4

13 0 0
                                    

Ave

"Im excited to see her" nalingon ko si nick na nasa tabi ko, kasalukuyan kaming nasa harap ng jeep at papunta ng CnF kung san palagi kaming nag kikita nila helvetica dahil malapit ang school nila doon.

"Ako din pero whats with the pa flower?" Napa tingin na din sya sa hawak nyang bulaklak tsaka natawa.

"Bawal ba?"

"Alam nyo naman na kapag may naka alam ng tungkol sa inyo ay pare-pareho tayong lagot sa pamilya natin" doon nawala ang ngiti sa mga labi nya tsaka lumingon sa ibang direksyon.



Alam ko mahal nila yung isat-isa pero sa batas at papel ay mag ka pamilya kame.

" Hindi ka namin i dadamay ate" hindi nako sumagot pa sa sinabi nya at itinaon na lamang ang atensyon sa daan.

Nang maka rating kame sa CnF ay agaran namin nakita sila helvetica. Kasama nya si annie and barbie na mga kaklase nya sa school nila sila yung mga kaibigan nya since grade school sila until now kaya bilib din ako sa friendship ng tatlong to kahit na minsan ay palagi silang nag aaway at hindi mapag kaintindihan pero agad pinag uusapan ang problema nilang tatlo sa isat-isa.

"Ate Ave!!" Tawag nila ng sabay-sabay saakin. I formed a smile in my face immediately when they run towards me and hugs me tight na alam kong madaming kwento sa akin ulit ang mga batang ito.

"Hello, kamusta ang mga baby ko" tanong sakanila at naupo na sa isang mesa na may anim na upuan. Nasa isang building kame na thirs floor pa lang ang rooftop and dito kame madalas naka tambay hindi dahil masarap ang milktea dito kundi masarap din tumambay.

"We're fine we guess po" Annie said

"Bakit hindi sure?"

"Because we all know na lahat tayo may kanya-kanyang binibitbit na problema ate ave" helvetica look at me na para bang gusto mag sumbong. I open my arms to say na im ready to hug her na agad nyang inurong ang upuan nya at niyakap ako.

"I know. Kasama na natin ang problema sa buhay"

Napansin ko ang pag hawak ni nick sa kamay ni helvetica sa ilalim ng mesa kaya agad napa upo ng maayos si helvetica at namula na sa inuupuan nya.

"And we all have the reason to live long and fight for our selves kasi may mga taong nag mamahal satin sa paligid natin na nag bubulag-bulagan tayo dahil takot tayong sumugal" napa tingin na sakin ang dalawang nag lilihim ng malalim na nararamdaman sa kanilang isat-isa.

"Kaya gustong-gusto ka namin kausap ate ave eh kasi alam namin lahat ng sinasabi mo may malalim na pinanghuhugutan" sabi ni barbie

"Ikaw din naman, wag mo lang sana hayaan na malunod ka sa mga malalim na salita ng isang tao sayo para paniwalaan mo sya agad dahil minsan hindi natin alam niloloko na pala tayo" bigla itong umiyak kaya nabigla kaming lahat.

"Ang bigat na ate ave. Alam ko na lahat tayo dito may kanya-kanyang problema pero sobrang sakit na talaga hindi ko lang maipaliwanag ang mga dahilan"

"Hindi mo kailangan ipaliwanag dahil kailangan mo lang iiyak lahat" inaro na sya ng dalawa nyang kaibigan na pati tuloy sila ngayon ay naiyak na.

Hinayaan lang namin itong umiyak at ilabas ang bigat sa dibdib nya para mahimasmasan. Tsaka sila nag-si bili ng milktea sa CnF at naka kwentuhan na namin ulit si barbie.

"May balita pala ako sayo ate ave" biglang singit ni helvetica sa gitna ng kwentuhan naming lima.

"Ano yun?" Hindi ko masyado pansin at uminom na ulit ng milktea.

"Na sisante siya sa trabaho niya"

"Bakit daw?"

Kahit hindi nya banggitin ang pangalan alam ko kung sino ang tinutuloy nya.

"Hindi ko alam pero nakita ko lang sa post nya na may inaaway ata sya sa mga ka trabaho nya"

"Pangit kasi ng ugali nya, akala nya lahat ng tao sa paligid nya ay pinapaburan sya. Porket palagi syang kinakampihan ng nanay nyang kaugali nya naman" sagot ko sakanya.

"Pati nga yung motor nya pinahila na ata. Lahat pinopost nya sa social media"

"Dun lang kasi sya nakakuha ng atensyon. Social climber hayst, maski ata kulay ng brief nya kailangan nyang i myday e" Natawa naman sila saakin na nakikinig pala saamin ni helvetica.

"Kadiri naman yun"

"Kadiri talaga yun amoy imbornal pa nga hininga hindi ata nag sisipilyo"

"Eew ateee!"

"HAHAHAHA! Pero maiba tayo kamusta kayo ni nick?" Bigla syang napa tingin kay nick na kausap sila barbie at annie ngayon gulat naman ako sakanya ng hilain ako palayo at nasandal kame sa railings ng rooftop ng CnF

"Kame na"

"What? Seryoso?? San mo sinagot at kailan??"

"Kagabi kahit sobrang walang kwenta nyang kausap habang nag rarants ako ng problems sakanya he still ready to listen. And boom! Kame na"

Ay nako rupok ng batang ito. Hindi ko alam kung kanino nag mana e

"Wag ka ng mag taka kung bakit ako marupok ate eve, sayo ako nag mana"

"Ay ang bad"

"Pero seryoso, hows ur heart?"

"Alam mo natutunan kong wag idepende ang kaligayahan ko sa mga naka paligid sakin kundi nasa sarili ko mismo kung pano ako sasaya at makaka wala sa depression na yan" bigla itong natahimik at pinag laruan ang daliri nya na para bang batang puslit.

"Sana kasing lakas mo ako. Sana ganyan din kadaling maging ikaw ate ave"

"Mali ka hindi mo kailangan maging katulad ko dahil kaya mong mas maging better pa sakin" hinaplos ko ang ulo nya na ikina ngiti nya.

"Alam kong mabigat... sobrang bigat ng mga problema, hindi mo alam kanino ilalabas kapag inatake ka ng kalungkutan at masasamang ala-ala... hindi mo alam kung ano na naman ang gagawin para bumangon kinabukasan ng ayos lang pero alam mo bang kaya mong labanan yan? Kaya mo kung gugustuhin mo"

"A-ateeeeee!!"

Napa yakap ito saakin at nag ngangangawa na agad naming naagaw ang atensyon nila nick kaya agad silang lumapit saamin at niyakap si helvetica. Alam ko kailangan ng mga batang ito ang gagabay sakanila kaya andito ako para gabayan sila, kahit sa mga simpleng salita ko man lang ay may matutunan sila.

Little lies Where stories live. Discover now