Other side

40 1 0
                                    

Mabilis na natapos ang program kinabukasan. Half day lang ang program. Pero dahil may kanya kanya kaming responsibilidad hapon na rin kami nakabalik sa quarters para mag pahinga at makapag close ng book para sa event na yun. Next week magpopost ng newsletter sa bulletin at mag rereport ng liquidations.

I was scanning my emails and one particular mail made my heart beats fast. It is an email from the school of arts that I applied to.

"You know fate favors the brave." I startled at the sound of the man nasa likod ko. I knew it was him.

I looked back to confirm.
Fresh ang herodes at nakasampay pa ang tuwalya sa balikat nya. sa kabila naman ay ang traveling bag nya.

Nagsimula na ring magpasukan at magsalampakan sa sofa ang team mates nya. Ang ingay nila, grabe.

"Are you snooping in my mails?"

"Not if you zoom it that big. Kahit ata yung nasa labas mababasa yan. Bakit di mo pa buksan. Kanina pa kmi tumatawag sayo buti na lang may susi rin ako. piece of advice, if you know you deserved it, you must claim it. If you know you can do better than others, you must do it. If it is really your dream, you must chase and work hard for it. Complacent people never gone as far as the sideways - run the race."

Natulala ako kung gano sya kaseryoso nung sinabi nya yun. For the first time, napahanga nya ko. I got a peck of a different perspective of his personality. Ganoon siguro sya kaya ang dami nyang accomplishments.

"You're accepted. Ako na nagbasa, natulala ka na sa kagwapuhan ko." He chuckled. Hindi ko napansin na nilampasan na pala sya ko at binuksan ang email ko. At dahil sa ginawa nya at sinabi nya naglaho na agad ang kanina lang ay pagkamangha ko at kumulo na naman ang dugo ko. I slammed my mcbook closed. at sa inis ko sa kanya i picked the scotchtape sa table at binato sya pero tumama sa ka team mate nya na si Lester.

"Sorry..." nakakahiya talaga.

"Sorry, Lester. It was meant for me." Xavier chuckled and walked back towards me. Sabay akbay sakin na parang iniipit ako.

"may paguusapan lang kami ng girlfriend ko na hindi nyo pwedeng marinig. Excuse us guys."

At sa sobramg hiya. I dont know how will I pick myself after this. Giniya nya ko palabas ng quarters.

Binitawan nya ko pagkalabas namin  at sinarado nya yung pinto. hinilamos nya sa muka nya ang kanyang mga kamay. Halata ang frustration.

Naiinis pa rin ako. Patong patong na kahihiyan at atraso na tong herodes na to sakin. Humalukipkip ako at baka kung ano pa magawa ko sa lalaking to.

"What were you thinking? Throwing a packing tape on Lester? You might get yourself in trouble!" He hissed.

"It was really meant for you." Hindi na ko nakapag timpi at dinuro ko na sya. Pero sa tangkad nya, hanggang balikat lang yun umabot.
" First, you snooped in my email. Second you gladly welcomed yourself for opening it for me. May pa piece of advice piece of advice ka pa na nalalaman! Third, what girlfriend?! Are you crazy?! Ni hindi nga tayo magkasundo. Maging jowa pa kita.?!"

Nakatulala lang sya sakin with amusement.

"Aba't talagang masaya ka pa."

"I really am amused. You should hear yourself some time. When you get angry and you speak. Ang lambing pa rin. And your way of speaking tagalog, halatang hindi ka sanay. Samahan mo pa ng jowa."

He clutched in his stomach that made me boil to anger.

hinampas ko sya ng hinamapas.

"Don't change the topic! You got youself into deep trouble boy!"

Her HeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon