Chapter 1

13 1 1
                                    

Nakipag high five si Andric sa mga kasamahang photographers nang natapos ang pageant. Sinusundan ko siya para kumbinsihin pero ayaw niya talagang makinig sa mga sinasabi ko.

"Andric hindi ako makakapagcollege kung hindi ako uuwi doon." sabi ko.

Nakatalikod siya at nililigpit niya ang kanyang mga equipments. Nilalagay niya sa loob ng bag ang lens, sa isang bag naman ang camera. Binibitbit niya rin ang dalawang tripod niya. Sunod ng sunod lang ako sa kanya.

"Sige dude." sabay ngiti at fist bump niya sa isa pang photographer. Bumaling sa akin ang photographer na 'yon saka ngumiti. Ningitian ko din siya.

"Sige Carla,sama ba kayo sa party mamaya?" Tanong niya sa akin. Pero hindi ko siya kilala. Hay nako! Buhay sikat talaga. Okay! seryoso na'to. Wala akong naisagot pero ngumuso lang ako. Gusto ko sana makipag-usap kay Andric para mapagusapan naming mabuti itong problema namin.Bago ko matanggihan ang alok ay biglang tumango si Andric sa photographer.

"Oo dude,sasama kami maya." sabi ni Andric. Galit na ako dahil sasama daw kami sa party mamaya? Urg, I'm tired.

"Sige dude kitakits nalang tayo maya." nakangiting sabi ng photographer.Umalis na ang photographer kaya bumaling ako sa atensyon ng boyfriend ko. Patuloy lang siyang nagliligpit ng mga camera at hindi niya ako pinapansin. Ni hindi niya ako nilingon,galit nga siya. Gusto niya na dito lang ako sa tabi niya. Kaya lang gusto ko maging praktikal. I need this oppurtunity that's why I don't want to waste it.

"What?." bumaling siya sa akin at halatang iritado."Gusto kong mag usap tayo tungkol dito,Andric. Di pwede na pumunta tayo sa party na 'yun and let's just nevermind that party.Bukas agad ang flight ko papuntang Australia." nag pout ako.

"I said no Carla. Ayaw ko." sabi niyang galit. Nag eye to eye kami and I know kung gaano siya ka seryoso sa kanyang pagtitig sa akin.

"Ayokong umalis ka Carla." Aniya at kinuha ang bag na nasa tabi niya."Nakaya mo namang maging photographer o model? Kaya mong mabuhay nang di umuuwi doon." sigaw niya.

"Oo tama ka nga Andric,kaya ko nga! But what about my family? At Andric gusto kong mag-college. Kung ikaw kaya mo kasi mayaman kayo at kumikita ka na,ako hindi. Hanggang sa community college lang ako doon sa Australia. Hindi ko kaya ang mga malalaking unibersidad lalo na sa estado namin ngayon." huhuhu,halos naiiyak kong sabi sa kanya.

"Then I'll pay for you,what's wrong with that,Carla?" and he hold my waist. Nanghina agad ako sa haplos niya. Nag pout lip ako. Nandito kami sa loob ng venue nitong prestigious pageant na ginanap sa isang magarang hotel. Isa kasi si Andric sa mga official photographers nila. At syempre, dahil supportive akong girlfriend ay nandito ako at nakaaligid sa kanya. At ito unexpected to at bigla niya akong hinalikan. Buti nalang wala na gaanong tao don sa hotel.Umalis na ang lahat. Uminit ang pisngi ko sa ginawa niya.Isang taon palang kami ni Andric pero pakiramdam ko ay ipinanganak na akong kasama siya. Ganun siguro talaga pag naging masyado ka nang dependent sa isang tao.Kahit na hindi naman ako yung tipong mag dedepende sa iba, hindi ko paring kaya itanggi na nitong nakaraang dalawang buwan ay dumepende ako sa kanya.

Nasa Australia ang parents ko. Nandoon kasi ang negosyong inaalagaan nina mama at papa. Iyon nga lang ay malapit na itong mabagsak. Hindi ko alam kung bakit. Imbes na mag co-college ako sa isang malaking university ay pinili ko sumunod doon at tulungan nalang sila sa mga gawaing bukid. And my mother promise to me that she will enroll me to the community college in Australia and it's newly constructed.

"Tara na! Diretso na tayo sa mall,manood tayo ng sine." Anyaya niya. Pinagmasdan kong mabuti ang magulo niyang buhok at ang dimple niyang lumilitaw tuwing ngumingiti siya. "Ayan sa wakas,nakarating na din tayo." sabi niya sabay ngiti. Alam ni Andric na hindi ako masaya kahit ano pa ang gawin niya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Just Forget the WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon