Chapter XII: Whogoat
“Bitch! Let’s go! Iiwan na tayo ng car. Yung gown ni Laica nandyan na ba?” narindi ako sa bibig ni Jazz. Naka-earphone ka na nga para hindi mo marinig yung ingay, tapos yung kaibigan mong parang microphone yung bunganga dinaig pa yung earphone. Hiyang hiya yung earphone ko sayo.
“Tanga nandyan na! Yung mga gamit namin nasa sasakyan na, yung gamit mo nandun pa. Inuuna kasi bunganga eh.” I roll my eyes, “This is going to be a long trip.”
“Laguna, mga 3 hours lang naman yung byahe mula Makati diba?”tanong ni joyce
“Depende na lang kung ma-traffic.”sagot ni laica habang nilalagay yung ibang gamit sa kotse. “We’re all set! Tara na sakay na!”si laica magdadrive, whoo goodluck.
Gutom na ako. Hays
--
“ANO BA ‘TO?! Bakit nawawalan ng signal? Grabe. Kaya ayoko sa bundok eh!” sigaw ni jazz, inilalabas labas nya pa yung phone nya sa bintana. Mahagip sana yang kamay mo ng dumadaang truck, or maagaw sana yang phone mo. Pero syempre joke lang yon, ang sama ko namang kaibigan pag ganon. ;)
I checked my phone. Oo nga, wala ngang signal. 3 messages. Sunod-sunod na gm. Yung totoo? Mukha bang diary ng panget ‘tong inbox ko?
“Paano kung nalaman mong may ibang babae yung boyfriend mo? Yung kayo pa, may nilalandi na agad siya. Yung nanliligaw sayo, may nililigawan pa palang iba.” Tanong ni Joyce out of the blue
Hmm. Pano nga ba? Kumain ako ng stick-o bago sumagot. “First of all. Hindi naman ako tanga, para sagutin pa siya pag nalaman kong may nililigawan siyang iba. Second, Kung yung boyfriend ko, nahuli ko na may nilalandi na iba? Hmm. Kung may boyfriend man ako, nasa kanya na yun kung sadyang feeling niya sobrang gwapo niya kapag pinagsabay niya kami. Ang ganda ko na, sasayangin niya pa? Ang tanga niya kung ganon.”
“Nako, kung ako yun? Tatawanan ko siya. Gago lang? Bakit pa siya manliligaw kung manggagago lang siya? Di naman niya ikakagwapo yun.” Sagot ni laica
“Sasabayan ko. Masakit din kaya yun lalo na kung sobrang mahal mo, syempre masakit din sa part nating mga babae yun kung sila nga nagagalit pag natatapakan ego nila tayo pa kaya? Oo, mukha tayong matapang. Oo, mukhang kaya natin. Pero sa labas lang yun, ang mga babae kasi kahit sobrang nasasaktan na, ayos lang basta mahal nila.” Sagot ni Jazz
Before anyone can even flirt with what’s mine. I already got her ass kick.
I sigh, “Matagal pa ba? Nagugutom na talaga ako.” Nagpout ako, wala na. Last na stick-o na yung kinain ko kanina. Sadlife:(
“Mcdo drive-thru?” tanong ni laica
“Yes please. I’m really really hungry.” Mabait talaga ako kapag gutom. Hahahahaha
Habang salita ng salita si Laica doon sa crew, I saw a guy naghaharutan sila ng girlfriend niya. They look so perfect. Oh no, wait. Perfect boys is only found in a book. Napailing ako.
“Ganyan talaga. Kapag nasaktan ka dati, nagiging bitter ka.” Nagbubulungan si jazz at joyce rinig ko naman -__-
“Hindi ba pwedeng natuto muna? Hindi ba pwedeng nag-iingat lang? na baka masaktan ulit, hindi ba pwedeng takot ng masaktan? Alam ko namang lahat sila parepareho lang. Bago pa ako gaguhin, ako na manggagago.”
That’s why bitches are made. Some assholes don’t know how to treat a girl right.
--
-Vote-Comment-Share :’)
BINABASA MO ANG
Upside Down
Romance"Why do people keep pushing away someone who cares about them the most?" Why? Because they're too busy protecting their selves. Maybe, they're just tired of expecting that, that 'someone' will never leave them in the end. They're too busy building b...