5

15 1 0
                                    

Ang mga nilalaman po ng kwentong eto ay kathang isip ko lamang. Kung may pag kakatulad man po sa tao, bagay, lugar at pangyayari ay hindi sinasadya.

Hindi pa rin ako makapaniwala sa mga nangyayari. Hmmm may gusto ba sakin si Arnaldo? Erase! Erase! Erase! Ayokong maging assuming. baka mamaya friendly lang talaga sya noh!

Napukaw ang pag iisip ko nang mag ring ang cellphone ko. Tiningnan ko ang caller Id. Si Jez kaklase at kababata at boy bestfriend ko. problema kaya nitong lalaking to.

"Hello bam" tawagan namin ang bam.

"Hi bam musta?"

"Ayos lang ako bam. Balita sayo?"

"I have a goodnews bam. guess what?"

"Naku bam ang dami kong iniisip ha I dont have a time for guessing games." pag tataray ko.

"Eto naman ngayon na nga lang tayo nag kausap sungit mo pa."

"Ano nga kasi yang goodnews mo na yan?"

" Bam mag kakalapit na tayo ulit. nakuha ako ng 5diamonds hotel at mag sisimula na ako next week " excited nyang sabi.

"Talaga bam? wow! nasan ka ngayon? at saan ka mag stay?"

"May mga rooms dito na nakalaan para sa mga stay in na empleyado. bam sunduin kita bukas sa bright star school ha. ipapatikim ko sayo ang bagong imbento kong putahe. Jan ko na lang iluluto sa apartment mo. ok ba yun?" tanong nya.

"oo naman! sige hintayin kita bam ha. see you tomorrow!" di na nawala ang ngiti ko matapos ng usapan namin ni Jez. masaya ako para sa kanya at unti unti ng natutupad ang pangarap nya. Gusto kasi nyang maging isang mahusay na chef.

Kinabukasan
Isinusuot ko na ang blouse ko nang marinig ko ang pag katok at pag tawag sa pangalan ko mula sa gate. nag madali ako sa pag butones at pag suklay ng buhok ko. Binitbit ko na ang mga gamit ko pag labas.

Hindi na ako nagulat na nabungaran si Arnaldo sa tapat ng gate.

"Good morning! sasabayan mo nanaman ba ako sa pag lalakad ko?"
nakangiti kong turan.

"Magandang umaga. ayaw mo bang sumakay?"

"Naku ang lapit lapit lang ng school, aksaya lang sa gas noh."

Napakamot sya sa batok nya. napangiti ako sa gesture nya.

"Sige sasabayan na lang kita sa pag lalakad., tara na. ako na mag dadala ng mga yan."

di na ako kumontra pa. ibinigay ko na lang sa kanya ang mga dala ko.

ARNALDO'S POV

Ganado akong mag trabaho.
Pinindot ko ang intercom at agad nag salita. "Karen mag pa deliver ka ng pizza para sa lahat ng mga nag tatrabaho dito. Ipadala sa bawat classrooms yung para sa mga teachers."

"Now na po ba sir?"

"Yes Karen. And one more thing ako ang mag dadala ng para kay Lindsay is that clear."

"Ok sir noted po."

Makalipas ang ilang sandali bitbit ko na ang 3boxes of pizza para kay Lindsay at sa mga studyante nya.
Sinakto kong recess ng mga bata.

"Knock knock!" sabay sabay silang napalingon sakin. "Hi kids, nag dala ako ng pizza gusto nyo ba?"

"yehey" sabay sabay ng mga bata. pumasok na ako at ipinamigay ang mga pizza sa mga bata, nang masigurong nabigyan na lahat binalingan ko naman si Lindsay.
"Hmmm for you. lets eat!"

Miss prim and proper and mister serious!Where stories live. Discover now