First Speak

16 0 0
                                    

But you only need the light when it's burning low

Only missed the sun when it starts to snow

Only know you love her when you let her go

Only know you've been high when your feeling low

Only hate the road when your missin' home

Only know you love her when you let her go

and you let her go♪♪♪♪♪

Ang ganda ng kanta.

kung papakinggan at iintindihin lang ang bawat lyrics nito.

Lahat naman maiintindihan basta pakikinggan.

"good job FINAL 6 I'm sure trending na naman ang university because to that new song for the up coming compititions" masayang anunsyo ni sir nathan. lahat kami dito ay masaya dahil na nga sa bagong kanta ng FINAL 6.

"woaahhh! pizza! pizza! pizza!" sigawan ng buong crew and staff

"kath. magpadeliver ka ng pizza and drinks, we need to celebrate because this night is the best night" masaya parin si sir nathan. so nagpadeliver na nga ako ng mga kailangan para sa celebration thingy na yan.

"After that. pack up all the important things. and sunod ka nalang sa rooftop kath. ok?" tumango ako bilang sagot. pinupulot ko nalang yung ibang towel na ginamit kanina ng FINAL 6. almost 1 month na din siguro, assistant ako ni sir nathan. utusan for short napatingin naman ako sa stage. hayyy. kailangan kaya ako makakapagperform? funny right? my imaginations kill me -,-

Anyways, I'm katherine Farnandez 17 year old. I have many things way back before. I have many friends around. I'm the daughter of the one rich people here in school. Businessman kasi si daddy.

Siguro nagtataka kayo kung bakit isang assistant nalang ngayon ang isang katherine fernandez. Paano nga ba ako napasok sa ganitong sitwasyon? at paano nga ba ako nagkakoneksyon sa FINAL 6.

last month

"sir. kailangan ko po ang scholarship na ito. So please give me some chance." sabi ko ng halos lumuhod na sa harapan nitong kausap ko, siya lang naman ang may hawak ng mga scholarship dito sa school

"You need that scholarship? But you don't deserve that kind of thing" matigas ang pagkakasabi niya nito. Para akong sinampal sa magkabilang pisngi ko. Pero tama naman siya. But I really need that fucking scholarship!

huminga ako ng malalim at pumikit ng mariin para mapigilan ko ang galit at baka kung ani masabi ko dito.

I need to watch my words.

"sir. please, I need this. Kailangan kong makapag-aral" kahit sa guni-guni hindi ko naisip na luluhod ako sa isang hamak na tao. para lang sa isang scholarship. bakit nga ba hindi ko pinahalagahan ang ganitong bagay noon?

"anything you want gagawin ko. But make sure that I can take that fuck---- oh that scholarship" buti nalang at hindi ko naituloy yung word na fucking. hey kath. you need to look like a pity one. para makuha mo ang scholarship na yan.

"anything I want?" tumango ako, pinatayo naman niya ako mula sa pagkakaluhod. oh thanks god.

"I want you to assist FINAL 6. they need you as an assistant. You know already na they so famous not here in our school. Ask sir nathan for some help." ako naman ang napatingin sakanya. ang FINAL 6? hell no!

"but sir--"

"why? you can't deal with it? so say goodbye to your beloved scholarship" pwedeng sumapak? naiinis na ako ha! nang aasar ba siya?

"no sir. I can do that. its too simple" nakangiti kong saad sakanya.

"great. so we're done. you can leave now" so lumabas na nga ako sa office niya. hayyyy.. sumakot bangs ko dun ha.

naglalakad na ako sa may hallway nitong school. uuwi na muna ako. It is a big problem. nakakahiya! wala na akong mukhang maihaharap ngayon. bwisit! tapos kailangan ko pang maging assistand ng FINAL 6! bakit kailngan pa nila ng ganun? may special treatment talaga dito. kainis. porket wala na akong pera ganun na lang? malaki din naman ang naitulong ni daddy dito. tapos ngayon ganito lang?

"oh well, nandito pa pala ang loser" di ko nalang pinansin si diane. gulo na naman ito. ayoko na -,- Im so tired to deal with this bitch :3

hinarangan ako ng iba niyang kasama. Oh well. nasa amin na ang buong atensyon ng mga tao dito. tiningnan ko lang si diane.

"oh why? why don't you say something? lumaban ka!" sabi naman ni micka

"ayaw ko ng away girls" mahina kong sabi sakanila.

"don't call us like that! your not my friend anymore" sabi naman ni ann.

"that's my point. so please give way" sabi ko ulit sakanila.

"better leave this school" napatingin ako kay diane at ngumiti. ako? aalis sa school na to? hell no! di sila ang sisira sa mga gusto ko.

"nginingiti mo dyan? nakakabaliw na ba ang pamumulubi?" maarteng pagkakasabi na namam ni diane. ngiting sobrang tamis lang ang sinagot ko sakanya pero parang nangiinsulto na rin.

"BITCH! don't smile like that. your not rich anymore. your just ... your just a poor girl here!!" sigaw ni diane na parang bata.

"lets go girls" then umalis na sila.

Pagkatapos ng eksena nila ay pinadaan na nila ako. oh diba. wala pa akong sinasabi laban sakanila naiinis na agad sila. brat -,- paano ko ba naging mga kaibigan ang mga childish na yun? funny right? yes kaibigan ko silah DATI.

basta all I know is I need that scholarshit . kaya napangiti ako ng palihim habang palabas ng gate dito sa university.

NOTICE: chapter 1 is done :) chapter 2! coming up! vote if you appreciate the chapter then leave a comment if you want to say something about the previous chapter Xd

ps: Di naman ako namimilit sa lagay na yan :)

love lots ♥

thanks for reading the first chapter of ICS. I'll hope you enjoy it :)

MasFaith_18

I can't speak by: MsFaith_18Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon