“Mommy, si Blakey, inaasar po ako.” Sumbong ko kay Mommy.
“Tita, I’m not doing anything, it’s just her.” Paliwanang ni Blakey kay Mommy.
“Stop it, the both of you. Can’t you see we’re doing business here? Go and play.” Utos ni Mommy.
“Okay Mommy. Let’s go Blakey, did you hear what Mommy said?” I’m grabbing Blakey’s hand.
“Okay, okay. Let’s play.”Sabi ni Blakey and we run and run in the playground.Nagising ako dahil sa panagip na yun. I always dreamed about this little boy I’ve known before. We have a photo when we were still young. Maybe when we were 7. Ano kayang nangyari noon? And why are they always refusing to answer me, every time I asked about this boy in the picture? Did something bad happened? Well, maybe one day, sasabihin din nila ang tungkol dito.
I looked at the wall clock and it’s showing that it’s exactly 12 midnight.
Huhuhu parang di na ako makakatulog ulit nito ah. Tsssskk!
Tumayo ako galing sa pagkakahiga at sumilip sa full glass window. Wow! Ngayon ko lang to nakita.
Ang ganda pala ng Isla Miranda pag gabi. Parang napapaligiran ang buong isla ng mga ilaw. Iba’t ibang klase na kulay. Wow!Sinuot ko ang sexy shorts ko since nagpapanty lang ako kapag natutulog. Then sinuot ko rin ang sports bra ko then jacket na may hood.
Since sound proof naman lahat ng kwarto, hinding-hindi nila ako mahuhuli na lalabas. Unless, if gising pa sila. When I went outside my room, ayon, walang tao. JACKfuckingPOT. HahahahaNakalabas na ako at masyado nang tahimik sa labas but nung nasa pier na ako, may mga tao pa naman, pero hindi masyadong marami. At dahil naka hood ako, siguro naman walang makakapansin sa akin.
Sakto at nakita ko si Kuya Rolando.
“Magandang gabi po.” Nagulat siya sa akin. Parang nakakita ng multo pero magandang multo. Hahaha
“Oh Ma’am, gabing-gabi na ah. Bakit nasa labas pa kayo?” Tanong niya. I guess uuwi na sya dahil naabutan ko siyang naglilinis ng speed boat niya.
“Can I ask a favor po?” Tanong ko sa kanya.
“Ano naman po yun Ma’am?” Tanong niya pabalik.
“Gusto ko magpahatid sa Isla Miranda.” Simpleng sabi ko.
“Sa Isla Miranda po? Ano pong gagawin niyo doon?” Tanong niya.
“Gusto ko lang pumunta doon, nakucurious talaga ako sa islang yun.” Paliwanag ko.
“Sa isla o kay Idol?” Napaisip ako sa sinabi niya.
Ahh.. oo nga pala, Idol pala ang tawag nila dito sa lalaking yun. Yung gwapo.
“Galing niyo din po pala magbiro. Hahaha” Mahinang tawa ko.
“Sakto lang.” Sagot niya.
“So ano na? Dalhin mo ako doon Kuya please. Gusto ko talagang pumunta doon and dahil na rin ayaw ni Kuya Zi na pumunta ako doon, mas lalong naging curious ako sa lugar.” Paliwanag ko nanaman.
“Baka ako po mananagot sa Kuya niyo or sa Mommy at Daddy niyo.” Pag-aalala niya.
“Wag po kayong mag-alala. Ako bahala. Hindi tayo mabubuko.” Konkreto kong sagot sa kanya.
“Okay sige. Sakay na kayo.” Sabi niya kaya dali-dali akong sumakay sa speed boat at pinaandar niya na ito.“Kuya, dinala niyo na po ba ang anak niyo kay Mommy?” Tanong ko.
“Oo po. Maraming salamat po talaga, okay na siya ngayon, binigyan siya ni Ma’am Aiza ng mga mabibisang gamut kaya, madali lang pagrecover niya. Ang galing talaga ng Mommy niyo.” Paghanga niya.
“Walang anuman po. Goal talaga yun ni Mommy na makatulong.” Kwento ko.
“Buti nalang may mga taong tulad niyo.” Sabi niya, tahamik lang akong ngumingiti. Di niya kasi ako nakikita dahil nakatalikod siya sa akin, at ako naman ay nakaupo sa likuran niya.“Ahm.. Kuya sa likod ng bahay na yon ako bababa.” Turo ko sa kanya. Malapit na kasi kami, konting-konti nalang.
“Okay, nandito na po tayo.” Sabi ni Kuya at itinigil niya ang makina ng sinasakyan namin.
Bumaba na ako at nagpaalam na.
“Salamat po. Pwede po ba magpasundo mamaya? Mga 9am? At ito po yung pamasahe ko.” Tanong ko sa kanya at binigyan ng isang libo.
“Wala pong problema. Dito parin kita susunduin. Naku po, ang laki naman po niyan, wala po akong pangsukli, maliit lang kasi ang kita ko ngayon.” Paliwang niya.
“Hindi ko naman kailangan ng sukli. Reward ko na po yan sa inyo dahil dinala mo ako dito at susunduin.” Sabi ko.
“Salamat Ma’am. Ingat po kayo.” Sabi niya at umalis na.
BINABASA MO ANG
Alone in an Island
Romance"You know I'm not a bad girl, but I do bad things with you" -Veronica