Chapter Five

45 4 0
                                    

Chapter Five
Pagdating nila ng ospital sinalubong agad sila ni Sandie aligaga ito at parang hindi mapakali, palakad-lakad ito sa may pasilyo at panay ang buntong hinga nito.

"Pumermi ka nga Sandrine ako ang hihilo sa ginagawa mong yan. Bakit ba nang dito ka sa labas?"

"Si, kuya kasi nag wawala siya doon sa loob kaya pinapakalma ng doctor."

"Bakit, ano ba ang nangyari, bat s'ya nag wawala?"

"Kanina po kasi pag-gising niya agad niya pong hinanap si ate Jessica. And then I told him, that saw her the other day together with her fiancé. At hayon po doon nag simulang magwala si kuya."

"Ano sinabi mo yun agad sakanya eh kagigising palang ng kuya mo binigyan muna agad ng strses; kawawa naman ang anak ko, kaya pala hindi ko nakita ni anino man lang ng babaing yun na dumalaw sa anak ko yun pala busy ito sa ibang lalaki."
Inis na naisating ni Paula, pag katapus pumasok na ito sa loob. At mas lalo pa itong nahabag ng
makita ang anak naunti-unti itong ng hihina at nakatulog ulit, dahil sa tranquilizer na itunurok ng
doctor dito para kumalma ito. Samantala sumilip lang sandali si Karla saka umalis din agad ito dahil
inaya s'ya ni Sandie na samahan itong kumain sa cafeteria dahil ayon dito hindi pa ito kumakain mula
kanina. Nang matapus na silang mag order at nakapaghanap ng mauupuan agad na nitong inilabas
ang lahat ng inis na nararamdaman para sa ex girlfriend ng kuya nito.

"Ate Karl, hindi ko alam kong bakit yung bruhang yun pa ang minahal ni kuya, e umpisa palang alam
kong hindi niya mahal si kuya, pero yung mokong kong kuya ewan ko ba kong anong nakita n'ya sa
babaing yun. At ang mas nakakairita pa iyong nagkita kami atsaka sinabi ko sakanya ang kalagayan
ni kuya tapus wala man lang siyang reaksiyon sa nangyari sa kapatid ko, ni hindi man lang nito
dinalaw ang anong klase siyang babae, sana inisip n'ya man lang kahit papa'no may limang taon din
silang pinag samahan ni kuya kumo ba nagkabalikan na sila ng ex boyfriend niya at ikakasal na. She
would easily dump my brother just like that, shit that ugly bitch!... anong akala niya sa kuya 'ko basura
na kong hindi n'ya na kailangan itatapon niya na lang na parang basahan."

"Shh, uy...uy, hinaan mo lang boses mo pinag titinginan na tayo ng iba. Ang mabuti pa bumalik na tayo; baka hinahap na tayo ng mama mo kina pa tayong ng dito."

Nang makabalik na sila sa hospital room gising na ulit ito at napasukan nilang mag kayakap ang mag-ina habang humahagulgol ang binata sa balikat nito.

"Ma, gusto ko ng lumabas dito, I wanna talk to Jessica."

"Pero nak, mahina kapa saka kakagising mo lang, at bakit mo pa kakausapin yung babaing yun eh di ka nga niya dinalaw man lang dito at kong talagang mahal ka no'on sana siya mismo ang pupunta sayo dito at nag aalaga, pero anu nasaan siya?, nisilipin ka lang man kahit sandali hindi nya pa magawa."

"Ma, may trabaho po siya."

"Puwede ba, tama nayan Richard huwag muna siyang pangatwiranan pa mahigit isang buwan kang nakaratay lang pero ni isang bises man lang dinaan ka ba niya dito para kamustahin yung lagay mo?"

"Ma, mahal ko siya!." Sabi pa nito na dumadaloy parin ang mga luha.

"Kuya, stop that. Ikaw lang mismo ang nag papahirap sa sarili mo, she's getting married and she doesn't even love you anymore, you're a nice man maraming mag kakagusto sayo hindi lang siya ang babae sa mundo buksan mo lang ang puso at hayaan mong makapasuk ang tunay na nagmamahal sayo."

"NO!. wala na akong ibang mahalin siya lang, and I don't care if she's getting married I'll take her back whatever it takes." Saka pinipilit nitong tumayo kahit hinang-hina pa ito.

"Oh, gosh stop being so possessive and stubborn, kuya ilang ulit ko bang sasabihin na hindi kana n'ya mahal. Hindi ka ba na-aawa sa sarili bigyan mo naman ng kunting pagmamahal yang sarili mo."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 08, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Rebellious Run Away Girl With Mr. ArrogantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon