He's POV
I never thought na maiinlove ako sa isang babaeng mala anghel ang ugali.
everyone call me devil because of my bad attiitude. Sometimes i hang out with my barkada i smoke i, i drink . yet still she accept me.
This our story happen........
"Marky it's almost the end of our school year yet your lovelife still missing out " some of my ramndom friends keep saying that. I know that they are all right but what can i do if no one want to be part of my life.
"It's Mark or you can call me Mj right ? eh anong magagawa ko kung walang gusto maging parte ng buhay ko . I don't want to force someone just to love me." i said it.
"okay class who want's to joiin our dance troupe ? this gonna be exciting this year for school annual foundation month ' " nakarinig kami ng isang anunsiyo na kung saan naging dahilan kung bakit nagkaroon ng ingay sa aming room .
tila natuwa ang mga kaklase ko sa sinabii ng aming guro. kadalasan kapag may mga school activity silang gusto kami pasalihin ay biinibigyan kami ng mataas na marka kahit na hindi ko na naman kaiilangan iyon.
isa isang nagtaasan ng kamay ang mga kaklase kong gustong sumali pero ako itong si walang kibo dahil wala akong hilig sa mga ganon mas gugustuhin kong tumugtog ng gitara at makipag inuman sa tropa.
"Mamaya na agad ang simula ng practice natin sana lahat kayo pumunta." anunsiyo uli ng aming guro
pagkatpos noon ay naging magulo na ulit kami mga may kaniya kaniyang buhay . saglit lang naman ang buong araw para sa amin dahil na sanay na din kami.
"Ayaw mo sumali mark ? " Tanong sa akin ni shaira isa sa mga kaklase kong babae na mayroong pagka maldita ang ugali.
"Hindi ko na naman kailangan ng grades pa mataas na mga grades ko. " Sagot ko sa kaniya
"Napaka hangin mo " Pasinghal niyang sabi sa akin.
Kahit kailan hindi ko maintindihan ugali ng mga babae. kadalasan kasi kapag sinasagot mo sila ng totoo ay sasabihin nilang mayaban . Kahit kailan mga babae talaga.
Huling Dalawang subject na lamang ay uwian na namin. mas gusto kong umuwi ng bahay dahil pagkatapos nito ay may set na kami ng inuman.
"Mark ayaw mo talaga sumali ? " pag uulit na tanong naman sa akin ni Jean
pinilit ko pakalmahin ang sarili ko upang hindi mag init ang ulo ko dahil paulit ulit na lamang sila sa kakatanong kung hindi ba ako sasali.
"Ayako marami na din naman kayo " kalmadong sagot ko sa kaniya.
Nakinig na lamang ako sa guro naman dahil isa pa naman sa pinaka mahigpit na guro ito kaya dapat akong makinig.
Nagpagawa siya sa amin ng activity na naging dahil kaya't kinabahan ang lahat dahil pagkatapos nito ay recitation na naman ang pinaka kinakatakutan ng lahat
"Alam mo sasali si Jim ayaw mo ba talaga ? " Pag uulit na tanong ni jim
"Hindi naman kasi sasali sila luis kaya walang akong gana sumali. atsaka dancer talaga si jim kaya gusto niyan sumali. Anjan naman si shaira okay na yan " sagot ko.
Isang dancer si jim kaya maari niyang madala ang buong dance troupe kaya hindi na dapat akong kabahan
Natapos ang buong araw ko sa eskuwelahan at umuwi na akong ng bahay wala na din kami gaanong ginagawa sa huling subject dahil na din sa OJT teacher pa lamang siya kaya walang gana makinig ang iba sa kaniya.
Tanging kalokohan lamang nila luis ang laging nangingibabaw sa tuwing siya ang amin guro.
YOU ARE READING
Once Upon a Time an Angel and a Devil Fell In Love (Short story)
Short StoryLove is powerful .... Ito ay isang kuwento ng isang lalaking sobra magmahal kahit na unang kita niyo pa lamang ay mamahalin ka na niya pero mayroon siyang demonyong ugali na hindi mo inaakala . How can he survive in love ?