I stretched my arms as I wake up. Then, nakita ko nalang na wala siya sa kama. Where is he?
Then I reach in the bedside table to get my phone but a piece of paper dropped in the floor.
Bumangon ako sa kama and I realize na wala pa pala akong saplot. Haha okay, wala naman ding makakakita sa akin dito.
Kinuha ko ang papel na may nakasulat na “I need to go, happy anniversary! Thank you.”
“WHAT?” Sigaw ko. na frustrate ako sa kanya. After we have sex? Ganun-ganon nalang? Iiwan niya ako? “DAMN YOU!” Sigaw ko sa papel at pinunit ito.
I went to the bathroom to take some refreshing bath. I decided to take a shower.
Urrgghhh!! Frustration striked me again thinking about what he just did.
He did it to me two times before and today was the third time. Hindi ko na ito palalampasin.
I know there’s something wrong. Lately lang, naging ganito na siya lagi. I need to know what was he exactly doing and if I caught him cheating, well, I’ll break up with him. Yeah, I can decide that easily. Why? Because I believe that if he really loves me, then he will not do a thing that will break my trust in him. A mistake is enough.
Paano ko nasabi? Well, I have my own theories about that.
Nang natapos na akong mag shower, nag bihis na ako. Syempre ibinalik ko ang damit ko na isinuot ko kanina dahil hindi naman kami pumunta dito at magpalipas ng gabi para magdala ng mga damit.I look at the wall clock and it’s exactly 3:30p.m.
At dahil sabi ni kuya na maaga daw akong uuwi, edi uuwi na. Ikukwento ko ang nangyari at mananagot siya kay kuya. Hahaha Joke. Hindi ko naman sila pag-aawayin, hindi naman ako ganyan kasamang tao. But still sasabihin ko parin kay kuya.
I took my cutie little sling bag na nasa bedside table para umalis na dito sa hotel.
And when I’m already outside the hotel, I wave a taxi para pumuntang pier.
Ilang oras nang nakalipas, nakarating na ako sa pier.
“Ma’am sa Isla Corazon po ba?” Tanong ng isang lalaki, I guess driver siya ng speed boat.“Yes, paano mo nalaman?” I asked him curiously.
“Alam niyo naman pong kilala ang pamilya niyo sa Islang yon, kaya halos lahat ng tao doon ay kilala po kayo.” Paliwanag niya.
Oo nga naman. Nginitian ko lang siya.
Umupo na ako sa upuan ng speed boat at nag antay kung kelan pa aandar to at nang makauwi na. Hays.
Habang nag-aantay ako, may napansin akong isang speed boat na medyo iba ang disenyo kompara sa mga pampasaherong speed boat dito. It looks like a private one.
May nagmamay-ari pala ng pribadong speed boat dito? Hmmm.?? Parang gusto ko na ring mag suggest kay Daddy ng ganyan. For family use only. Diba cool?
Then, suddenly in just a blink of an eye, may nakasakay na sa speed boat na iyon, and something makes a lump in my throat.
The one who’s in that private speed boat.He was wearing a black leather jacket and sunglasses that makes him looks like a superstar. Just WOW!
Bakit ngayon ko lang nakita ang taong to dito? Is he a tourist here, or what?
“Titig na titig ka Ma’am ah.” Nalunok ko na yata ang lahaAt ng laway ko sa gulat ko.
ae
“Alam mo Ma’am idol namin yan dito. Angwapo niya kasi atsaka, parang lahat ng babaeng nandito sa pier ay napapatitig sa kagwapuhan niya at ganda ng katawan. Edi, wala ng natira sa amin. Hahaha” Tawa ng driver. Napatawa na din ako sa mga sinabi niya.Well, gwapo nga siya and parang mabait.
“Kuya, hindi lang din naman dahil sa kagwapuhan makakakuha ka ng babae nasa bait din yan.” Sabi ko sa kanya.
“Sabagay.” Sabi niya at pinaandar na ang makina.
“Alis na nga lang tayo.” Sabi niya at napatawa nalang ako ng mahina.
Nag-umpisa na siya sa pagpaandar ng speed boat so I wear my sunglasses, of course protection na rin sa hangin at sa sinag ng araw.
Ngunit nang lumingon ako sa kanan ay nakita ko yong gwapong lalaki na pinaandar ang kanyang speed boat. And what makes me turn crazy is when he turn his head into us. OMG! Dalidali kong iniwas ang tingin ko sa kanya. Nakatingin na ako sa front ngayon, parang napansin niya kasi na tumitig ako sa kanya. Shems!
Okay self, calm down. Breathe.
Pero hindi ko naman idedeny na assuming ako na ako yong tiningnan niya. Hahahaha
Nang kumalma na ang sarili ko ay, nagulat na naman ako nang bigla siyang nagpaharurot. Mas malakas ang takbo niya kesa sa sinasakyan ko kaya, no effort na akong makakatitig sa kanya. Kaya lang, medyo malayo na siya and it’s sad. Yay!
“Kuya, may telescope ka ba dyan?” Hindi ko napigilan ang sarili ko. Hahaha
“Sakto Ma’am dala ko.” Sabi niya at kinuha ito sa isang box then inabot sa akin.
