Ghervin

13.6K 82 9
                                    

Umaga, dakong alas siyete nang si mama ay agad kaming ginising.

"Len, buksan mo ang pinto, gumising ka na jan! Aalis kami  ng papa mo pupunta kami ng ospital." ang malakas na hiyaw ng aking mama na may halong paghampas sa pinto ng aking kwarto.

"Bakit na naman?" may pagalit ko pang sagot.

Binuksan ko ang pintuan kasunod ng pagpapaliwanag ni mama. Ayon kay mama, si Robert, bunso naming kapatid ay inaapoy raw ng lagnat at kailangang dalhin agad agad sa ospital.

Ngayon ay kaming tatlo na lamang magkakapatid ang naiwan sa bahay. Kampante naman ang aking mga magulang sapagkat alam nilang ako ay mayroong dunong sa pagpapatakbo ng bahay.

Maagang lumayas ang aking kuya upang tunguhin ang bahay ng kanyang nobya. Habang ang kapatid ko namang babae ay kasali sa Flores de Mayo, tampok na programa sa aming barangay sa tuwing summer, at mayroon daw na pagsasanay na magaganap ngayon.

Ngayon, ako nalamang ang natitira sa bahay. Ginawa ko na ang mga dapat gawin, lininis ang dapat linisin at ligpitin ang kalat.

Uupo na sana ako sa tapat ng computer upang maglaro, nang biglang...

Toot toot toot toot toot toot toot toot

1 message receive.

Fr: Ermat

Pakidala nalang ng gamit ni robert, ng papa mo, at gamit ko. Naconfine si Robert, Dengue daw ang dahilan ng lagnat.

Kung mamalasin ka nga naman. Wala akong magawa kundi ito'y sundin. Agad kong kinuha at inimpake lahat ng kakailanganin at tumungo sa naturang ospital na kanina'y nabanggit ng aking mama.

Kalahating oras din ang aking naging byahe. Bago ako pumasok ng ospital bumili muna ako ng isang box ng munchkins. Paborito kasi ito ng aming bunso.

room 201... room 202... room 203... room 204

Ayun, narating ko rin ang kwarto kung saan nakaconfine ang aming bunso. Kumatok ako sa pinto, kasunod ng pagbukas ko nito. Matapos kong pumasok ay nagmano naman ako agad sa aking magulang. Ibinigay ko naman ang pasalubong ko kay Robert, hinalikan naman ako nito sa aking noo.

"Hindi kami makakauwi hanggang si Robert ay magiging maayos; ang papa mo rin ay dito muna dahil mas malapit ang work nya dito, eto ang limang libo. Ibudget mo yan habang wala kami, kasama na dyan ang baon nyo. Ayusin nyo ang pagdala sa bahay natin, wag kakalimutan ang ...etc." mahabang litanya ng aking mama.

Dumaan naman ako sa bayan upang bumili ng DVD sa mga tiangge - tiangge, at ng pagkain upang mamaya ay may kukutkutin habang magmomovie marathon.

Tatlong DVD ang aking nabili, dalawa dito ay horror at ang isa naman ay comedy, American Pie: The Naked Mile.

Matapos akong bumili ng sandamukal na sitsitrya ay sumakay na ako ng jeepney patungo sa amin.

"... shit, ang lakas ng ulan" sabi ng aking katabi, dahilan upang magising ako sa pagkakatulog sa jeepney na aking sinasakyan.

(THURG!) ang malakas na kulog na may halong kidlat na luminya sa langit at nagdulot nakakabinging ingay.

Ang lakas ng ulan, wala na akong pera, malayo pa ang sa amin, ang malas ko naman - ang aking napagtanto habang pababa ako sa jeep.

Habang basang basa kong binabagtas ang kahabaan ng kalye patungo sa aming subdibisyon ay nakarinig ako ng...

Peeeeeeeeeep!!! malakas na busina ng motor na nasa likod ko. Akmang magagalit na sana ako nang makita ko na si kuya Ghervin pala ang sakay ng motorsiklo.

"…sakay ka na." ika nya.

Agad naman akong sumakay. Ang gwapo ni kuya Ghervin, tinitignan ko ang kanyang buong katawan mula ulo hanggang kailaliman ng kanyang likod. Gusto ko syang yakapin, may pagnanasa kong inaamoy amoy ang kanyang katawan.

"Ang rami mo namang bitbit?" mayroong pagtatakangtanong ni kuya Ghervin.

"Ah, kasi mag-momovie marathon ako mamaya." tugon ko.

"Magmomovie marathon ka? Ikaw lang mag-isa?" tanong nya.

"Oo, wala namang tao sa bahay eh. Ako lang mag-isa. Ikaw? gusto mo po samahan nyu ako, manood rin kayo." matalino kong sagot.

"Ha, ahh ehh... Sige sige, magbibihis lang ako paguwi natin."

---

"Dito ka na bumaba sa amin. Intayin mo na ako." mapabor na bigkas nito.

"Ah ehhh, una na ako sayo. Nahihiya ako sayo baka marami pang kalat sa bahay. Una na ako para malinisan ko na agad." ang aking katanggap tanggap na pagtanggi.

"Ah sige." maikli nyang sagot.

---

tok... tok... tok...

Si kuya Ghervin na yun! Sigaw ng aking isip. Mabilis kong binuksan ang pinto at sya nga.

Nakaboxer lang sya at naka puting pantaas. Agad ko syang pinapasok at inalok ng makakain.

"Wag ka na mag-abala, kakakain ko lang kanina kaya ako natagalan."

"Ah sige." Tipid kong sagot.

"Anu bang papanuorin natin?" tanong ni Kuya Ghervin.

"Ahhh, teka ..."

Binuksan ko ang plastic bag na naglalaman ng aking ipinamili.

"Eto, mamili po kayo... San po ba jan ang gusto mo?" sabay abot ko ng piratang DVD na aking pinamili.

"Eto na lang!" habang turo ang American Pie: The Naked Mile na isa sa DVD na aking binili.

"hahahahaha" malakas kong tawa. Sa pagkakataong iyon, hindi ko mawari kung bakit ako ay napatawa. Ang aking inisip lamang ay tila may natatagong libog sa mabait na pagkatao ni Kuya Ghervin.

---

Halos nasa kalagitnaan na kami ng palabas nang maalala ko ang mga makakain na kanina ko ay nabili, tumungo ako ng kusina.

Bumalik ako dala ang Juice na aking tinimpla.

Nagkaroon ako ng pagkakataong makita ng buo si Kuya Ghervin. Grabe, titig na titig sya sa palabas. Samantala, ang kanya namang tarugo ay naghuhumindik, mahahalata mo na ang itim na salawal niya na sumisilip sa gitnang bahagi ng kanyang boxer, sa may bandang butones.

Nalilibugan ako, ngunit, minabuti kong wag na itong pansinin. Ayokong madismaya si Kuya Ghervin sa akin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 04, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Allen (Rated SPG/ M2M)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon