Bakasyon

11.1K 65 3
                                    

Nakapagtapos na rin ako sa wakas! Hindi na ako makapagintay na maging kolehiyo lalo pa't marami sa aking mga naging kaeskwela'y doon rin naman papasok.

Maraming nag-aayang magswimming, ang iba naman ay mag-gala. Kahit anu pa ang trip ay masasabayan ko naman lalong-lalo na at malakilaki ang ipon ko nuong sekondarya. Hindi ko kasi gawaing kumain sa eskwelahan. Iniipon ko ang lahat ng perang ibinigay sakin sapagkat may baon namang ipinapadala, mas masarap na, mas masustansya pa kumpara sa pagkaing mabibili sa aming paaralan.

Hindi gawain ng aking mga magulang ang magbigay ng pera sa amin, sapat na ang aming pangangailangan. Kung sakaling kami ay may tutunguhan ito'y palaging nagmumula sa sarisarili naming mga bulsa.

Isang araw ay tumawag ang isa sa aking klasmeyt, si Harold, nag-aaya itong mag-swimming at halos buong classmates daw namin ang kasama sa outing.

"Oo, sige sige sasama ako" Ang maikli kong sagot.

"toooot" at binaba na nya ang kanyang cellphone matapos naming pagusapan lahat ng mga tungkol sa magiging outing.

Ano: Outing

Saan: Sa bayan

Kelan: 8:00am sharp / Sabado

Yan ang mga impormasyong naihayag.

Bilang pahuling sabi ay pinaalalahanan nya kami na magdala ng 150 pesos sa entrance at 50 pesos naman bilang ambag, bukod pa dito ang pamasahe.

Nagtoka rin sya ng mga dapat dalhin, at kanin ang nakatoka samin.

---

Ang lugar na pagdarausan ay malapit lamang sa bahay ni Harold.

Si Harold ay matipuno, maputi, matangkad at may lahing Amerikano. Isa sya sa mga nagpatibok ng puso ko, ngunit pinilit kong itikom na lamang ang aking bibig at pigilan ang nararamdaman ng aking puso. Ang kapatid nito ay naging girlfriend ko. Wala sa kanilang pakiwari ang aking katauhan, ngunit may panahong ako'y napag-iisipan dahil sa aking mga kinikilos.

---

At dumating na nga ang araw ng napagusapan. Sabado, Alas otso na ngunit wala pa rin sila, iritado kong pagiisip habang nagiintay sa 7/11.

Hanggang sa sabay sabay na sila nagdatingan bandang Alas nuwebe. Ang iba pa nga'y mamaya na lamang raw.

Nakatingin ako ng masama sa kanila.

"Alas otso sharp." ang pagpaparinig ko.

"Patingin nga ng relo mo Christian..." saglit akong huminto.

"Aahh, 9 na pala." ang mas lalo ko pang pinalakas na sambit upang marinig ng lahat.

Sabay sabay nila ako niyakap at nag group hug kami. Masayang masaya ako ng mga oras na yon, sapagkat akala ko'y kalimutan na talaga.

Sa aming paaralan nga pala ay walang malisya ang paghalik, maliban na lang kung sa labi at pagyakap. Masyado lang talaga kaming malambing.

"Mag ice cream ka nga muna." banat ng pinakamayaman kong klasmeyt, si Xnider habang nag abot ng vanilla-chocolate ice cream.

"Salamat." ang malambing kong sagot.

Alam kong alam naman nila na naglalambing lang ako dahil matagal ko na silang di nakakasama sabay di pa sulitin ang pagkakataong gaya nito.

Sabay na nag-labas kami ng kanikaniyang pera bilang ambag; at bumili sa Puregold ng mga kakainin sa outing.

Dahil private pool naman ang rinentahan, ang ilan sa amin ay tumungo na upang ihawin ang isda at kung anu ano pa. Agad naman rin kaming tumungo. Ang mga class officers ang nag asikaso habang ang iba naman ay nagsiligo't naglanguyan na.

"Uy san kayu papasok ngayung college?" tanong ng aking kaklase.

Kanikaniyang sagot naman kami, at marami nga sa amin ay sa Unibersidad na aking papasukan rin papasok.

10:30am ng makaramdam ng gutom ang marami sa aking kaklase. Bilang tugon sa nagugutom na sikmura ng bawat isa ay kumain ng tig-iisang sandwich.

"Anong oras na di pa rin luto yung sinaing." sabi ng isa sa mga opsiyales ng klase.

"Harold, sa bahay nyu na lang ito isalang para mabilis maluto, ang hina ng baga dito, at para maluto na rin ang tinola." mungkahi ng pinakamataba sa klase na si Jennylyn na halatang gutom na gutom na.

"Sige, sige." ang mabilis na sagot ni Harold.

Ilang minuto lamang ay nagulat ako ng ako'y kanyang yayain upang samahan siya sa kanila. Agad ko naman itong sinangayunan.

Makalipas ang humigit kumulang 15 minuto ay narating naming dalawa ang bahay nila.

Agad naman nyang isinalang ang sinaing. Samantala, ang magulang naman nya ay libang na libang sa pagbibinggo.

Napagpasyahan naming sa salas na lamang magintay, kitangkita naman kasi mula dito ang kusina.

Saksi ang buong bahay nila sa katarantaduhang aking ginawa ng tanungin ko syang, "Totoo ba talaga ang sabi ni Maam Vanessa, ang aming naging guro sa asignaturang Biology, na mahaba ang titi ng mga amerikano?" ang malaswa kong pagkakasabi.

"Oo" pabiro ngunit may tikas na kanyang pagkakasabi.

"Teka lang, kunin ko lang laptop ko, may bold ako dun. Sabay tayo magjakol, gusto mo?" ang kanyang pagkakasabi na nagpatingkad ng kanyang pagiging liberal gaya ng kulturang kinagisnan sa bansang America.

"Ayoko." ang may pagaalinlangan kong sabi.

Dinala nya ang laptop sa sala at pinanood nga ang naturang malaswang palabas. Maya-maya pa'y hinimashimas na nito ang tarugo.

"Ayaw mo talaga?" tanong nya muli.

"Oo, ayoko. Di ako malibog gaya mo gago." pabiro kong sabi.

"Bahala ka nga" ang kanyang pagkakasabi habang gulat kong napanunod na inilalabas nya sa kanyang boxer ang tigas nang tarugo nya. Unti unti nya itong linaro.

"Len, pakuha naman nung gamit kong brief sa CR please." ang malambing nitong utos.

Tumayo ako't sinunod naman ang kanyang sabi.

Tawang-tawa akong hinagis sa kanya ang kanyang brief, habang wala akong magawa kundi ang panuorin at magnasa na lamang sa kanya. Sa likuran ako pumwesto upang hindi nya ako mapansin.

Maya-maya'y kitang kita ko syang naninigas at turok na turok ang kanyang burat na napakahaba at may likidong tumalsik sa kanyang dibdib.

"Shit, ang sarap Len, sayang di mo naexperience." pagpapainggit pa nito, ngunit hindi nya alam na halos lalabasan na ako sa panunuod pa lang sa kanya.

Pinunas nya ang gamit na brief na aking binigay at ibinalik muli sa CR. Tinignan nya muli ang sinaing at kumukulo na ito.

"Harold, tatae lang ako biglang kumulo ang tiyan ko." ang aking sabi, bilang palusot.

Agad kong tinungo ang banyo at isinirado ang pinto. Hinanap ko agad ang kanyang salawal na ginamit pamunas at agad ko naman itong nakita. Walang ano ano'y inamoy amoy ko ito kahit pa nalalasahan ko na ang kanyang tamod. Ang bango, ang sarap, wala na akong pakialam kahit na madungisan ang akin mukha maamoy ko lamang ang kanyang kabuuan. Lalakeng-lalake ang amoy mas lalo pa akong nanabik ng aking amoyin ang bandang bayag ng kanyang salawal, napakabango, amo'y lalaking lalaki.

Sinabayan ko na rin ito ng pagsasalsal, at sarap na sarap ako. Saglit lamang at sumabog din ang aking katas. Agad akong naglinis ng aking sarili at ibinalik ang kanyang salawal sa basket na pinaglalagyan nito.

Lumabas ako ng banyo na para lamang walang nangyari at natanaw ko syang inaaayos na ang sinaing, ipinatong nya ito sa mesa.

"Oh, anjan ka na pala." bungad nya ng makarating ako sa kanyang kinaroroonan.

"Tara na." ang aking sambit.

Pagkarating namin ay luto na ang tinolang kasasalang pa lamang ng kami'y umalis, agad naman silang umahon at sabay sabay kaming nagsikain ng tanghalian.

Natapos ang aming outing ng may saya't galak ang bawat isa. Hapon na ng kami ay makauwi sa kanikaniyang tahanan.

---

Allen (Rated SPG/ M2M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon