••• Chapter I: Cleo •••

21 1 0
                                    


"Ako nga po pala si CLEO isang simpleng binata at isang volleyball player dito sa aming lugar. Hindi ko inaasahang makapapasok ako sa mga palaro na isinasagawa rito. Sa aking murang eded na labing pito hindi po maitatago ang pagiging mahiyain dahil sa aking katangkadan, medyo payat, medyo matangos ang ilong, makinis ang pangangatawan at maputi. Ako pala ang pinakabunso sa aming magkakapatid. Kaya minsan todo secured ako pagdating sa paglalakwatsa yung feeling na parang babae ako. Ewan basta sabi ni mommy wag masyado gala ng gala sa labas ng bahay lalo na sa gabi. Sa tuwing fiesta o may mga aktibidad rito sa aking lugar lagi nila akong isinasama sa ibat ibang liga ng volleyball ewan ko nga rin kung bat gustong gusto akong isama siguro nga matangkad ako na pwede daw maging isang blocker sa loob ng game at palagi daw akog nakakapuntoa pagdating sa servicing..(assuming ko naman masyado) Basta nakakalaro ako palagi."

"Dito nga pala sa aming barangay looban sa probinsya na pangasinan maraming nagsasabi na para daw akong babae.. ehh napapatanong ako bat ganun tingin nila sakin.. hanggang sa napagaalamanan ko na sa sobrang kaputian ko daw mapababae man o lalaki nakakagusto sakin. Aluhh!!. Ganun ba yun kaya pala kapag dumadaan ako o di kaya umaalis ako ng bahay at may pupuntahan nagsisitinginan sila sakin (bahala na nga lang)."

"Palagi akong napapatanong ako sa sarili if ano ba talaga ako then yun i was realize na parang nagkakagusto ako sa parehong gender ( bisexual ) its not my fault if ganun na yung feeling ko kasi nung bata pako feel ko na sa sarili ko na bat ganun parang nainlove nako dun sa isang kalaro ko ( marupok ) pero di naman gaanong sineryoso i mean syempre bata pa kami that time tas wala pa sa pangarap ko yan. So i focus na lang sa pagiging bata ko. Until such time na heto na nga ako i almost 17 years old ganun parin yung feelings ko."

"Pero sa pagkakataon na heto dipa gaano alam ni Daddy at Mommy kung ano ba talaga ako.. hanggang sa paunti unti ni Mommy na may pagkagusto ako sa lalaki ( di nga lang ako umiimik baka kasi kung ano pa sabihin ni mommy sakin ) so ayun na nga. Basta study first muna ako sabi ko sa sarili ko."

"Na try ko na rin magopen kay Mommy kung ano ba talaga ako then yun support naman si mommy basta sabi lang nila wag ko lang daw pababayaan pagaaral ko then make sure when I go out, there must one person who always by my side para bantayan ako. Sabi ko naman kay mommy I always taking care of myself kasi malaki napo ako and I can manage myself tsaka lalaki naman po ako kaya no need to worry. Kaya dun tanggap naman ako ni Mommy kung ano talaga ako basta susundin ko lang yung mga bilin niya sakin."

Your Last WordWhere stories live. Discover now