Prolouge

31 1 0
                                    

I was holding my breath under the water as the memories flash into my memory. Napa tingin na din ako sa langit habang andito ako sa ilalim ng tubig ng may biglang humawak sa kamay ko at hinila ako nito paakyat ng swimming pool.

"Anong ginagawa mo?!"

"W-wala" Nayuko na lang ako dahil sa kahihiyan na ginawa ko habang may mga tao pang naka tingin saamin.

"Ave hindi nakaka tuwa yon!" Pio said as he hugs me so bad like no one's gonna hurt me again.

"I'm sorry, beshy" nahikbi na ako dahil sa emosyon na naramdaman ko at biglaang pag lambot ng buong sistema ko dahil sa mga naalala ko.

"Tayo na jan. Alam mo hindi lang sakanya umiikot ang mundo mo, maaring binigay mo lahat sakanya pero maawa ka naman sa sarili mo kung sya lang naman magiging dahilan ng pag-ka matay mo" Inalalayan nya akong maka tayo habang sinasabi iyon. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako o ano dahil sa mga sinasabi nya pero hindi na lang ako kumibo dahil alam kong magagatungan na naman ng panibagong salita sa pagitan namin iyon hanggang sa hindi na kame matapos.


"Ateeeee! Ano ba kasi yaaaan?! Wag mo ng uulitin yon ha! Hindi nakaka tuwa bwesit ka!" Helvetica said. Dinamba ako ng yakap nito na para bang may nangyaring masama saakin na sabay tango naman ako.

Sa kalayuan ay nakita ko na ding naka abang ang iba kong mga pinsan sa villa na kinuha namin.

"Anong nangyari kay ate?" Beauty said as she walks forward and holds my face para i check kung may sugat ba ako or what sa mukha.

"Lulunurin nya sana sarili nya, kung hindi ko lang napansin na nawala sya sa pool ay hindi ko sya hahanapin at sisilipin ang pool kung saan andun na sya sa pinaka ilalim" Paliwanag ni pio sakanila.

"Ano nababaliw ka na ba!? Dahil na naman ba to kay kuya wayne or ano!!" Lyanna ask as she put her hands on her waist na para bang nanay itong nanenermon sa anak.

"Oo ngaaaa, why don't you just get over him" Helvetica said out of nowhere as i look at her with tearing eyes.

"How i wish i can easily do that right?" Umupo na ako sa isang upuan na nasa balconahe tsaka kumuha ng barbecue na niluluto ni beauty kanina.

Naupo silang lahat sa kani-kanilang mga upuan nila kung saan naka tingin na din silang lahat saakin.

"How many times did you guys did it ba?" Helvetica ask.

"More than twenty" lahat sila ay nagulat dahil sa sinabi ko.

"Ate that was only six months pero you gave it up?! What the hell!" Sabi ni lyanna at napa tayo pa sa gigil while pio just suddenly slam the table out of nowhere.


"Ang rupok mo!"And lahat kame napa tingin sa pinto ng villa namin dun naka tayo na si nick habang ang dalawang kamao ay parang handa ng manuntok.

"Mahal ko yun, ganun pag mahal mo!"

"Mahal ka?? Kung mahal ka nya dapat marunong syang mag hintay at nirespeto ka nya!" Helvetica raised her voice as she said that.

Lahat sila naka tingin na saakin na para bang isa akong maka salanang tao dahil sa nagawa ko at may halong awa sa mga tingin nila.

"Hindi ako nag sisi na binigay ko, nag mahal lang ako"

"Wag mo din kameng sisisihin kung bubogbugin namin yun dahil sinaktan nya yung kauna-unahang prinsesa ng pamilyang to" nick said as he walks out, sinundan naman sya ni helvetica.


Hindi na ako sumagot bagkus ay pumasok na din ako sa loob ng villa at iniwan silang lahat dun. Oo alam kong may mali din ako pero mas madami namang mali si wayne. Saang parte ako nag kulang para lokohin nya ako ng ganun na akala ko sa wattpad ko lang mababasa yung mga ganun pero nangyayari din pala sa totoong buhay yun.

Nahiga ako sa kama ko habang iniisip ang mga pangyayari sa buhay ko.

Hindi naman ako ganito noon, hindi rin ako kabilis mawalan ng gana noon pero lahat nag bago simula ng lokohin ako ng ex kong gago.

And by the way i am Avenir Montefalcon, Ave na lang kung ayaw mo sa avenir. Eighteen years old graduating in grade twelve senior high na isang normal na teenager lang noon.

While Pio Galang is my bestfriend since we are grade eight and his nineteen years old well his the famous student before same as his friends but all of them left him dahil mas naging sikat ang mga kaibigan nito. Sa sobrang tagal na din naming mag kaibigan ang dami ng nag tatanong kung bakit hindi daw kame mag katuluyan o wala bang na fall saming dalawa na to be sad to say na wala talaga.

Lyanna Montefalcon is my cousin she's only sixteen years old na hindi mawari kung babae o lalake nga ba ang gusto nang babaitang ito. Sya din yung unang sandalan at human diary ko na halos lahat ata ng sama ng loob at kwento ko sa buhay ay alam na alam nya.

Helvetica Montefalcon she's seventeen years old. Well she's also my cousin with this devilish attitude na hindi mo talaga maiintindihan dahil pag yan na badtrip nako lahat kayong nasa paligid nya ay damay talaga lahat. Hindi rin talaga kame close nyan nung mga bata-bata kame pero nung nag kaisip ito at namulat na rin sa mundo ay naging sanggang dikit pa kame sa lahat.

Beauty Montefalcon sixteen years old same age with lyanna. Close silang dalawa ni lyanna for the first place as in and she's the innocent one na pwede mo na talagang maging dream girl dahil sa sobrang bait din at maganda.

Nick Montefalcon well kapatid nya si Lyanna. His older than lyanna pero mas matanda ako sakanilang dalawa actually. While Beauty is our grandpa's brother, daughter and Helvetica is our grandpa's sister, daughter. So iisang angkan lang talaga kame nanggaling.

Lahat kame mag kaka dugtong talaga yung mga bituka like sobrang dugtong talaga, the way we spent a lot of times with each other the more na hindi namin na papansin na hindi lang pala ganun kadali ang buhay. Maybe others ma'y think na sobrang swerte namin sa buhay namin pero they got it really wrong.

Because nothing is special about us.

Isang hamak lang din kaming mga teenager na namumulat pa sa mundo at maagang naranasan ang kapaitan na dala nito.


We break the rules.

We fall in love with different persons.

We do bad things together

And

We broke our hearts together.

So the Little Lies are behind our hearts.

Little lies Where stories live. Discover now