Vhong's POV
"Oh, anyare jan?"-Jhay sabay turo kay Ayzel na nakayakap parin sakin"Uy Zel hinay hinay sa pagkakayakap. Hindi mawawala yang si Vhong"-Anne
"Ano ba nangyari gurl?"-Anne
D parin nagsasalita si Zel. D ko alam kung bakit nagkaganito 'to. May nakita ba tong kakaiba or what? Uyy na pa-english ako dun ah haha. Umupo muna kami ni Zel sa upuan.
"Zel, ok ka na ba? Ano ba yung nakita mo? Pwede mong sabihin sakin" ako
Mukhang ok naman na si Zel dahil umaliwalas naman ng kaunti yung mukha nya.
"Uy tara na't maghanap ng pwedeng daan papuntang university na yun"-Rhyan
Nagsitayuan naman na sila kaya tumayo narin kami.
"Teka... asan na ang van natin?"-Anne
"Bakit wala na sa pwesto nya kanina? Nako... mga kuyss... baka naman pinamigay nyo agad ah. Kay Ayzel yun bakit nyo pinamigay?"-Jhay.
"Eto naman si Jhay, andun yung mga gamit natin bakit naman namin ipapamigay?"-Rhyan
"Mukhang alam ko kung asaan"-Zel
------------"Kuys, may nahanap na ba kayo?"ako
"Ayun!!!"-Rhyan
May nakita rin naman kaming daan. Pero bakit andun parin yung statue? Eto yung dinaanan namin kanina pero parang wala naman akong nakitang daan dito? Haist ano bayan... inaantok na ko siguro nun. Hayaan mo na nga. Nilakad nalang namin ang daan dahil wala na nga ang van na sinakyan namin. San kaya dinala yun? Andun pa naman yung mga gamit namin.
~FLASHBACK~
Ayzel's POV
"Oh bakit ako???. Nananahimik lang ako dito oh." Sabi ni Vhong"Tsk ewan ko sayo bahala ka."-sabi ko sabay tayo
Ansaket talaga huhuhuhu. 😢😭😭 magantihan ko nga hahaha. Pumunta naman ako sa labas at pupuntaha ko sana ang van namin kaso... may nakasakay?
Mga... estudyante
Dalawang estudyante.
Nakita ko rin na may lalaking nagmamaneho ng sasakyan.
Na-nakatingin sakin yung isang babae.
Ngi-nginitian nya ako. Bigla namang umandar yung van. Hi-hindi ako makagalaw. Para akong napako sa kinatatayuan ko. Nakita ko yung babae na kumaway sakin bago sumiklab ang van namin at tuluyang nawala sa paningin ko. Naiiyak nako... d ko alam kung saan hahantong itong paglalakbay namin. Ayoko maulit ang mga nangyari dati."Uyyy eto naman. Sorry na ulit."
Narinig ko naman si Vhong sa likod ko."Uy pansinin mo naman ako"
Hinawakan nya yung balikat ko para iharap ako sakanya"Uyy Zel ok ka lang ba? Bakit ang lamig mo?"sabi nya
"Oh? 'Bat namumutla ka? May sakit ka ba? Para kang nakakita ng multo"Vhong
Bigla ko naman syang niyakap ng mahigpit. I need a hug right now. Gusto ko yung kino-comfort ako lalo na sa mga ganitong sitwasyon. Naramdaman ko naman na parang nagiging uneasy si Vhong dahil sa ginawa kong pagyakap
"Uy may problema ba Zel?"-tanong ni Vhong
"Pasok na tayo" -ako
"O-osige"- sabi nya at pumasok na nga kami sa loob
~END OF FLASHBACK~"Tao po?!!!-Anne
Andito na kami sa may gate ng university na sinasabi nila. Makikita mo ang pangalan sa may gate.
"Shingkan University"-basa ni Jhay
"May tao po ba?!!!-Anne
"Pasok nalang tayo Anne, baka walang caretaker dito"-Zel
Binuksan namin yung gate at pumasok na kami. Naririnig parin namin kung gaano kakalawang ang gate na ito.
Parang wala ng pumasok dito since nung isinara ito. Ano kaya ang virus nayun?Zel's POV
Pumasok na kami at pumunta na sa loob. Makikita mo ang statue sa may harap ng school na'to. Isang taong nakatalukbong at hindi na nakikita ang mukha na may hawak na kung ano man. Ano ba yung hawak nya? D ko rin maintindihan eh. Meron din syang pak pak sa likod.A/N: Isipin nyo nalang na hindi sa sementeryo nakatayo yung statue.
Eto rin yung statue na nadadaanan namin kanina ah. Yung statue na paulit-ulit namin nadaanan habang nasa van kami.
"Kuys, eto rin yung statue na nadaanan natin kanina ah?"-Vhong
"Oonga, ano kaya ibig-sabihin ng statue na yan?"-Anneśuk u0
"It looks creepy" sabi ko. Yikes! Ang creepy talaga nya. School ito pero bakit ganyan ka creepy yung statue? Parang school of demons.
A-aray!!! A-ang sakit! Ang sakit ng ulo ko.Vhong's POV
Ang creepy ng statue na'to hanubayan. Ano kaya kinalaman ne'to sa school na'to?Nabigla naman ako ng makita kong nakahawak sa ulo si Zel. Katabi ko lang kasi syang naglalakad.
"Zel, ayos ka lang ba? Anong nangyayari?"
"Aaaahhhhh!!!" Nabahala naman ako ng sumigaw sya. Pati sina Rhyan ay napalingon narin.
"Uy Zel, anong nangyayari?!" Nababahala na ako! Inakay ko sya. Hinawakan naman nya ang braso ko ng mahigpit.
"Zel!!!!"-sigaw naming lahat dahil bigla nalang syang natumba sakin at agad ko naman itong sinalo. Argh!!! I hate this! Ayoko ng mga ganitong pangyayari. Simula nung umalis kami sa bahay nina Zel, marami ng nangyaring masama!
A/N:
Pls. Vote, comment and spread the good news. Charott!! Vomment po heheh. I love ya'all❤❤❤💕💕💕
YOU ARE READING
Gusali
HorrorMga lihim na itinatago... Kayâ kaya nila malampasan ang mga pagsubok na dadaan? Kung sa una palang ay hirap na sila matuklasan ang mga naitago.