Ayzel's POV
Papasok na kami sa mismong loob ng campus na toh. May mga paso rin sa may labas ng pintuang kaharap namin ngayon.
Ang laki naman ng pintong ito. Nangunguna sila sa paglalakad at ako ang nasa pinaka huli. Tinignan ko naman ang kapaligiran. Parang familiar yung atmosphere, pero d ko matandaan kung saan ko nakita toh. May nakita naman akong babae sa may likod ng statue.
Huh?... teka... ano yun? Tinitigan ko sya ng mabuti at bigla syang naglaho. Ano yun? Puntahan ko nga. Baka mamaya may tao palang nakasunod samin tapos may balak palang masama, edi sya pa yung nakapatay samin imbis na yung mga multo. Nakaka-ilang hakbang palang ako ng biglang may humawak sa kamay ko. 0_0 a-ano yu-n?"San ka pupunta?"--???
Natuod ako sa kinatatayuan ko. Na-nakakatakot ang hitsura nya. Sunog ang kalahati ng mukha nya. D ko sya makilala. Nakatakip ang mga buhok sa mukha nya kaya d ko malaman kung kalahati lang ba ng mukha nya ang sunog o yung buong mukha.
"Uy Zel, ayos ka lang ba?"-Vhong
Biglang si Vhong na ang nakahawak sakin. Nasan na yung babae kanina? Nilingon ko yung paligid ko at wala akong makita ni anino nung babae.
"Uy, para kang nakakita ng multo dyan"-Vhong
"Tinanong lang naman kita kung saan ka pupunta dahil nakita kong paalis ka. Uulitin ko ah? San ka pupunta?"-Vhong
"A-ah so-sorry. May nakita lang kasi ako. Pupuntahan ko sana kaso bigla mokong hinawakan."
"Tara na" -Vhong
Naglakad na kami, pero ilang hakbang palang ang nagagawa ko ng biglang may bumulong sakin.
"Wag kang hihiwalay sakanila"
Bigla akong napalingon sa likod ko. Wala akong ibang nakita kundi ang pintuan na pinang-galingan namin kanina.
Hinigpitan ko lalo ang pagkakahawak ko sa kamay ni Vhong.Vhong's POV
Bigla namang humigpit ang hawak ni Zel sakin. Nakita ko naman ang hitsura nya. Bigla syang sumabay sa paglalakad ko at tila nagmamadali."Oh Zel, ayos ka lang? Easy lang brad. Ang higpit ng hawak mo sa kamay ko, baka mamaya mahirapan akong bitawan ka, sige ka." Sabi ko at kinindatan sya. Para naman gumaan yung atmosphere noh. Pero walang halong biro yung sinabi ko hahah. Nakita ko naman syang namula at medyo nawala narin ang kaba sa mukha nya d tulad kanina.
"Baliw!"- Zel
"Ako baliw? Baka ikaw. Higpit-higpit ng hawak, ako pa ang baliw." Sabi ko at bahagyang tumawa.
"Tse! Bahala ka dyan"-Zel binitawan nya bigla yung kamay ko at kay Rhyan nalang kumapit. Isinukbit nya ang kamay nya sa braso bi Rhyan.
Aish ano bayan. Kainis naman.Rhyan's POV
Yaayy!!! Nag-ka POV din!!! Thank you authorrrr!!!
Ok back to the story... So ayun na nga. Nakapasok na kami sa mismong loob ng school na'to. May nakita naman kaming mga locker na kinakalawang na at ang iba naman ay nakabukas. Si Jhay ang nangunguna at ako naman ang sumunod. Nasa likod ko si Anne na may dala ring flashlight dahil madilim dito at tinitignan din ang paligid. Nasa likuran naman sina Vhong at Ayzel.
Magkasama na naman yung dalawang yun. Nakit ko naman na magkahawak ang kamay nila. Tsk. Sila na ba? -_- -_- -_- yung sweetness nila parang sila, eh wala pa namang ligawang naganap. Tsk. Walang label pero may pa holding hands. Edi waw.Humarap nalang ako ulit sa dinadaanan ko at tinignan nalang ang kapaligiran.
Nagulat ako ng biglang may humablot sa braso ko. Kainis naman ang sakit nu--- nagulat ako ng makita kong si Zel ang humablot sa braso ko.
"Oh Zel, bakit andito ka?"
