sana ay sinabi niya sa akin. Lalayo pa ako nang husto doon. But she chose to ignore me instead and be mad at me for a reason I didn't even know at first. Dahil lang pala sa isang lalaking kaklase sa school. It was childish for me. I was hurt. She hurt me. And our friendship ended there.
"Have you watched Stranger Things?" Sheri asked me.
Umiling naman ako. Because I don't remember if I heard it before. Or baka rin narinig o nalaman ko na nga but I just wasn't paying that much attention to things like this.
Sobrang kumunot naman ang noo niya at parang hindi niya nagustuhan na hindi ko pa napapanood ang sinasabi niya.
"Uh, sorry, hindi kasi ako mahilig manood..." I tried to explain my side to her.
She sighed and nodded after. "Reading?"
Umiling ako. "Hindi rin masyado... pero minsan..." bawi ko.
"It's a nice series. I've been waiting for season 5 already!" she exclaimed.
I was just listening to her.
BINABASA MO ANG
Hermosa Series 1: Dear Journey (Book 1)
Novela Juvenil17-year-old Erich Gomez was sent to her mother's hometown in Zamboanga City, after she was caught kissing a boy schoolmate in an empty classroom at their school. Pinagkatiwala siya ng mga magulang sa uncle niyang naninirahan sa lungsod kasama ang as...