Chapter 13

5.2K 194 20
                                    

Chapter 13



Kasalukuyan akong nakaupo sa isa sa mga single couch namin dito sa unit. Magkahalong kaba at kahihiyan ang aking nararamdaman.

I glanced at Alliah, her piercing eyes locked onto Zach. He was sitting quietly, right next to me.

And yes, Zach was indeed here.

The deafening silence enveloped us. Its nerve-racking! Hindi ko maiwasang pagalain sa buong unit namin ang mga mata ko, kahit na kabisado ko na kung ano ang nasa loob nito. I need to divert my attention!

Bakit ba kasi naisipan ni Zach na sunduin ako? And how the hell did he even know where do I live? Ang akward tuloy lalo na sa mga tinging binabato ni Alliah sa amin! Paano ko ba babasagin 'tong katahimikan?

Naputol ang pag-iisip ko nang tumikhim at nagsalita na si Alliah.

"So . . . ano ang kaya mong i-offer sa akin?"

My eyes widened, shocked, as if an extra face sprouted on her left side. Ano bang klaseng pagpapahiya ang gagawin ngayon sa akin ni Alliah? Anong offer? Ano 'yan parang kulto lang?

"Huh?" Ito lamang ang tanging naging reaksyon ni Zach sa naging katanungan ng aning kong kaibigan.

"Huh-tdog? Don't huh me, mister. I'm asking you what can you . . . you know. Offer to me? I'm sorry but I'm not a native English speaker so forgive me and my grahams."

I face-palmed. Please. Don't. Embarass. Me. Alliah. Bulong ko sa sarili ko.

"So, going back. Ano nga ang kaya mong maibigay sa akin? You know . . . Kalabaw? Manok? Kaya mo bang mag-ano . . . 'Yong ano," mukhang nahirapan na si Alliah na sabihin ang nais niyang sabihin kaya tumayo ito at umaktong parang may hinahampas. Napailing ako sa kan'yang ginawa, the heck, Alliah?

" 'Yong magpuputol ng puno?" she added.

Napalabi si Zach, "Illegal logging? You want me to . . . to do illegal logging?" he asked unbelievably.

"Hindi! Pero malapit na ro'n!"

I sighed and slouched my back more on the couch, "Pagsisibak ng kahoy," walang gana kong sambit.

Napapalakpak si Alliah, "Ayun! Natumpak mo, Renae! So ano mister, kaya mo bang magsibak ng kahoy para sa kamay ni Renae?" pumaymewang na ito sa harap ni Zach.

"Do you . . . really want me to do that?" paninigurado naman ng isa.

"Aba, kung ayaw mo, edi 'wag! Hindi naman kita pinipilit," mataray na usal ni Alliah at saka umirap.

"Hay! Buti pa si Xander nag-alay ng sampung manok sa akin para sa kamay ni Renae," pagpaparinig pa nito bago tumalikod at akmang papasok na sa sariling kwarto.

Ramdam ko ang paggusot ng mukha ko sa pagtataka. Kailan pa nagbigay ng manok sa amin si Xander?

Pero bago pa tuluyang makaalis sa sala si Alliah mabilis na tumayo si Zach at nagsalita dahilan para huminto si Alliah.

"Fine! I'll do it!"

Dahan-dahan namang humarap sa amin si Alliah na may ngiting nakakaloko. For the nth time, napa-face palm na naman ako. I guess she won. Sana lang maramdaman ni Zach na pinagtitripan lang siya nitong kaibigan ko. I sighed.

***

"Nako, 'te! Botong boto ako rito kay Zach kaysa kay Xander! Mas bet ko ito para sa 'yo! Kaya kapag sinaktan mo 'to, sasakalin kita, bes at aangkinin ko si Zach!"

Ilang beses na akong napapairap sa kawalan at sobrang lugmok na ang mukha ko sa kadahilanang kanina pa akong inaalog at hinahampas ni Alliah sa braso. Idagdag mo pa ang walang humpay niyang pagsasalita at pagbabanta na aagawin niya raw sa akin si Zach kapag sinaktan ko ito.

The Faded Spark | TID #1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon