Prologue

351 5 2
                                    



Japeth's POV.


Kinuha ko ang ballpen at tinuktok ito sa desk ko. Nasa office ako ngayon habang hinihintay si Chris, my one and only bestfriend here in california.

Nagbukas na ang pinto, si chris na nga ito.

"Aubrey?" gulat kong tanong

"Wh-where's chris?" dugtong ko.

Wala dapat si aubrey dito dahil pinagpahinga ko na siya, pero heto, at makulit talaga.

"Oh, Chris Baricane? He's coming now, just wait" mabilis niyang tugon

"Why are you here? Pinagpapahinga na kita ah?" puna ko sa pagpunta niya rito

"Why do i have to take a rest Japeth? I'm your Fiancé! I'm not your janitress that is tired." nakanguso niyang sabi kaya kumunot ang noo ko.

"But you're my princess, so you need to take a re--"

Bumukas ulit ang pinto ang naaninag ko na si chris. Papasok  na siya ngayon sa loob.

Napatingin siya kay aubrey habang gulat ang mukha

"Aubrey? What are you doing here?" umupo siya sa kabilang upuan

"Bakit ba ganiyan lagi ang trato nyo sa'kin? Ha? Japeth? Wala ba akong karapatan na kumilos sa sarili ko?" Napatayo ako dahil alam kong nagagalit na siya

"No aubrey, we want to mean is th--"

"That meaning of yours is nonsense!" tumayo siya at padabog na lumabas ng office

Napakamot na lang ako sa batok, may topak na naman siya

Tumingin sa akin si chris at bigla kaming humagalpak sa tawa.

"See her face? That is the face of obsessed! Nakakalima ka ng animal ka! Ang dami mo talagang naakit na babae! Sigurado akong 'pag umuwi ka na sa pilipinas, baka libo na ang mga kakapit diyan sa dragon mong mas malaki pa sa building na'to" Tawang-tawang sabi ni chris.

Ayos na sana ang mga una niyang sinabi pero bigla akong napaseryoso ng mabanggit niya ang pilipinas. Nawala ako sa mood. Umupo ulit ako sa swivel chair ko.

Umupo rin si chris.

"You're confused pa rin? Akala ko ba no'ng nakaraan, sure na ang pag uwi mo?" kuryoso niyang tanong.

Suminghap ako at nagkibit balikat.

"I don't know. I'm not sure pero, sige." tumingin ako kay chris ng nakakaloko, "Aasikasuhin ko lang si aubrey, sigurado akong magagalit 'yon sa'kin kapag nalaman niyang uuwi na ako"

"Kailan mo ba ihihiwalay 'yon?" tanong niya ulit. Umayos ako ng upo.

"Siguro, ahm, basta! Siguro isasama ko na lang siya sa pinas." mabilis kong tugon kaya napanganga si chris.

"H-ha? Akala ko b--"

"Yup. Tama, isasama ko siya sa pinas." suminghap ako kaya napailing na lang si chris.

It's been 6 years! California na ang bayan ko. Ito na ang naging buong katuwang ko.

Sa loob ng anim na taon, apat na babae na ang niloko ko. Hindi ko alam kung lolokohin ko pa ba si aubrey, feel ko naman  na siya.

Ang akala ng bestfriend kong si chris ay loko-loko lang 'tong pangbababae ko. He didn't know the real reason.

Ayaw ko mang magpakatanga, but only one girl, owns my heart, and i don't want to break our vows and promises.

I will chase every beat of her heart, i said 6 years ago, and it's been 6 years, i am still into the curse of Chasing Bvery Beat, i miss her.

I miss my boss.

Chasing Every Beat 2Where stories live. Discover now