Tinignan ko naman si Vhong sa likod at nakita ko naman ang hitsura nya.
Pft. Parang pinagsakluban ng langit at lupa! Hahahahhaahha!😂😂😂 d bagay sakanya hahahahha ang panget nya dun hahahahah. Pinipigil ko nalang ang matawa dahil katabi ko si Zel."Eh nakakainis kasi yung lalaking yun eh."-Zel
"Eh? Bakit sakin ka kumapit? Pag naiinis ka kay Vhong, talagang sakin ka kakapit?"
"Ang sungit mo naman. Meron ka ba? Haha"- Zel
Tsk. Etong babaeng toh kung ano ano sinasabi.
"Oo meron!!!"-Rhyan
"Aray ko naman! Ang sakit ng tenga ko dun ah."-Zel
"Merong pagtingin sayo"-Rhyan
"Ano yun Rhy? May sinasabi ka pa ba? D ko kasi marinig eh. Nabingi na ata ako sa pagsigaw mo kanina."- Zel
"A-ah wa-wala wala"-Rhyan
"Bumalik ka na nga don sa bf mo"-Rhyan
"A-anong bf ka dyan?!. D ko sya bf noh!"-Zel
"Bestfriend kasi! Ano ba nasa isip mo?"
"B-bestfriend."-Zel
"Uy Zel! Halika nga dito. Kanina lang sakin ka nakakapit ngayon kay Rhyan na. Ang bilis mo naman palitan ako. Huhuhu"-Vhong
Ang drama naman netong lalaking toh. Tadyakan ko kaya toh? D naman bagay sakanya. Aba't nag papa-cute pa!
"Ang pangit Vhong. D bagay sayo"-Rhyan
"Aray Rhy ah aray. D naman masakit."-Vhong
"Ahahahahahahhah"-Zel
Etong Zel na'to tawa lang ng tawa. Wala namang nakakatawa? Baliw na nga toh.Vhong's POV
Nakakabwisit namang 'tong Rhyan na'to. Si Zel naman tawa lang ng tawa."Oi Rhy akala ko magkaibigan tayo?..."-Vhong
"Magkaibigan nga. Sinabi ko bang hindi?"-Rhy
"Oi Zel yung bf mo nagtatampo agad oh. Suyuin mo naman"-Rhy
"A-anong bf ka dyan? D-di nya pa ako bf! Excited ka?"-Vhong
Anong bf sinasabi neto? D ko pa nga sya nililigawan boyfriend agad? Excited naman ni Rhy."Bestfriend kasi!!! Kayong dalawa pareho kayo ng iniisip! Dyan na nga kayo!"-Rhy
A-ah bestfriend naman pala. D kasi nililinaw eh. Nakita kong umalis na si Rhy at sinamahan nalang si Anne sa likod.
Anne's POV
Yaaay! POV for the first time! Thanks author!!! Anyway, ang creepy ng school na'to ah. Simula nung pumasok kami sa school na'to, iba na yung pakiramdam ko. Para bang ang bigat-bigat ng pakiramdam ko. Geez... its getting cold na. Nilibot ko ang paningin ko at nag-observe sa paligid. Nakita ko naman sina Zel at Vhong na magkahawak-kamay sa likod ko."Oii kayong dalawa, wala pa namang kayo diba?"-Anne
Di ata ako narinig dahil walang kumibo sakanila. Parang may sariling mga mundo. Tsk.
Nakita kong bumitaw si Zel at kay Rhy naman kumapit at nakita ko naman si Vhong na sumunod din.Natigilan ako ng parang may kakaiba akong naramdaman sa may paanan ko. Yumuko ako at nakita ko na parang may kamay na nakahawak sa binti ko. Nanigas ako. D ako makagalaw. Mga ilang segundo din at nawala ito bigla. Kasabay ng pagdating ni Rhy sa tabi ko.
A/N:
1115 wordddss!!!! As far as I know eto ang pinakamahabang chappie na na update ko! Sana may nagbabasa netong story kong ito. Pls support naman po heheh. Vomment guythh!! Love ya'all ❤❤
YOU ARE READING
Gusali
HorrorMga lihim na itinatago... Kayâ kaya nila malampasan ang mga pagsubok na dadaan? Kung sa una palang ay hirap na sila matuklasan ang mga naitago.