CHAPTER-TWO

288 11 4
                                    

A journey of a thousand miles begins with a single step.
– Lao Tzu

Chapter Two: The Rosefairy and the lost dream

Isang malakas na tunog ng kampana ang aming narinig. Nanggaling ito sa isang gilid ng dingding mga bilog na bolang crystal na nag cocollide sa sa isa't isa kaya gumagawa ito ng ingay.

Nandito parin ako sa loob ng hall kung saan narito ang booth ng White-ZeXo Magic League... White-ZeXo League ay isa sa mga nangungunang league dito sa Harvania, sinusundan ito ng Black-Lantern League, pangatlo yung Gloven-Golden League, pang-apat yung Mefias-Brave League, pang-lima yung Zenro-Lion League, pang-anim yung Lizard-Scale League, pang-pito yung Unbreakable-Women League, pang-walo yung Saints-Saints League, pang-siyam yung Mellow-Harmony League at ang panghuli ay ang Black-Shadow League.

Yan ang sampung league na nag lalaban laban dito sa Academy yun ang sabi sakin Seyry.

"Bilis, pumunta na tayong lahat sa quadrangle. Tinatawag na tayo ng Masters!" Sabi nong isang lalaking naka eyeglasses isa sya sa miyembro ng White-ZeXo League may hawak itong parang libro.

"Let's go, Jeev!" Sabi naman ni Seyry. Tumakbo na kami papalabas ng hall. Sumalubong sa mga mata ko ang mga napakaraming wizards. Nakatayo sila sa gitna ng quadrangle tas naka tingin sa harap.

"Ano nangyayari?" Tanong ko kay Seyry. Ngumiti sya bigla at hinablot ang kamay ko. "Basta!" She exclaimed kaya nanahimik nalang ako at sumunod sa kanya papuntang gitna.

May isang building na lumitaw na nanggagaling sa ilalim ng lupa? Halos manlaki ang mga mata ko sa na sasaksihan ko ngayon. Napatingin ako sa mga wizards na naririto halos kumikinang ang mga mata nila sa pagkamangha. Mga ilang minutong pag angat ng building na nanggaling sa ilalim ng lupa, biglang may lumabas na isang 'di ka tandaang lalaki na nag mula sa isang silid may hawak itong puting pusa na natutulog sa kanang braso nya. Isang malakas na pwersa ng magic ang nararamdaman ko sa kanya.

"That's Master Melly Fernans" Excited na sabi ni Seyry. "M-Master?" Nauutal kong tanong. "Yep, pero 'wag kang mag alala mabait si Master Melly." Pinag krusan ko sya ng kilay. Duh? Nag sabi ba akong nag aalala ako?

Mga ilang segundo pa nagsilabasan ang ibang wizards sa kanya kanya nilang silid. Sampung Wizards iba't ibang uri ng mukha I mean yung mga edad nila.

"Sila yung mga Captains dito sa Academy. Bawat captain ay may hinahawakang League. So ibig sabihin sila yung mga namumuno sa bawat league. Sila rin ang may hawak ng Ring Stone"

"Ring Stone?"

"Yes, sampung Ring Stone na nag uugnay sa kapayapaan dito sa Harvaster. Yung nasa gilid sa right side na naka kulay dilaw ang damit na lalaking mabalabas yan si Captain Lily Meliore sya ang namumuno sa Gloven-Golden League nasa kanya ang Light Ring Stone ang nag bibigay liwanag dito sa Harvaster, si Captain Rail Vion naman ay yung naka eye glasses at naka kulay puti na lalaki na katabi ni Captain Lily sya yung namumuno sa Mefias-Brave League nasa kanya ang Strengthen Ring Stone ang nagbibigay katapangan at kalakasan dito sa Harvaster, yun naman na katabi ni Captain Rail na naka talukbong na babae na may hawak ng tungkod ay si Captain Reveka Tajoha sya ang namumuno sa Unbreakable-Women League nasa kanya ang Green Ring Stone ang nagbibigay kalinisan at kagandahan dito sa Harvaster, yung sa left side naman ang babaeng naka mask ay si Captain Charle Mcdolle sya ang namumuno sa Mellow-Harmony League nasa kanya ang Warble Ring Stone ang nagbibigay ng kaginhawaan sa mga tainga ng naririto sa Harvaster, si Captain Onelle Melvero ang katabi ni Captain Charle sya yung namumuno sa Black-Lantern League nasa kanya ang Earth  Ring Stone ang nag bibigay lakas sa mga nasa ibabaw ng lupa, si Captain Dwane Feleros na katabi ni Captain Onelle sya ang namumuno sa Saints-Saints League nasa kanya naman ang Winter Ring Stone ang, katabi naman nya si Captain Iris Vylon ang namumuno sa lizard-Scale League nasa kanya ang Autumn Ring Stone, si Captain Leyvy ang namumuno sa Zenro-Lion League nasa kanya naman ang Spring Ring Stone, si Captain Jesh Aleros ang namumuno sa Black-Shadow League nasa kanya naman ang Rain Ring Stone and the last ay si Captain Harleking Ezxo sya naman ang namumuno sa league natin ang Black-ZeXo League nasa kanya ang Lightning Ring Stone"

Cloud Academy: The New Kingdom (Book 2)Where stories live. Discover now