“Thank you.” Sabi ko at ginamit agad ang telescope. Of course, saan ko pa ba ito gagamitin, edi para tingnan siya. Hahaha
“Hala si Ma’am, wala na.. iba na..” Sabi niya sa akin kaya napatawa ako.
“Kuya, tahimik lang.” Saway ko sa kanya habang tumatawa at habang tinitingnan yong lalaki gamit ang telescope.
“Wait, what? Hindi siya taga Isla namin?” Tanong ko.
“Opo, taga Isla Miranda siya, sa katunayan, sa kanila na ang islang iyon o sabihin nalang nating sa kanya. Binili ng mga magulang niya sa gobyerno, alam mo na, may mga kompanya yan sila, maraming pera. At hindi rin naman kalakihan ang islang yon kaya masasabi ko ring afford nila yon.” Kwento ni kuya driver.
“Bakit hindi ko siya kilala?” Tanong ko sa kanya at tinigilan ko na ang pagsilip sa telescope.
“Ewan ko sa iyo Ma’am.” Sabi ni kuya driver at tumawa. Tumawa nalang din ako.“Nandito na pala tayo Ma’am.” Sabi niya kaya inihinto na niya ang nakaandar na makina.
“Oo nga no, hindi ko namalayan.” Sabi ko sa kanya at kumuha ng pera sa bag.“Heto kuya.” Sabi ko at inabot ang pera.
“Anlaki naman po nitong five hundred, one fifty lang naman po, wala akong pambarya.” Sabi niya.
“Bakit, sinabi ko bang bigyan mo ako ng sukli?” Tanong ko.
“Ibig sabihin sa akin na to lahat?” Tanong niya na parang may galak sa kanyang boses.
“Oo.” Simpleng tugon ko.
“Talaga po ba?” Tanong niya naman ulit.
“Oo naman po.” Nakangiti kong sabi.
“Salamat po, hindi ko po ito tatanggihan dahil may sakit po ang bunso kong anak, at kailangan niya ng gamot.” Bigla nalang naging malungkot ang boses niya.
“Talaga po? Naku, ipacheck up niyo na po yan kay Mommy, ako na bahala sa mga gastusin, or ako na bahala magkwento sa kanya, basta ako na bahala.” Naging worried din ang tono ng boses ko. Nakakaawa kasi ang mga tao na less fortunate.“Nakakahiya naman po.” Sabi niya.
“Naku, wag na kayong mahiya, ano po bang kompletong pangalan niyo? para masabi ko kay Mommy.” Tanong ko.
“Rolando Ursua po.” Sabi niya.
“Okay, noted. Sabihin ko na kay Mommy, basta, dalhin niyo anak niyo dito pagbalik niyo ha.” Paalala ko sa kanya.
“Okay po Ma’am, salamat po talaga ng marami.” Ani niya.
“Walang anuman, alis na po ako.” Paalam ko sa kanya.
Bumaba na ako galing sa pier at papara na sana ako ng tricycle pero nakita kong nakapark ang BMW namin sa ilalim ng isang puno, kaya pumunta ako doon.
Kinatok ko ang salamin ng sasakyan ngunit walang sumasagot, kaya sinilip ko nalang ang nasa loob gamit ang dalawang kamay ko na itinakip sa magkabilang parte ng mukha ko.
Kaya ayon, nakita ko si Kuya Zi, nakatulog. Hahahaha
Nilakasan ko ang pagkatok kaya nagising na siya dahil binuksan niya na ang kabilang pinto ng sasakyan sa passenger seat.
“Kanina ka pa ba nag antay? Bakit ka nandito? Sinabi ko bang sunduin mo ako?” Sunod-sunod kong tanong sa kanya.
“May sinabi ba akong reklamo?” Tanong niya pabalik. Sumakay na ako sa sasakyan.
“Hahahaha thank you Kuya Zi, the best kuya ever.” Dramatic kong sabi at hinalikan siya sa pisngi.
“Ew.” Sabi niya lang.
“Ang arte. Laway nga ng girlfriend mo linulunok mo.” Sabi ko at namewang.
“Shut up.” Natatawa niyang sabi.
“By the way, how’s your trip with Lucas?” Patay tinanong niya talaga. Kinalimutan ko na sana at para wala ng away.
“Ah,, ahm.. actually, I hate him now.” Sabi ko sa kanya.
“He left me, after we had sex. Nakatulog kasi ako.” Simple kong sabi.“Fuck him! I’ll make him pay.” Seryoso niyang sabi.
“Kuya, wag mo na siyang awayin. I’ll send a spy nalang, if he’s cheating on me, and if he really do then, I’ll break up with him. Simple.” Konkreto kong paliwanag.“Depende.” Sabi niya.
“Depende na?” Curious kong tanong.
“Depende kung hindi ko siya makikita, good for him, pero if makita ko siya ulit, I’ll make sure that his nose will bleed.” Napalingon ako sa kanyang sinabi.
“Hays, kuya naman eh, wag kang manakit. My ghaaaadd! Mastetress ako sa inyong lahat.” Frustration strike me again and again and again.
BINABASA MO ANG
Alone in an Island
Romance"You know I'm not a bad girl, but I do bad things with you" -Veronica