CHAPTER THREE

141 3 0
                                    

“They say a person needs just three things to be truly happy in this world: someone to love, something to do, and something to hope for.”
Tom Bodett


Chapter Three: The Necklace

Saan ko ba kinuha ang librong ito? Hmm? Ah, yes dito yun. Inilagay ko agad yung book na hiniram ko kagabi wala naman kasi akong makita don kasi puro blank page lang walang sulat.

Nandito ako ngayon sa library natapos na ang first subject, so far parang same lang ang rules and regulations ng school don sa school ko dati.

Halos hindi ako maka concentrate kanina eh actually hanggang ngayon lutang na lutang parin ako. Iniisip ko kasi yung fairy na nakausap ko.

Hays, umupo lang muna ako at tiningnan ang mga studyanteng taimtim na nag babasa ng hawak nilang libro.

Vinna....

Biglang na alala ng akong isipan ang lugar na yan. Vinna? Anong lugar yun? Hindi pamilyar sakin. Hmm? Wait, since nandito ako sa library mag hanap kaya ako ng libro na maaaring makatulog sa akin-mission.

Tumayo ako at tinungo ang archives book shelves. Sobrang luma na mga librong nakikita ko but so far walang alikabok na makikita kahit na luma na mukhang bago sa sobrang linis.

Sinimulan ko nang hanapin ang librong may kinalaman sa Vinna na yun.

Nakaka limang libro na ko kaso wala parin akong mahanap.

"May tatlong bisita ang mga master."

"Oh? Tatlo? Mga taga saan?"

Yan yung mga chismisang naririnig ko sa kabilang bookshelves.

"Not sure, mga taga Vinna ata yun"

Bigla akong nagulat sa sinabi ng isang babae. V-Vinna? May mga taga Vinna ngayon dito?

Tumakbo papalapit sa mga babaeng nag chichismisan at..

"Excuse me, nasan ngayon ang tatlong bisita?"

Ika ko sa kanila, halatang gulat sila sa inasta ko.

"Uhm-ano, nasa council room sila."

"S-Salamat!"

Agad akong tumakbo papalabas ng library at hindi na pinansin ang mga taong na kaka banggaan ko sa daan.

Bat nasa council room sila? Anong meron? Wait, coincidence ba to or ano? Kanina ko lang hina hanap yung about sa Vinna pero yung mga taga Vinna mismo ang nandito sa academy.

Wait, asan naba ako? Oo nga pala di ko alam kung nasan ang council room sh*ts.

Napahinto ako nang biglang dumilim ang paligid. Anong nangyayari? Bat biglang dumilim?

Mga ilang segundo lang bumalik na sa lahat sa dati lumiwanag na ulit ang paligid.

"Oy, Jeev!" Bigla akong napalingon sa likod at nakita ko si Meliana na tumatakbo.

"Kanina pa kita hinahanap." Sabi nito, halata sa mukha nya ang pagod.

"Kilala mo si Syry diba?"

Tanong neto.

"S-Syry? Oo, sya yung isa kong naging kaibigan dito sa Harvania. Bakit mo naman natanong?"

"Nako, nasa council room sya ngayon. Bigla syang pina tawag ng mga master."

Sagot ni Meliana.

Nagulat naman ako sa isinagot nya. Panong?

"Ha? Bakit? Anong nangyari?"

Cloud Academy: The New Kingdom (Book 2)Where stories live. Discover now