Her Family ,& Her Enemy

489 39 30
                                    

Jayel’s POV

After nung incident sa Canteen ay hindi na nagkrus ulit ang landas namin ng Dwayne na ‘yon, ang pahamak sa buhay ko. Geeeeee!!! Naiirita talaga ako sa hambog na ‘yon.

Kinabukasan, pagkapasok ko pa lang ng School Campus, bumungad na agad sa’kin sina Sundie at Jecca na kausap ang tatlong mokong na ‘yon. Psh! Sa tingin ko eh hindi naman nila ako napansin kaya sumabay na lang ako sa iba pang mga students at nang makaiwas. Ayoko mabadtrip ng maaga.

Success na sana ako dahil lumagpas na ako sa kanila pero…

“Uii Jayel! Here!” Sundie na kumakaway” Dumating ka na pala. Bakit dinaanan mo lang kami?” Tsk. Okay na eh. Nakadaan na ako eh.

“Oh, sorry. Di ko kayo napansin.” Pagsisinungaling ko.

“It’s alright. Ngapala, andito sila Jayden. They wanna be friends with us. They really feel sorry daw for what happened yesterday.” Jecca na kumikinang-kinang pa ang mata. Nakabenefit pa yata ‘tong dalawa sa nangyari sa’kin kahapon ahh.

“Yeah! Timothy pala.” Sabay abot ng kamay niya sa’kin. Tiningnan ko lang ito at tinaasan ng kilay. Sorry but we’re not in a formal occasion so why bother shake my hands with these playlads.

“Jayel, don’t be so rude!” bulong sa’kin ni Sundie. Hindi naman talaga ako ganito. I just don’t like their presence.

“Uhuh. Pasensya na guys but what happened yesterday is not a big deal for me. Let’s just forget about it. There’s no need for you to befriend us.” Tsk.

“Tss. Magsosorry na nga kami, siya pa ‘tong may ganang magsungit.” I heard that f*ckin’ RORO murmured.

“Dwayne.” Timothy with a warning voice.

“Sige Ladies! We gotta go for now. Mukhang pareho’ng mainit ang ulo nito’ng dalawa eh. Nice meeting you!” Jayden.

“Bye boys. See you next time!” sabay na sambit nina Jecca at Sundie. Psh! Ke aga-aga, BV! Aaaargggg!

Good thing na tumunog na ang bell kaya hindi na ako nasermonan pa ng dalawang baklita.

-----

Sa classroom

All: Good morning M’Villane!

M’Villane: Good morning class. So I have an announcement. SBO election’s coming. You may now make your own Party List. I’ll give you time today to plan for that. Jecca, you may lead the group since ikaw ang President sa section natin.

Jecca: Copy po Ma’am.

M’Villane: Good! So you can now start. Bye class!

All: Bye Ma’am!

Jecca: So classmates, okay lang ba sa inyo na ang class Officers din natin ang ilalagay natin sa Party List?

All: Okay lang Jecz!

Jecca : Mabuti naman. So…(blah blah blah)

Basta nafinalize na namin sya and auditor ako. Wala nama’ng trabaho yan eh, sa pagkakaalam ko, so walang problema sa’kin. Heheheh!

-----

Monday. ‘Bilis ng araw noh. Nagprepare at nagrecruit lang kasi kami last week. Today, mamimigay kami ng Summary of names na belong sa Party List namin para vote straight! Heheh!

Nasa second floor na kami, specifically sa 4th year- St. John nang mahagip ng mata ko si ROR--- este Dwayne sa likod na tahimik at nakapikit na nakikinig sa Ipod niya. Napakapeaceful niyang tingnan. Para bang wala syang ibang gagawin kundi ang alagaan at mahalin ka.

Siya ang Soulmate KO?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon