Chapter 8: WHAT DIES INSIDE ME

83 27 1
                                    

"How does her lips taste?"

Sa pagkakataong yun, lumayo na siya sakin. Ang sama ng tingin niya kay Klyre. Lalo lang akong nabato sa kinatatayuan ko dahil sa lahat ba naman ng pwedeng makakita, siya pa talaga?

"Don't you know privacy?"

"Don't you know this isn't even a private place? And don't you know, she doesn't like it?"

"What the hell are you saying?"

"She didn't respond. I was waiting for it but I guess it's not happening so I meddled. I want to apologize for that. But if I didn't did that, the show will be boring."

"Say what?!"

"Oh! Maybe you're not a good kisser. Shame on you poor young man." natatawa niyang turan. Nagawa pa talaga niyang magbiro sa lagay niya. Puno ng pasa na baka madagdagan pa.

Hindi ko alam kung paano ako magre-react sa nangyari na unti unti ng nagsi-sink in sa utak ko. Nang ngumiti nga sa akin si Klyre, bigla akong namula sa hiya. Na-realize kong may audience pala kami kanina. Hahahahakdog. Tsk.

Hindi ko na hinintay pang magsagutan sila ulit. Umalis na ako at bumalik sa canteen. Nakakasawa ng makarinig ng bangayan eh wala namang kwenta.

Bumalik ako ng canteen. Nagsimula na pala silang kumain kaya umorder na ako ng makakain ko. Pumwesto ako sa tabi ni Yana kung saan bakante.

I acted cool pretending nothing happened like I used to do.

"Saan ka galing?" tanong niya agad.

Sumubo muna ako ng kanin at ulam bago siya sagutin. Gusto ko munang sidlan ng pagkain ang tiyan ko. Hindi pa naman ako nag-agahan.

Napansin kong nakatingin na silang tatlo sakin. "Hinatid ko lang siya." sagot ko.

"Sinong siya?" tanong naman ulit ni Yana.

"Si Doni." nagpatuloy ko sa pagkain. I need to feed myself before someone could.

"Huh? Kayo ba ulit?" tanong ni Venice na na nasa tapat ko. Actually parang di siya nagtatanong, mukha siyang nang-aasar. Babangasan ko toh mamaya.

"Anong sinabi ko?" tanong ko pabalik.

"Uhh.. Hinatid mo siya."

"Oh. Narinig mo naman pala eh. May sinabi ba akong kami ulit?"

"Okay. Relax. Hot ka masyado."

"Tsk."

Pagkatapos naming mag-lunch, nakatangap ako ng text mula kay Doni. Ihahatid niya raw ako pauwi which is strange. Yung nauna niyang text kanina before lunch is an exemption dahil biglaan naman kasi ang pagdating niya after he left for a long time. But anyway, he doesn't usually tell such, he always do things even without my permission. Don't get me wrong. The things that he does are good and sweet-- I mean, things that a guy usually do for his girl though I am thinking if I'm that one still.

Last subject na lang at uwian na. Kakatapos lang namin ng chapter test namin sa chem at sigurado akong bagsak ako dun. Nakalimutan ko ng matulog, nakalimutan ko pang mag-review.

Tsk.

"Arethusa, feeling ko talaga bagsak na naman ako. Hindi ko sinolve yung last number eh 10 points yun." sabi ni Yana na para bang pasan na niya ang lahat ng problema sa mundo.

Well, hindi ko siya masisisi. She wants to achieve her parents expectations since she's the only child in their family. And, unfortunately, her parents do expect more and the most of her.

Chasing Warm WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon