Chapter 2: Reflection

25 1 0
                                    

Zhayne's POV

Kinakabahan ako dahil eto ang worst part sa pagiging estudyante.

Ang first day of school. New friends, new teachers, new competitors at sympre di mawawala ang magpapakilala sa harapan. 

At ang nakakainis pa pinagtitinginan ako. Kse nakacivilian ako.

I wear with my black polo shirt, jeans and sandals. Tsaka nakalugay lang ako.

Simple man pero edukado ako. Di tulad nila bongga nga mga mukha nila pero mukha nman walang pinagaralan. Pffttt! >/////<

Nakakahiya kaya ikaw kaya pagtinginan at pagusapan. Hays. Makakatagal kaya ako dito sa ekwelahan na 'to!?

Kailangan ko na hanapin ang room ko para di na nila ko pagtinginan.

"Section Dahlia, Bldg. 2A-I Room13 Secondfloor" tama! Kailangan ko na hanapin ang room ko bago pa ko malamon ng mga tao dito!

Hay nako ipalamon ko mga mata nyo kay shomba eh!

Sumbong ko kayo!

Wala pang limang minuto nahanap ko na sya. Dali dali akong umakyat kasi kabubukas lang nito ang room ko.

And yes! Buti nalang may transfer din para sa kanya ako makatabi.

~

"So class since this is your first day of school I want you to introduce yourself in front of your new classmates. Is that clear?" Sabi nung english teacher ko. Nagtanguhan nman ang iba kong mga classmates na sign ng pumapayag sila.

Eto na nga ba ang ayaw ko magpapakilala sa harapan. Argggh >_< Sino ba kse nagpauso non? Ipapagiling ko sa The Wicked!

At sa kasamaang palad. Ako ang unang natawag kasi daw transfer daw ako. Yung iba nman daw magkakilala na. Kailangan ko daw masanay sa amoy ng environment ng mga tao dito.

*Bakit? Amoy putok ba sila? -__-* tanong ko. Sympre sa sarili ko lang!

"So Ms.--?" Putol na sbhn nya dahil hndi nya alam ng surname ko

"Dela Cruz po!" Pagpapatuloy ko

"Hmm, okay Ms.Dela Cruz introduce yourself! And tell us were you came from!" Utos ng magaling kong teacher

*okay zhayne! Relax!*

"I-im Zhianne Maye D-ela Cruz, 12yrs old. Came from St.Elaine High School in Tabuc City" Nauutal na sbe ko. Hay sana nman matapos na to!

"Ow where in the Tabuc you live exactly?" Tanong nnman ng teacher kong kulot. Oo kulot sya.

"Ah in Sta.Maria maam!" Sagot ko nman.

"Oh I see, what is your talent ija?" Biglang tanong ni maam

"My talent is singing." Agad nman na sagot ko.

"So give us sample!" Agad na ngumiti si maam at nagsisigaw ng ang mga kaklase ko ng "SAMPLE,SAMPLE,SAMPLE!" ano to showtime lang peg?

At akala ko ba pagpapakilala lang? Eh bakit may talent portion pa 'to? Ipapalapa ko na sa aso namin si maam!

Sandali muna kong napatingin sa teacher ko ay binigyan ako ng taas kilay effect signal na kailangan ko na magstart sa pagkanta.

"Ah bahala na si batman" bulong ko sa sarili ko at agad akong pumikit para magstart na kumanta

Look at me you may think you see who I really am but you've never know me

Everyday If I sing a play a part.

Hndi ko alam reaksyon nila ngayon para kaseng biglang may dumaang anghel sa paligod at sobrang tahimik nila. Na para bang interesado nilang pakinggan ang kanta ko pero pinagpatuloy pa din ito habang nakapikit

Now I see if I wear a mask I can fool the world

But I cannot fool my heart

Who is the girl I see.

Standing straight back at me.

When will my reflection show who I am inside.

Matapos kong kumanta unti unti kong dinilat ang mga mata ko. Hndi ako mapalagay sa mga reaksyon nila dahil hanggang ngayon tahimik sila. Hanggang sa nadilat ko na mata ko.

Sabay sabay sila nagsipalakpakan at naghiyawan at ang kinagulat ko pa na napabilib ko ang teacher ko sa english.

"Goodjob Ms.Dela Cruz you have a good voice! You impress me!" Di makapaniwalang sinabi nya at sabay pumalakpak

Hndi ko alam kung mahihiya ba ako o matutuwa ako dahil nagustuhan nya ko.

Kasi sympre first day palang kilala na ko ng lahat.

Nang maupo na ko sa kinaroroonan ko

"Uy zhayne! Ang galing mo kumanta! Napataas mo balahibo ko sayo!" Pambobola ng kaklase ko at nginitian ko na lang.

Akala ko magiging worst ang first day of school ko at ayoko sa lahat ng nagpapakilala. Pero ng dahil dun sa introduce yourself na yan andami ko ng naging kaibigan sa room.

Siguro nga kailangan ko matuwa dahil pagkatapos lahat puri ang mga naririnig ko sa kanila at walang negative. Kahit papaano mababait nman pala sila. Di katulad ng inakala ko nung una. Naging judgemental ako sa kanila. Mali ako. Mabait pala talaga sila.

At hndi ko na kakainisan man ang pagpapakilala sa iba dahil dito nagkakaroon ako ng mabubuting kaibigan. At ang lesson don kailangan mong mging confident sa sarili mo para di ka pagtawanan.

A/N:

May natutunan kayo sa author ano? HAHA! Confident guys! :) At ano na kaya susunod na mangyayari kay Zhayne? Uhmmm, ABANGAN!

Infinity LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon